VSETGROUP của ông Trương Ngọc Anh: Tham vọng lớn… vi phạm nhiều?

Google News

Dù tham vọng lớn, trở thành Tập đoàn đa ngành nghề thế nhưng Tập đoàn VSETGROUP của ông Trương Ngọc Anh lại liên tục vi phạm quy định về chứng khoán.

Tham vọng lớn…
Công ty cổ phần Tập đoàn VSETGROUP được thành lập vào năm 2014, trụ sở chính tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quân Tân Bình, TP.HCM. VSETGROUP do ông Trương Ngọc Anh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, hoạt động chính trong lĩnh vực bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm.
Tìm hiểu của PV, từ năm 2014 đến năm 2015 vốn điều lệ của VSETGROUP tăng lên 5 tỷ đồng. Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của VSETGROUP thay đổi lần thứ 14 ngày 7/10/2019 thể hiện doanh nghiệp có vốn điều lệ 150 tỷ đồng. Đến đầu năm 2021, thông qua việc phát hành thêm 35 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ của VSETGROUP tăng lên 500 tỷ đồng.
Như vậy, sau 7 năm thành lập, vốn điều lệ của VSETGROUP tăng thần tốc lên gấp 312 lần.
VSETGROUP cua ong Truong Ngoc Anh: Tham vong lon… vi pham nhieu?
 Ông Trương Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị của VSETGROUP. (Ảnh: vset-group.vn). 
Cùng với việc tăng vốn, VSETGROUP còn tham vọng lớn, trở thành tập đoàn đa ngành nghề, chuyên nghiệp khi liên tiếp lấn sân sang các mảng kinh doanh mới.
Cụ thể, thời kỳ đầu, Tập đoàn này hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp, xây dựng đường công trình giao thông, kinh doanh hệ thống salon tóc, spa, nail. Năm 2020, VSETGROUP thành lập Công ty tài chính VSetCredit, Công ty cổ phần Thời trang VSMan, khai trương Công ty cổ phần ô tô Vset Thống Phát.
Bên cạnh đó, văn phòng đại diện tại Hà Nội của VSETGROUP cũng chính thức đi vào hoạt động, khẳng định hoạt động “lấn sân” tại thị trường phía Bắc.
VSETGROUP cua ong Truong Ngoc Anh: Tham vong lon… vi pham nhieu?-Hinh-2
Các Công ty thành viên của VSETGROUP.
Công ty này còn sở hữu HTX Vận tải Gia Khang chuyên "tậu siêu xe" như Maybach để phục vụ các doanh nhân. Đặc biệt, năm 2021, VSETGROUP mở rộng sang kinh doanh vàng bạc đá quý với thương hiệu VSJ, hệ thống bệnh viện Vmec. So với kế hoạch 2021 đưa ra trước đây, VSETGROUP còn dự kiến lấn sân sang mảng khách sạn.
Hồi tháng 5/2021, từng trả lời truyền thông, ông Trương Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn VSETGROUP cho biết, theo kế hoạch của VSETGROUP, tổng doanh thu của Tập đoàn sẽ đạt 5.000 tỷ đồng vào năm 2025.
… nhưng vi phạm nhiều
Dù tham vọng lớn, trở thành Tập đoàn đa ngành nghề thế nhưng trong quá trình hoạt động, VSETGROUP của ông Trương Ngọc Anh lại liên tục vi phạm quy định về chứng khoán.
VSETGROUP cua ong Truong Ngoc Anh: Tham vong lon… vi pham nhieu?-Hinh-3
Một số dự án mới được VSETGROUP giới thiệu trên trang website. 
Cụ thể, ngày 5/12 vừa qua, VSETGROUP đã bị Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt nặng số tiền 600 triệu đồng vì chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký.
Theo đó, từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021, VSETGROUP đã thực hiện chào bán trái phiếu của công ty ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2006, khoản 1 Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019.
Đồng thời, UBCKNN buộc Công ty thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm.
Trước đó, đầu năm 2021, VSETGROUP từng công bố trên website của mình về đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 1 vào quý 1 năm 2021 với loại hình trái phiếu doanh nghiệp, không chuyển đổi, không có đảm bảo bằng tài sản, không kèm chứng quyền; trái phiếu được phát hành riêng lẻ không thông qua đại lý phát hành...
Tổng giá trị trái phiếu dự kiến phát hành 327,5 tỷ đồng, kỳ hạn từ 12 đến 60 tháng với lãi suất cố định trong toàn bộ kỳ hạn từ 13,5%-17,5%/năm, đây được xem là mức lãi suất cao kỷ lục trên thị trường.
