Nhiều DN lớn bị buộc dừng quảng cáo trên Youtube có nội dung xấu độc

Google News

(Kiến Thức) -  Ngày 10/6, Cục PTTH & TTĐT, Bộ Thông tin và Truyền thông, chính thức gửi công văn tới các doanh nghiệp lớn yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các video nội dung xấu độc trên YouTube. 

Theo thông tin mới nhất từ Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH & TTĐT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ đầu năm 2017 đã phát hiện tình trạng quảng cáo trên kênh Youtube có nội dung xấu độc, phản động và vi phạm pháp luật Việt Nam.
Ngay từ thời điểm đó, Bộ TT&TT đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức làm việc với doanh nghiệp và đại lý quảng cáo, đại diện của Google yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng trên. Đến tháng 3/2017, tình trạng này đã được tạm thời khắc phục. 
Tuy nhiên, gần đây, qua theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội Youtube, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử nhận thấy tình trạng này đã tái diễn và có chiều gia tăng. Thông tin trên Dân Trí cho biết, theo thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, có 21 nhãn hàng, thương hiệu lớn đang quảng cáo gắn với các clip xấu độc, trong đó gồm nhiều doanh nghiệp lớn như: Huawei, Bose, PugGM, Grab, Travelloka, Công ty TNHH Yamaha Motor Vietnam, Grab, Shopee, Samsung Vina, A đây rồi...
Nhieu DN lon bi buoc dung quang cao tren Youtube co noi dung xau doc
 
Ngày 10/6, Cục PTTH & TTĐT đã chính thức gửi công văn tới các doanh nghiệp nói trên, yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các video nội dung xấu độc trên YouTube. Cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo giải trình về tình trạng này trước ngày 17/6.
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, thị trường quảng cáo online tại Việt Nam trị giá khoảng 400 triệu USD. Hơn 70% doanh thu này đổ vào túi của Facebook và Google (khoảng 280 triệu USD).
Thông tin trên Zing cho biết, Bộ TT&TT cũng đang phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và cơ quan chức năng để quản lý dòng tiền quảng cáo trên YouTube và Google, thậm chí chặn dòng tiền nếu Google không hợp tác.
Bộ cũng sẽ yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt, chỉ xem xét chia sẻ tiền quảng cáo với những kênh đã được định danh và cam kết không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Bộ yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest đối với các kênh mà Bộ đã thông báo vi phạm, bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây và tiếp tục phối hợp với Bộ để ngăn chặn, gỡ bỏ clip, kênh vi phạm.
Phương Quỳnh

>> xem thêm

Bình luận(0)