Chiến thắng Aleppo tiêu tan giấc mộng “thay đổi chế độ” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Sau chiến thắng Aleppo, Mỹ và các nước đồng minh khó có thể đạt được đích thay đổi chế độ ở Syria và lật đổ Tổng thống Bashar al Assad.

Đó là nhận định của nhà phân tích Jim Jatras trong khi trả lời phỏng vấn của phóng viên RT.
Chien thang Aleppo tieu tan giac mong “thay doi che do” o Syria
Binh sĩ trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad cắm quốc kỳ Syria sau khi đánh chiếm một khu vực ở tây nam Aleppo. Ảnh Reuters 
Theo nhà phân tích chính sách đối ngoại Jim Jatras, việc đạt được thỏa thuận cuối cùng cho việc sơ tán phiến quân và thân quyến khỏi Đông Aleppo không phải thông qua định dạng Geneva, mà nhờ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
RT: Lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tuyên bố đã giải phóng thành phố Aleppo. Vậy điều này có thực sự là một bước ngoặt của cuộc nội chiến Syria?
Jim Jatras: Hoàn toàn đúng. Đó là một thắng lợi chiến lược tuyệt vời của Syria, của chính quyền Damascus. Nó cho thấy rằng mục tiêu thay đổi chế độ của chính quyền Obama và tất cả các đồng minh như Ả-rập Xê-út đã thất bại. Đó là chiến thắng có ý nghĩa rất to lớn.
Vậy ông nghĩ gì về hậu quả của chiến thắng này?
Rất nhiều phiến quân hay phần tử khủng bố - tùy theo cách gọi của quí vị - đã được sơ tán để Idlib. Họ vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu trong một thời gian. Nhưng tôi nghĩ rằng bản chất của chiến tranh đã thay đổi. Tương tự, bản chất chính sách Syria của Mỹ cũng phải thay đổi.
Hãy nhớ rằng việc đạt được thỏa thuận di tản nhân đạo cho người dân và các tay súng nổi dậy rời khỏi Aleppo không phải thông qua định dạng Geneva giữa (Sergey) Lavrov và (John) Kerry, mà đúng hơn là giữa (Ngoại trưởng Nga Sergei) Lavrov và các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Xét theo khía cạnh nào đó, Mỹ dường như đã trở thành một người thừa trong cuộc khủng hoảng này (cuộc khủng hoảng Syria).
Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với chính quyền Mỹ sắp tới? Liệu điều này có thiết lập một bàn (thương lượng) khác đối với (Tổng thống Mỹ sắp nhậm chức) Donald Trump?
Đúng vậy. Tôi nghĩ rằng nó thực sự mở ra cánh cửa để “xoay trục” chính sách của Mỹ: từ khái niệm “cần thay đổi chế độ”, cần hỗ trợ những nhóm khủng bố ở Syria sang làm việc với người Nga, làm việc với Syria để đánh những kẻ khủng bố thực sự - không chỉ ISIS mà còn Al-Qaeda, Ahrar al-Sham và tất cả các nhóm khác giả vờ là “ôn hòa” trong những năm qua.
Ông đã nói rằng chiến thắng Aleppo sẽ củng cố chế độ Assad. Làm thế nào mà ông lại khẳng định như vậy?
Các phương tiện truyền thông chính thống của chúng tôi đã không cho thấy mọi người đang trở về nhà của họ, mọi người đang ăn mừng thành phố Aleppo được giải phóng. Một số phương tiện truyền thông (phương Tây) bắt đầu thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo, tội ác chiến tranh mà Nga và Syria sẽ gây ra ở Aleppo mà họ đã thổi phồng lại không phải là những gì đang diễn ra trên thực tế.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)