Kinh ngạc chăn trâu trên đất dự án tháp cao nhất VN

Google News

Dự án PVN Tower có vốn 1 tỷ USD tại Mễ Trì - HN được xem là dự án tòa nhà cao nhất VN, nay là bãi đất để chăn trâu, trồng rau muống.

Chuồng gia súc trên đất xây tháp tỷ đô
Rất ít người nghĩ con đường đất lầy lội, nhỏ hẹp, hai bên đầy rác thải, xác chuột và phân trâu bò giữa làng Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại là lối duy nhất dẫn vào dự án PVN Tower. Năm 2010, dự án có mức đầu tư công bố hơn 1 tỷ USD, với tòa tháp 102 tầng, cao 528 m.
Hai anh em Đỗ Văn Trung, Đỗ Văn Hiếu là dân gốc làng Mễ Trì, dựng trại nuôi gia súc trên khu đất này. Trung cho biết, những hộ dân có ruộng ở đây nghe nói về dự án nhiều năm trước. Nhưng từ đó tới nay, mọi thông tin chỉ là đồn đoán. ​Thuế đất vẫn phải đóng đều đặn, gia đình anh và dân làng chưa thấy có gì thay đổi.
Kinh ngac chan trau tren dat du an thap cao nhat VN
Chuồng lợn của gia đình Đỗ Văn Hiếu (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được đặt trên đất dự án PVN Tower. Ảnh: Anh Tuấn. 
Cách đây vài năm, dù dự án được quây bao nhưng người dân vẫn đổ đất vào để “tăng gia”. Riêng hai anh em Trung, Hiếu, đã rủ nhau nghỉ việc cơ quan để dựng trại nuôi gia súc. Nhờ đó, thu nhập của gia đình tốt hơn, hai anh em lại chủ động thời gian làm thêm việc khác.
Trên bãi đất rộng lớn, hai anh em mua 2 con bò cái và gây giống được một đàn 16 con, bán được nhiều bê. Bên cạnh đó, Trung còn nuôi lợn lấy thịt xuất bán, và thêm cả gà, ngựa, bò. Sáng sáng, anh thả bò, ngựa ra cho ăn cỏ mọc dại, cả ngày chăm nuôi lợn gà, tối lùa bò, ngựa vào chuồng... Mỗi tháng, trại gia súc này đem về cho mỗi người (Hiếu, Trung) khoản thu nhập hơn chục triệu đồng.
Kinh ngac chan trau tren dat du an thap cao nhat VN-Hinh-2
Dự án tỷ đô PVN Tower một thời được kỳ vọng sẽ là niềm tự hào của ngành dầu khí, giờ là bãi chăn thả gia súc. Ảnh: Anh Tuấn. 
Người cô họ của Đỗ Văn Trung mượn đất chủ ruộng tại đây để trồng rau đem bán cho dân trong làng, mỗi tháng cũng thu về trên dưới 5 triệu đồng. “​Dự án tỷ đô PVN Tower nằm giữa hai làng Mễ Trì Hạ và Mễ Trì Thượng. Nhưng do đất đã bị quây kín, không đủ nước để canh tác, trồng lúa nên nhiều chủ ruộng bỏ hoang. Tôi thấy tiếc đất nên mượn họ trồng rau”, bà Vinh cho biết.
Anh Hiếu cho biết, gần đây, gia đình nhận được thông tin ​UBND phường chuẩn bị mời đại diện các hộ dân tới để bàn về dự án. “​Nếu dự án có làm thật, chủ đầu tư cứ đền bù thỏa đáng cho dân là được”, anh Hiếu nói.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Khắc Hùng - Phòng Địa chính phường Mễ Trì cho biết, hiện phường chưa có phương án chi tiết về làm việc cũng như đền bù cho các hộ dân. Công việc mới dừng ở thông tin ban đầu rộng rãi trên hệ thống loa phường cách đây 1 tháng. Tên của dự án mới là “Công viên giải trí, trường học và Tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Palace A” do Công ty cổ phần Đầu tư Mai Linh làm chủ.
Dự án bất động sản từng được quảng bá đình đám một thời -PVN Tower do Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) và Ocean Group làm chủ đầu tư, với số vốn 1 tỷ USD. Theo dự kiến, tòa tháp 102 tầng sẽ cao 528 m. Tuy nhiên, do nhiều lý do trong đó có việc tình hình tài chính gặp khó khăn, PVC và Ocean Group rút khỏi dự án và phần đất xây PVN Tower được chuyển cho nhà đầu tư mới.
Đất xây siêu khách sạn thành ruộng rau muống
Không như PVN Tower, dự án xây dựng siêu khách sạn Lotus cũng có tổng mức đầu tư ​1 tỷ USD (Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc - KBC) nhưng đã hoàn thành công tác đền bù đất từ năm 2010. Tuy nhiên, sau 5 năm, siêu khách sạn vẫn chưa được khởi công.
Trên khu đất 4,2 ha, các hộ dân là chủ ruộng trước đây đã quay lại trồng đủ loại hoa màu. Bà Mai (Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) đang tưới nốt những luống rau cuối ngày. Do nằm ở vùng đất trũng, bà Mai cùng nhiều hộ canh tác khác chỉ cần đào hố trong mùa cạn là có nước. Mùa mưa, việc trồng rau càng nhàn hơn do không lo thiếu nước. Nhờ mượn lại đất dự án để trồng rau, mỗi tháng bà Mai có thêm khoản thu nhập hơn 2 triệu đồng.
Kinh ngac chan trau tren dat du an thap cao nhat VN-Hinh-3
Dự án xây dựng siêu khách sạn Lotus của đại gia Đặng Thành Tâm trên khu đất vàng giữa thủ đô đã treo 4 năm, hiện được nhiều hộ dân mượn đất trồng rau, tăng gia thu nhập. Ảnh: Tiến Tuấn. 
Ngoài trồng hoa màu, khoảng 1/3 diện tích khu đất hiện được sử dụng làm sân bóng cho thuê và bãi gửi ôtô. Anh Hùng, người trông giữ bãi xe cho hay, cư dân các tòa chung cư lân cận gửi khoảng 30-40 chiếc.
“Dự án treo không biết ai buồn nhưng với một số người dân đang trồng rau, làm ruộng ở đây, khu đất này đang giúp họ gia tăng thu nhập. Tiền đền bù đã nhận đủ, lại có đất miễn phí để trồng rau bán, sao lại không vui?”, nhân viên trông xe cởi mở.
Trao đổi với Zing.vn về việc siêu khách sạn Lotus 5 năm chưa xây, ông Ngô Tuấn Dũng - Phó tổng giám đốc KBC cho biết, dự án chưa thể triển khai vì công ty chưa được giao đất. "Viện Quy hoạch và kiến trúc vẫn đang điều chỉnh và phân khu nên chúng tôi chưa thể làm được", ông Dũng nói.
Khách sạn Lotus được xem là dự án tầm cỡ quốc tế, với chủ đầu tư là Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC). Lotus Hotel do công ty Foster and Partners (Anh) thiết kế với kiến trúc mang hình dáng của bông lúa cách điệu. Siêu khách sạn này dự kiến nằm trên khu đất khoảng 4,2 ha cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, bao gồm tổ hợp một tòa nhà 100 tầng cao khoảng 400 mét, một tòa cao 80 tầng 320m và một tòa 15 tầng.
Theo Zing News

Bình luận(0)