Thí điểm Mobile Money từ đầu tháng 10: Sử dụng thế nào?

Google News

Mobile Money khác với các phương tiện hiện nay là không cần phải có tài khoản ngân hàng, không cần phải đến các điểm giao dịch ngân hàng, các máy rút tiền ATM… để rút tiền, nạp tiền và chuyển tiền.

Tại Hội nghị trực tuyến với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương về giải pháp tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Mobile Money đang trong những thủ tục cuối cùng để được cấp giấy thí điểm vào đầu tháng 10 tới đây.
Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Mobile Money là giải pháp tốt nhất để thanh toán điện tử phủ được toàn dân, và kỳ vọng sẽ tạo thành cú huých mạnh mẽ để thúc đẩy chuyển đổi số và kinh tế số.
Mobile Money là gì?
Thi diem Mobile Money tu dau thang 10: Su dung the nao?
Mỗi khách hàng chỉ được mở một tài khoản Mobile Money. Ảnh minh họa
Mobile Money là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ.
Về cơ bản, dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản Mobile Money gắn liền với thuê bao di động. Tài khoản này tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hoá hợp pháp tại Việt Nam.
Ở một khía cạnh khác, Mobile Money được các nước gọi là e-money (tiền điện tử). Đây là một dạng ví điện tử nhưng không có tài khoản ngân hàng.
Cách sử dụng Mobile Money như thế nào?
Mobile Money ra đời nhằm giúp người dân ở vùng sâu vùng xa tiếp cận dễ dàng với thanh toán điện tử, do vậy, cách sử dụng dịch vụ này rất đa dạng và dễ dàng.
Người dùng có thể đăng ký sử dụng Mobile Money theo 1 trong 2 cách: trực tiếp tại các điểm giao dịch hoặc ngay trên điện thoại di động.
Người dùng có thể nạp tiền vào tài khoản Mobile Money của mình theo 3 cách: Nạp tiền mặt vào tài khoản tại các điểm kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện thí điểm mô hình thanh toán này; Nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản mobile money) tại ngân hàng; Nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng (chủ tài khoản mobile money) từ Ví điện tử của khách hàng.
Sau khi đã nạp tiền vào tài khoản Mobile Money, khách hàng có thể thanh toán bằng Mobile Money ở các điểm cho phép đơn vị chấp nhận thanh toán bằng hình thức Mobile Money.
Bên cạnh đó, người dùng Mobile Money có thể chuyển tiền từ thuê bao này sang thuê bao khác hoặc rút tiền từ Mobile Money.
Theo Cục Viễn thông, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tương tự như các hình thức thanh toán khác có thể sẽ phải trả một mức phí nhất định. Tuy nhiên, mức phí sẽ được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xem xét phù hợp với mặt bằng chung của các khoản thanh toán có giá trị nhỏ để khuyến khích người dân sử dụng và phù hợp với địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)