Tay trắng khởi nghiệp, chàng trai 8X có thu nhập cả tỷ đồng mỗi năm

Google News

Dù nhiều hoạt động kinh tế chịu những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng trong năm qua, Nguyễn Long Hải vẫn có thu nhập lên tới cả tỷ đồng/năm.

Từng đối mặt với hàng loạt thử thách, khó khăn trong những ngày đầu khởi nghiệp nhưng đến nay sau hơn 10 năm anh Nguyễn Long Hải quản lý một doanh nghiệp về kỹ thuật và điều hành một doanh nghiệp về phân phối và xuất khẩu tại TP HCM cho biết đang bắt đầu gặt hái thành quả từ những nỗ lực của mình.

Chàng trai sinh năm 1987 cho biết thu nhập sau thuế mỗi năm của anh tăng liên tục từ 400 triệu đồng (2019) rồi đến 600 triệu đồng và lên mức 1 tỷ đồng trong năm 2021 dù nhiều hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Tay trang khoi nghiep, chang trai 8X co thu nhap ca ty dong moi nam

Chàng trai sinh năm 1987 cho biết đang bắt đầu gặt hái những thành công từ những nỗ lực trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Anh Hải học về lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ, sau khi ra trường từng có thời gian làm trong những tập đoàn lớn về sản xuất vi mạch của Nhật và Mỹ tại Việt Nam. Tuy nhiên, xác định sự đào thải khốc liệt trong lĩnh vực này nên ngay những năm 2010-2011, Hải đã lên kế hoạch khởi nghiệp.

Với việc từng chứng kiến rất nhiều bạn học kỹ thuật sau đó bỏ nghề làm kinh doanh, làm thất bại vài lần hết vốn rồi lại quay về nghề kỹ thuật, một số thì tiếp tục bám trụ nhưng cũng lay lắt qua ngày nên ngay từ đầu Hải đã nỗ lực tạo ra sự khác biệt trong quá trình khởi nghiệp của mình.

Theo đó, chàng trai sinh năm 1987 quyết định vẫn theo đuổi công việc chuyên môn vào giờ hành chính, và ngoài giờ làm việc thì theo đuổi hoài bão xây dựng nghiệp kinh doanh.

Chia sẻ về cách làm của mình, anh Hải cho biết đầu tiên là chọn định hướng phù hợp với chi phí khởi nghiệp thấp bởi lúc bắt tay vào khởi nghiệp số vốn trong tay anh gần như bằng không. Sau đó dùng phần thu nhập có được từ việc làm công ăn lương sau khi trừ các khoản chi phí sinh hoạt để đầu tư vào việc kinh doanh của mình hàng tháng, đến khi kinh doanh sinh lời, anh tiếp tục tái đầu tư tiền lời này để mở rộng doanh nghiệp của mình.

Nhờ vào chiến thuật này, hầu hết những quyết định của anh không bị chi phối bởi áp lực kiếm tiền để duy trì doanh nghiệp, từ đó giúp anh có được những quyết định sáng suốt hơn để giúp sự nghiệp và doanh nghiệp của mình đi lên.

Tuy nhiên, chàng trai trẻ cũng thừa nhận lựa chọn này đòi hỏi bản thân phải chấp nhận đi chậm hơn so với bạn bè cùng trang lứa trong những năm đầu bởi phải hy sinh một số cơ hội thăng tiến ở công việc chuyên môn, trong khi đó việc kinh doanh cũng chỉ đang trong giai đoạn vừa học vừa làm.

Sau 5 năm đầu tiên đối mặt nhiều khó khăn, đến những năm 2015-2016 thì mọi thứ bắt đầu trở nên dễ dàng hơn, hoạt động kinh doanh của Hải vào giai đoạn tự vận hành, anh cũng tìm được những đối tác tin cậy để cùng xây dựng sự nghiệp chung.

Đến đầu năm 2018, doanh nghiệp riêng của Hải tiếp tục có sự thay đổi khi thực hiện chuyển đổi cơ cấu lên nền tảng online, bên cạnh đó là hoàn thiện cơ sở vật chất và hạ tầng đã đầu tư từ năm 2014.

Nhiều hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong năm 2020 và 2021 nhưng doanh nghiệp của chàng trai trẻ không bị ảnh hưởng quá nhiều, thậm chí bắt kịp với xu hướng kinh doanh mới trong bối cảnh dịch bệnh.

Nhờ đó, doanh thu vẫn nghi nhận tăng đều theo kế hoạch từng năm. Thậm chí, còn mở rộng được thị trường kinh doanh trong khi đội ngũ làm việc không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.

Tay trang khoi nghiep, chang trai 8X co thu nhap ca ty dong moi nam-Hinh-2

Nguyễn Long Hải cho biết không ngại chia sẻ những kinh nghiệm rút ra sau quãng thời gian 10 năm khởi nghiệp của mình.

Chàng trai sinh năm 1987 cho biết thêm năm 2021 vừa qua, ngoài những thành tựu đạt được trong sự nghiệp, có 2 điều mà anh cảm thấy tự hào là thông qua việc kiên trì với những lựa chọn của mình từ những năm 2012, năm vừa qua anh có thêm thời gian dành cho gia đình thông qua việc vận hành công việc tại nhà, cũng như xây dựng được đội ngũ cộng sự cốt lõi để cùng chia sẻ trách nhiệm. Hai là anh cũng hoàn thiện những quy trình tuyển chọn và đào tạo bài bản, kết hợp với những công cụ tự động hóa doanh nghiệp để giúp anh em cộng sự đi sau có thể làm việc một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Sau hơn 10 năm khởi nghiệp, Nguyễn Long Hải cho biết đến nay bản thân anh đã giải quyết được vấn đề cơm áo gạo tiền để được làm việc dựa trên những gì mình đam mê và có thế mạnh. Sau đó, thông qua việc mở rộng quy mô doanh nghiệp, anh có cơ hội được truyền tải lại những trải nghiệm, bí quyết kinh doanh của mình đến với những thế hệ sau. Và cuối cùng, anh tạo dựng được sự nghiệp bền vững để cho con cái nối nghiệp, thậm chí nếu thế hệ con cháu không muốn theo nghiệp kinh doanh, thì những quan điểm sống và mối quan hệ mà anh để lại có thể giúp chúng gặt hái được thành tựu ở bất kỳ lĩnh vực chuyên môn nào.

Theo Trung Kiên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)