Cùng với đó, trên mạng xã hội, VSETGROUP rầm rộ giới thiệu: “Trái phiếu TẬP ĐOÀN VSETGROUP là một địa chỉ dừng chân lý tưởng cho dòng tiền nhàn rỗi của bạn”, cũng như những lời có cánh kèm bài toán tính lợi nhuận như “Bạn có muốn mình kiếm tiền một cách nhàn nhã hơn. 500 triệu đồng đầu tư trái phiếu, bạn sẽ có hơn 7,29 triệu đồng tiền lãi mỗi tháng. Sau 1 năm bạn sẽ có 91,5 triệu đồng”…
Lô trái phiếu này còn từng bị báo chí phản ánh vi phạm pháp luật khi VSETGROUP liên tục công bố thông tin quảng cáo, mời chào mua trái phiếu với lãi suất cao trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Điều này là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.
Ngoài ra, với việc công bố rộng rãi đã phát hành trái phiếu đến các đối tượng mua trái phiếu là cá nhân đầu tư vào trái phiếu của VSETGROUP không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, vi phạm quy định tại Điều 8 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP.
Thực tế, qua hành vi vi phạm quy định về chứng khoán của VSETGROUP, dư luận đang đặt nhiều dấu hỏi về tính mập mờ, thiếu minh bạch của doanh nghiệp này? Đặc biệt, đối với các nhà đầu tư đã rót vốn và nắm giữ lượng trái phiếu của doanh nghiệp này phát hành tiềm ẩn mức độ rủi ro rất cao.
Vừa qua, UBCKNN đã tiến hành kiểm tra, phát hiện Công ty cổ phần Tập đoàn VsetGroup (có trụ sở tại số 107 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh; Mã số doanh nghiệp: 0312706739 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 26/3/2014, thay đổi lần thứ 19 ngày 21/9/2021) trong thời gian từ 01/01/2020 – 27/10/2021 đã đưa thông tin mời chào và thông tin liên hệ trên phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư tiếp cận, mua trái phiếu do VsetGroup phát hành. VsetGroup đã có hành vi chào bán chứng khoán ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN, vi phạm quy định tại Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2006 và Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019.
Ngày 30/11/2021, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính VsetGroup 600.000.000 đồng theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK (Nghị định số 156/2020/NĐ-CP); áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP đối với VsetGroup, buộc VsetGroup phải thu hồi trái phiếu đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà VsetGroup mở tài khoản thu tiền mua trái phiếu hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư (thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành).
Ngày 01/12/2021, UBCKNN đã có văn bản số 8063/UBCK-TT yêu cầu VsetGroup trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm, phải gửi văn bản thông báo cho nhà đầu tư đồng thời công bố trên 01 tờ báo trung ương trong 03 số liên tiếp và trên trang thông tin điện tử của VsetGroup về việc hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư.
Trường hợp VsetGroup không hoàn trả tiền mua trái phiếu theo yêu cầu của nhà đầu tư, đề nghị nhà đầu tư gửi văn bản phản ánh đến UBCKNN (Thanh tra), địa chỉ: 234 Lương Thế Vinh, phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hoặc phản ánh tới UBCKNN theo đường dây nóng: 0243.9340750 (Máy lẻ: 701).
Ngoài ra, kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động chào bán trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư. VsetGroup báo cáo đã ký hơn 670 hợp đồng mua bán trái phiếu từ 01/01/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng.
VsetGroup báo cáo thực hiện chào bán trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được từ chào bán trái phiếu. Công ty không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2020 và Báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2021 của Công ty đối với các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn. Các khoản tiền thu được từ chào bán trái phiếu được các cá nhân trong Công ty rút ra khỏi tài khoản của Công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của Công ty.
UBCKNN đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an để xem xét xử lý vụ việc.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)