Gần đây, những "lùm xùm" trong việc từ thiện của nghệ sĩ, "Tạm khóa báo có tài khoản" trở thành cụm từ được nhiều người quan tâm.
Cách đây ít giờ, trên fanpage Vietcombank đã đưa ra giải đáp các vấn đề liên quan đến cụm từ tạm khóa báo có tài khoản. Trong bài đăng, bên cạnh việc giải đáp khái niệm chính xác về "Tạm khóa báo có", Vietcombank còn trả lời những câu hỏi được nhiều người quan tâm như:
"Tạm khóa báo có tài khoản", ý nghĩa câu này là ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản?
Trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào?
Đối với các khoản tiền người khác chuyển đến tài khoản tạm khóa báo có sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào? việc xử lí hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?
|
Giải đáp từ Vietcombank. Ảnh: Fanpage Vietcombank |
Câu trả lời của Vietcombank đề cập theo Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 v/v hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán”.
Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.
Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.
Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của KH: tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của KH. Đồng thời, các khoản tiền đến sẽ được ngân hàng sẽ xử lý theo các nguyên tắc.
Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24/7 ngoài hệ thống qua Napas: hệ thống hiển thị thông báo cho khách hàng và chặn không cho thực hiện giao dịch.
Đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài: khi VCB nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để NH này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền).
Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.