Mười hai loại cô hồn

Xin cho biết 12 loại chúng sinh hay cô hồn gồm có những loại nào?

Mười hai loại cô hồn gồm có:
1. Lụy triều đế chúa (các vua chết vì phản loạn, tai nạn đổi đời)
2. Quan tướng vương triều và Oai tướng phản thần.
3. Bá quận danh thần.
4. Bạch ốc thư sinh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.  
5. Xuất trần thượng sĩ (tức là hàng tu sĩ chỉ nói suông lời Phật dạy, không thực hành pháp và còn bị vướng mắc một cái gì đó ).
6. Huyền môn đạo sĩ.
7. Thương gia lữ khách và kẻ buôn tảo bán tần.
8. Chiến sĩ trận vong.
9. Sản phụ bất hạnh (lúc thai sản mất cả mẹ lẫn con).
10. Khuyết tật thiếu tu.
11. Cung phi mỹ nữ và hạng buôn hương bán phấn.
12. Tù nhân tử tội.
Ngoài ra, còn phải kể đến kẻ chìm sông lạc suối, kẻ nằm cầu gối đất, kẻ cơ bần khất cái và kẻ gieo giếng thắt dây...” (Theo quyển sách “Cốt tủy Giáo lý Phật, Bốn tiến trình đi tới Hạ thủ Công phu” của tác giả Tâm Tịnh, trong phần Thay lời tựa viết cho một người khách đường xa)
Thích Phước Thái
Chú thích: Bài đã được đăng trên một số trang cá nhân trên mạng Internet, đăng trên phatgiao.org.vn với sự cho phép của tác giả.

Phải làm sao với các phẩm vật cúng cô hồn?

Các phẩm vật khác như kẹo bánh trái còn bao bì và vỏ bọc nguyên vẹn thì vẫn dùng được.

HỎI: Tôi thường cúng cô hồn mỗi tháng hai lần, phẩm vật thường là bánh, kẹo, trái cây và cháo trắng. Sau khi cúng xong, có người khuyên nên đổ bỏ, không nên ăn các đồ cúng này vì sẽ bị bệnh.
Vật phẩm cúng cô hồn. Ảnh minh họa.
Vật phẩm cúng cô hồn. Ảnh minh họa. 
Nhưng có người khuyên, nếu mình không dùng thì nên đem cho những người xung quanh, ai dùng được thì dùng. Tôi thấy thực phẩm mà đem bỏ đi thì sợ tội và hoang phí, nhưng ăn vào thì tôi sợ bệnh. Còn cho người khác thì tôi thấy cũng không ổn, vì mình sợ bệnh sao lại đem cho người khác ăn? Vậy tôi phải làm sao với các phẩm vật này?

Hiểu như thế nào là một ngôi chùa?

Ngôi chùa còn là một hình ảnh thân thương rất quen thuộc gần gũi với nếp sống hiền hòa của những người dân quê mộc mạc.

Câu nói: “Ðất vua, Chùa làng” đã cho ta thấy cái giá trị tín ngưỡng thiêng liêng trong tình tự hài hòa gắn bó thể hiện trong nếp sống tình cảm chơn chất đơn thuần của người dân quê.
Hỏi: Kính thưa thầy, con là một phật tử đã từng đi chùa từ lúc còn thơ ấu. Dù đã đi như thế, nhưng thú thật cho đến hôm nay, con cũng vẫn chưa hiểu rõ về nguyên ủy xuất phát, cũng như ý nghĩa và tác dụng của ngôi chùa như thế nào. Có người hỏi con về việc này, nhưng con không biết phải trả lời ra sao cho người đó hiểu. Vậy nay con kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho con hiểu rõ về vấn đề này. Con xin cám ơn thầy.

Cảnh giác với việc “thọ tâm ấn”

Mẹ tôi rất thành tâm hướng Phật, đã quy y rồi mà thọ tâm ấn thì có sao không?

HỎI: Mẹ tôi là Phật tử rất thành tâm và thường tới chùa làm công đức. Mấy ngày vừa qua một số người bảo mẹ có một vị minh sư rất thông tuệ tên Trần Tâm và cho mẹ xem đĩa thuyết giảng của vị này. Rồi họ bảo vị minh sư hiện đã cho đệ tử về Việt Nam truyền tâm ấn nên rủ nhau đi thọ tâm ấn rất đông. Sau khi mẹ đi thọ tâm ấn về, tôi tìm hiểu, thấy có nơi nói đây là giáo phái tà đạo, nhưng có nơi lại xưng tụng vị này như bậc thánh. Vậy cho tôi hỏi, theo Phật giáo, pháp môn của vị này là thế nào? Mẹ tôi rất thành tâm hướng Phật, đã quy y rồi mà thọ tâm ấn thì có sao không?

Đọc nhiều nhất

Tin mới