Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cử tri “ghét” cả hai ứng viên hàng đầu

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, cử tri Mỹ không ưa cả bà Hillary Clinton lẫn ông Donald Trump, nhưng họ lại không có sự  lựa chọn nào khác.

Tạp chí Pháp Courrier International cho rằng cả hai ứng viên Hillaty Clinton (Dân chủ) và Donald Trump đều không được lòng dân vì những lý do khác nhau. Hai ứng viên này đều sẵn sàng đi quá đà để hạ đối phương và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có chiều hướng đặc biệt tiêu cực.
Cuộc đối đầu Donald Trump-Hillary Clinton sẽ rất quyết liệt
Bau cu tong thongi My: Cu tri
Cuộc đối đầu Trump-Clinton sẽ quyết liệt, hai bên sẽ ra sức bêu xấu đối thủ và người nọ sẽ tô vẽ người kia đáng ghét đến chừng nào. Ảnh The New York Post
Cử tri Mỹ sẽ thất vọng nếu họ nghĩ cuộc vận động tranh chiếc ghế tổng thống sẽ tập trung vào các vấn đề thực sự của đất nước. Cuộc đối đầu Trump-Clinton sẽ quyết liệt, hai bên sẽ ra sức bêu xấu đối thủ và người nọ sẽ tô vẽ người kia đáng ghét đến chừng nào.
Đang ở vòng bầu cử sơ bộ mà ông Donald Trump đã moi chuyện quan hệ lăng nhăng của Tổng thống Bill Clinton ở Nhà Trắng để tấn công bà Hillary Clinton. Đáp lại, bà Hillary lại vẽ ra một Donald Trump nguy hiểm như thế nào nếu giao cho ông kho vũ khí hạt nhân của nước Mỹ. Trong bối cảnh này, những vấn đề quan trọng của nước Mỹ, đối ngoại, quốc phòng... sẽ bị đẩy lùi phía sau.
Qua các cuộc thăm dò, cả hai ứng viên tổng thống hàng đầu Hillary Clinton và Donald Trump đều không được lòng dân cao nhất so với 10 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước đây. Đầu tháng Năm, 57% vẫn có ý kiến tiêu cực về Donlad Trump, nhưng có giảm so với tháng Ba (67%). Trong tháng Năm, bà Clinton nhận dược 49% đánh giá không thuận lợi, nhưng cũng giảm so với tháng 3 (56%). Tuy nhiên, đó vẫn là những mức kỷ lục.
Vì sao ứng viên-tỷ phú Donald Trump sẽ thất bại?
Phong cách của ứng viên-tỷ phú Donald Trump làm người ta chán ngán. Báo The Boston Globe, giải thích vì  sao Trump sẽ không thắng . Trước trả lời câu hỏi Donald Trump có thể giành được Nhà Trắng hay không, tác giả bài viết đăng trên báo The Boston Globe cho rằng mọi điều có thể xảy ra, nhưng ứng viên Donald Trump có lẽ sẽ bị đánh bại.
Lý do quả là đơn giản. Những lời lẽ mị dân, quá trớn, hứa nhăng hứa cuội của ứng viên tổng thống Donald Trump có thể thu hút được đông đảo cử tri bất mãn vào thời điểm hiện tại, nhưng khi chiến dịch tranh cử sắp tới mở rộng ra toàn quốc với tranh luận xoáy vào những vấn đề cụ thể hơn (đối ngoại và đối nội), thì ông Trump không thể so bì với bà Clinton.
Bà Hillary Clinton có thể đắc cử nhưng “thất nhân tâm”
Tạp chí Courrier International trích bài viết của tờ Politico cho rằng ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton có rất nhiều triển vọng bước vào Nhà Trắng. Nhưng có lẽ, bà sẽ có một nhiệm kỳ không mấy yên ổn do không có những đề án lớn lôi cuốn được đám đông. Và đó là nghịch lý: bà Clinton có thể giành được chiếc ghế tổng thống nhưng sẽ “mất nước Mỹ”.
Vấn đề đối với bà Hillary Clinton là không đưa ra được một đề án lớn lao để lôi cuốn cử tri trong thời buổi khó khăn, hoang mang hiện nay ở nước Mỹ. Người Mỹ muốn thay đổi, muốn có cái gì đó khác thường, nhưng bà Clinton lại quá thận trọng, thực tế, không muốn hứa những điều không thể thực hiện. Trong khi đó, hai ứng viên Donald Trump (Cộng hòa) và Bernie Sanders (Dân chủ) lại nói lên những gì người ta muốn nghe, hứa hẹn thay đổi triệt để mặc dù thiếu thực tế.
Nhược điểm của ứng viên tổng thống Hillary Clinton là không nói rõ ràng bà muốn làm gì trên cương vị tổng thống Mỹ.
Tác giả bài báo đăng trên tạp chí Courrier International kết luận: Nếu có giành được chiếc ghế tỏng thống Mỹ, nhiệm kỳ của bà Hillary Clinton sẽ rất khó khăn vì không nhận được sự tin tưởng của người dân.
 Video ứng viên-tỷ phú Donald Trump vận động tranh cử tổng thống Mỹ. (Nguồn The Guardian):
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)