Nguy cơ cháy nổ từ những biển quảng cáo "khủng" của Media Mart

Google News

(Kiến Thức) -  Những biển hiệu quảng cáo to khủng tại hệ thống siêu thị điện máy Media Mart không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ.

Hiện nay tại các hệ thống siêu thị điện máy Media Mart trên địa bàn Hà Nội hầu như siêu thị nào cũng trưng biển hiệu quảng cáo khủng, gần như bịt kín và che hết mặt tiền của tòa nhà. Những biển hiệu quảng cáo này không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ gây cháy nổ, khó đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.
Theo khảo sát của Kiến Thức giữa tháng 1/2017, tại siêu thị điện máy Media Mart trên đường Trường Chinh, biển quảng cáo điện tủ ở đây được xem là biển quảng cáo ngoài trời to nhất trên tuyến đường này, nếu so ra thì cao tới gần nóc tòa nhà 6 – 7 tầng có tên APP cạnh đó.
Nguy co chay no tu nhung bien quang cao
 Biển quảng cáo tại siêu thị Media Mart trên đường Trường Chinh bịt kín mặt tiền siêu thị, cao gần bằng tòa nhà APP 7 tầng gần đó. Ảnh chụp ngày 12/1.
Nguy co chay no tu nhung bien quang cao
 Cận cảnh biển quảng cáo khủng của Media Mart.
Tại siêu thị điện máy Media Mart trên đường Nguyễn Chí Thanh, mặt trước và mặt hông của siêu thị đều bị bịt kín mít bởi các biển quảng cáo to quá khổ. Tính ra biển quảng cáo ở đây cao bằng 4 tòa nhà của cao ốc nằm cạnh đó.
Tại siêu thị Media Mart Thanh Xuân trên đường Trần Phú, siêu thị này thuê mặt bằng tại tòa nhà Sông Đà Urban Tower, biển quảng cáo ở đây cũng choán hết mặt tiền 2 - 3 tầng của tòa nhà.
Những tấm biển quảng cáo điện tử này thường có nguy cơ gây ra chập điện, cháy nổ cao hơn những kiểu biển truyền thống, bởi phía trong tấm biển sáng loáng với ánh đèn lung linh này là cả mớ dây dẫn điện hỗn độn được lắp đặt và rất nhiều bóng đèn led. Nếu trời mưa ẩm, nguy cơ chập điện xảy ra sẽ cao hơn. Còn trời nắng ráo hanh khô, nếu hộp đèn không kín, nước mưa nhỏ vào cũng có thể gây chập điện, bắt lửa.
Nguy co chay no tu nhung bien quang cao
 Biển quảng cáo bịt kín 2 mặt tại siêu thị điện máy Media Mart trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Nguy co chay no tu nhung bien quang cao
 Cận cảnh mặt bên của Media Mart Nguyễn Chí Thanh.
Rất nhiều vụ hỏa hoạn có nguyên nhân từ sự cố chập điện ở các biển quảng cáo đã từng xảy ra trên bịa bàn Hà Nội và nhiều thành phố lớn trên cả nước. Trong đó, thảm khốc và thương tâm nhất có lẽ là vụ cháy kinh hoàng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy hồi đầu tháng 11/2016 khiến 13 người chết. Vụ việc này cũng bắt nguồn từ nguyên nhân chập điện ở biển quảng cáo.
Từ những sự việc đó có thể thấy việc chưng biển quảng cáo to quá khổ tại hệ thống siêu thị điện máy của Media Mart đang là một mối nguy lớn về cháy nổ. Điều này gây bất an cho những hộ dân sống xung quanh và với cả những nhân viên làm việc tại siêu thị.
Tại Điều 34 Luật quảng cáo 2012 về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh như sau:
“1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:
a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);
b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
c) Địa chỉ, điện thoại.
2. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.
3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:
a) Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;
b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành”
Mức độ xử phạt đối với trường hợp vi phạm được quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo
Bên cạnh đó, Thông tư 19/2013/TT- BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời, quy định chi tiết yêu cầu kỹ thuật với bảng quảng cáo tấm lớn đặt trên đường trong nội thành, nội thị. Cụ thể, bảng quảng cáo đặt tại các công trình, nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo yêu cầu chiều cao tối đa 5m, chiều dài không vượt quá giới hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng; đối với nhà ở, công trình 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo ốp vào mặt tường bên không được nhô lên quá sàn mái 1,5m. Riêng bảng quảng cáo đặt tại mặt ngoài các tòa nhà cao tầng phải đảm bảo an toàn chịu lực, phòng chống cháy nổ... Đối với trường hợp xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.
Để kết luận xem Media Mart có lắp đặt biển quảng cáo phạm luật hay không thì cần phải đo đạc, kiểm tra chính xác. Tuy nhiên, từ những tấm biển khủng và nguy cơ cháy nổ nhìn thấy rõ, thiết nghĩ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy trong việc lắp đặt biển quảng cáo nói chung cũng như biển quảng cáo tại hệ thống siêu thị Media Mart nói riêng.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)