Chây ỳ bàn giao nhà, dự án Discovery Complex Cầu Giấy bị dân "quây"

Google News

(Kiến Thức) -  Mặc dù cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách chậm nhất quý III/2016 nhưng sau 18 tháng, đến nay, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy vẫn chưa thực hiện. Quá bức xúc, hàng trăm khách mua căn hộ đã căng băng rôn phản đối.

Dự án Trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ để bán và cho thuê Discovery Complex 302 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) được xem là tổ hợp công trình “siêu sang” của Hà Nội, có quy mô cao chót vót với 2 tòa tháp gồm: chung cư 54 tầng, văn phòng 43 tầng, 8 tầng Trung tâm thương mại, 5 tầng hầm (chứa được 1.200 xe ô tô và 4500 xe máy). Vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, "siêu" dự án này liên tục chây ì ban giao căn hộ cho khách do tiến độ xây dựng chậm trễ, chưa kể, chủ đầu tư còn bị "tố" không thiết kế đúng như cam kết trong hợp đồng.
Mới đây, bức xúc trước việc chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy, là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy (Cty Cầu Giấy), không thực hiện đúng cam kết, chiều 22/3, hàng trăm khách mua căn hộ đã có mặt tại dự án và căng nhiều băng - rôn để phản đối.
Dự án Discovery Complex liên tiếp dính sai phạm. 
Trước đó, ngày 15/3, ban đại diện (BĐD) cư dân và chủ đầu tư dự án đã có buổi làm việc, thống nhất trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm bàn giao căn hộ đối với khoảng gần 200 khách hàng đã mua căn hộ chung cư tại đây.
Cụ thể, đối với khách hàng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thanh toán theo quy định hợp đồng sẽ được tính ngày chậm bàn giao tối đa là 250 ngày, chủ đầu tư phải trả lãi suất 0,05%/ngày cho số ngày chậm bàn giao.
Ngoài việc bàn giao nhà chậm, nhiều khách hàng cũng hết sức bất ngờ khi độ sai lệch về diện tích theo thiết kế và diện tích thực tế. Cụ thể là nhiều căn hộ sau khi xây xong “bỗng dưng” tăng diện tích lên khá nhiều so với thiết kế ban đầu, có trường hợp tăng lên tới hơn 15 m2.
Bên cạnh đó, người dân cũng cho rằng phía chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh thiết kế, bỏ đi các tầng cây xanh, không giống như những lời quảng cáo ban đầu về dự án.
Mặc dù chủ đầu tư và khách hàng đã có sự thống nhất về cách thức giải quyết những nội dung trên tại buổi làm việc ngày 15/3 nhưng đến ngày 21/3, khách hàng lại nhận được thông báo số 902 với nội dung thay đổi "trái ngược" với những gì đã thỏa thuận trước đó.
Theo thông tin trên báo Nhân đạo và đời sống, chủ đầu tư không đồng ý với việc phải trả lãi suất cho khách hàng do chậm bàn giao nhà. “Với cách trả lời trong văn bản số 902 mới đây của chủ đầu tư dự án này, rõ ràng họ đang có ý định chiếm dụng vốn của khách hàng. Việc chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ cho hàng trăm khách hàng thì họ không đề cập đến, việc đền bù không thỏa đáng. Thế nhưng, chủ đầu tư lại luôn yêu cầu khách hàng phải nộp phạt khi nộp tiền chậm...”, chị Q. Anh, đại diện cho gần 200 khách hàng mua căn hộ chung cư tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy chia sẻ trên báo Nhân đạo và đời sống.
Theo chị Q. Anh, trong hợp đồng ký kết với khách hàng, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy cam kết bàn giao nhà là Quý I năm 2016, được phép chậm nhưng không quá 180 ngày, như vậy thời hạn muộn nhất là quý III năm 2016. Tới nay, người dân vẫn chưa nhận được nhà, việc bàn giao đã chậm so với hợp đồng gần 18 tháng nhưng chủ đầu tư đưa ra những lý do không thuyết phục.
Mặt khác, như Kiến Thức đã đưa tin trước đó, vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016, dự án Discovery Complex từng bị nhận "tráp phạt" từ chính quyền vì hành vi xây dựng vượt phép. Chi tiết vụ việc như sau: Ngày 14/5/2009, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội ký Giấy phép số 65/GPXD cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy triển khai dự án Discovery Complex để bán và cho thuê.
Dự án có tổng diện tích mặt bằng 10.158,5m2, được cấp gồm 5 tầng hầm thông nhau, 5 tầng khối đế thông nhau, 1 tầng cây xanh và khu Văn phòng – chung cư cao cấp với tổng số 54 tầng. Trước khi Sở Xây dựng tiến hành cấp GPXD, các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm thẩm định về quy hoạch, kiến trúc, tiêu chuẩn xây dựng đã vào cuộc thẩm tra kỹ lưỡng và “chốt” các điều kiện để Sở Xây dựng lấy làm căn cứ cấp GPXD cho dự án này
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư lại “phớt lờ” số tầng ghi trên GPXD, tự ý xây cơi nới thêm tầng khối đế từ 5 tầng thành 8 tầng, vượt 3 tầng khối đế so với GPXD. Bên cạnh đó, dự án Discovery Complex còn xây vượt giấy phép từ 360 căn hộ chung cư lên 500 căn hộ.
Trước sai phạm của dự án Discovery Complex, Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy đã lập biên bản. Ngày 31/10/2015, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng ký Quyết định số 70/QĐ-CT.UBND đình chỉ thi công đối với dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.
Lúc đó, chủ đầu tư dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy đã xây dựng được 5 tầng hầm, 8 tầng khối đế, 1 tầng cây xanh và 2 khối nhà cao trên 30 tầng. Quyết định đình chỉ của Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng xác định chủ đầu tư đã xây dựng 3 tầng khối đế nằm ngoài GPXD do Sở Xây dựng cấp (vượt 3 tầng khối đế).
Tiếp đó, ngày 3/11/2015, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 382: Buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy nộp phạt 80 triệu đồng, vì vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Discovery Complex; buộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Cầu Giấy làm thủ tục xin điều chỉnh GPXD trong thời hạn 60 ngày, nếu quá thời hạn trên chủ đầu tư không xuất trình được GPXD do cơ quan thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế và phá dỡ.
Những biên bản phạt liên tục được nêu ra, song dự án Discovery Complex vẫn cứ “lầm lũi” thi công cho đến khi cất nóc công trình là 2 tòa tháp đồ sộ như hiện nay.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)