“Vua cá” Hùng Vương: Ông Trần Bá Dương bán, Nguyễn Phúc Thịnh mua... vẫn THACO?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch THACO Trần Bá Dương đã đăng ký bán ra gần 57 triệu cổ phiếu tại "Vua cá tra" Hùng Vương trong số gần 60 triệu cổ phiếu đang sở hữu. Người đăng ký mua lại số lượng của phiếu này lại chính là ông Nguyễn Phúc Thịnh - Ủy viên HĐQT của HVG và THACO.

"Sao đổi ngôi" ông Dương chuyển ông Thịnh?
Mới đây, tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO - mã CK: THA) đã quyết định thoái sạch vốn đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Hùng Vương (mã CK: HVG) - doanh nghiệp được mệnh danh là "Vua cá trá".
“Vua ca” Hung Vuong: Ong Tran Ba Duong ban, Nguyen Phuc Thinh mua... van THACO?
Tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO.
Theo đó, ông Trần Bá Dương đã đăng ký bán ra gần 57 triệu cổ phiếu tại Hùng Vương trong số gần 60 triệu cổ phiếu đang sở hữu nhằm mục đích cơ cấu tài chính. Giao dịch dự kiến thực hiện bằng phương thức thỏa thuận từ ngày 20/11 đến ngày 18/12.
Nếu giao dịch thành công, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương sẽ hạ sở hữu tại "Vua cá tra" Hùng Vương từ 22,26% xuống còn chỉ 1,36% vốn điều lệ.
Đáng nói, ngược lại với động thái bán cổ phiếu Hùng Vương của Chủ tịch THACO Trần Bá Dương, thì ông Nguyễn Phúc Thịnh - Ủy viên HĐQT của HVG và THACO, lại đăng ký mua vào đúng bằng số lượng cổ phiếu này, cũng theo phương thức thỏa thuận và trong cùng thời gian giao dịch.
Như vậy, nhiều khả năng gần 57 triệu cổ phiếu của Hùng Vương từ ông Dương sẽ sang nhượng cho ông Thịnh. Điều này còn khiến dư luận đặt nghi vấn: "Sao đổi ngôi" ông Dương chuyển ông Thịnh và thực chất vẫn là THACO chi phối "Vua cá tra" Hùng Vương?
"Vua cá tra" Hùng Vương kinh doanh thua lỗ
Trước đây, Hùng Vương được mệnh danh là “Vua cá tra” trong ngành thủy sản khi sở hữu 11 nhà máy chế biến cá, trang thiết bị hiện đại, công suất 400,000 tấn/năm.
Thế nhưng, kể từ khi rơi vào biển nợ, doanh nghiệp này đã phải bán ra loạt Công ty con cũng như nhiều tài sản khác để gồng gánh doanh nghiệp.
Tính đến 31/12/2019, HVG sở hữu trực tiếp 8 Công ty con và gián tiếp 1 Công ty con là Công ty cổ phần Hùng Vương Ba Tri.
“Vua ca” Hung Vuong: Ong Tran Ba Duong ban, Nguyen Phuc Thinh mua... van THACO?-Hinh-2
 Tình hình kinh doanh của "Vua cá tra" Hùng Vương thua lỗ. (Ảnh minh họa).
Trước khi hợp tác với THACO, HVG đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2019 với khoản lỗ sau thuế của Công ty mẹ 1.075 tỷ đồng, tăng thêm 599 tỷ đồng so với báo cáo tự lập do giá vốn tăng thêm.
Với tình hình tài chính bi đát, đầu năm 2020, "Vua cá tra" Hùng Vương được THACO giải cứu với kỳ vọng sẽ thoát lỗ triền miên thành công.
Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 8/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo về việc hạn chế giao dịch trên hệ thống UpCOM đối với cổ phiếu HVG.
Trước đó, cổ phiếu HVG chính thức bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), chấm dứt hơn 10 năm dài với nhiều cung bậc. Nguyên nhân do HVG chậm công bố báo cáo tài chính theo quy định, dù được HoSE nhắc nhở 3 lần.
Đến nay, do HVG vẫn chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến bị hủy niêm yết nên sẽ bị hạn chế giao dịch trên UpCOM, cho đến khi khắc phục được.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)