Nguy cơ bị huỷ niêm yết, Kem Tràng Tiền sa sút như nào?

Google News

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa thông báo Ocean Group có thể bị huỷ niêm yết nếu báo cáo tài chính tiếp tục nhận ý kiến loại trừ. Ocean Group hiện đang là chủ sở hữu của Kem Tràng Tiền.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã chứng khoán OGC) vừa bị kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan tổng số dư nợ gốc hơn 1.000 tỷ đồng của các khoản nợ phải thu, góp vốn, cho vay, đầu tư. Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HSX) thông báo nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm nay của Ocean Group tiếp tục nhận ý kiến ngoại trừ, công ty sẽ rơi vào trường hợp hủy niêm yết bắt buộc. 
“Điểm mặt” dự án thua lỗ của OGC
Nguy co bi huy niem yet, Kem Trang Tien sa sut nhu nao?
 
Mặc dù kinh doanh có lãi nhưng thu không bù nổi chi nên OGC đang rơi vào tình trạng khủng hoảng. Phía kiểm toán cho biết tại ngày 30/6, Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang (công ty con của Cty CP Khách sạn và Dịch vụ Ocean Hospitality - OCH) đang ghi nhận khoản phải thu 162 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tràng Tiền Nha Trang và lãi phát sinh tương ứng là 35,5 tỷ.
Tại ngày lập báo cáo, Sao Hôm Nha Trang vẫn đang thực hiện các biện pháp đôn đốc, thu hồi và đánh giá khả năng thu hồi của khoản nợ. Do đó, kiểm toán cho biết không thể xác định liệu có cần điều chỉnh dự phòng đối với khoản đầu tư của OCH vào Công ty Sao Hôm Nha Trang hay không.
Ngoài dự án đó, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh việc OCH đã nhận được văn bản của cơ quan chức năng về việc tạm dừng mọi biến động (giao dịch chuyển nhượng mua, bán, cho tặng, cầm cố, thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất…) đối với thửa đất số Lô 45-1, khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Đến thời điểm phát hành báo cáo, OCH vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề này.
Báo cáo tài chính Quý II của OCH (chủ sở hữu hãng kem Tràng Tiền nổi tiếng tại Hà Nội) với khoản doanh thu vẫn tăng so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau cùng lại xuống mức âm hơn chục tỷ đồng. Ngoài việc thu không đủ bù chi nói trên, 6 tháng đầu năm nay OCH cũng không còn ghi nhận lợi nhuận đột biến ở mảng tài chính do không thanh lý khoản đầu tư nào tại các công ty con.
Khoản lỗ ròng kể trên đã nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 của công ty này lên mức 426 tỷ đồng, tương đương hơn 1/5 vốn điều lệ. Như vậy, đây đã là quý thua lỗ ròng thứ 2 liên tiếp của OCH và là quý lỗ thứ 3 trong 4 quý gần nhất.
Nguyên nhân khiến OCH thua lỗ
Nguy co bi huy niem yet, Kem Trang Tien sa sut nhu nao?-Hinh-2
 Chủ sở hữu thương hiệu kem Tràng Tiền đã liên tiếp thua lỗ.
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo kiểm toán của OCH, công ty này ghi nhận 215 tỷ đồng doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ nửa năm qua, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. OCH lỗ 49 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi 237 tỷ đồng. So với báo cáo tài chính công ty tự lập, doanh thu trên BCTC kiểm toán giảm 3 tỷ đồng và khoản lỗ tăng khoảng 200 triệu đồng.
Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo OCH cho biết do doanh thu thuần bán hàng kỳ này giảm hơn 37 tỷ đồng. Đà suy giảm nguồn thu này đến từ mảng cung cấp dịch vụ, do dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội, các khách sạn đóng cửa gần như toàn bộ thời gian 6 tháng đầu năm.
Ngoài ra, trong quý II/2020 trước đó, OCH đã thoái vốn và không còn kiểm soát Công ty CP Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển Đầu tư nên kết quả kinh doanh của đơn vị này không được hợp nhất vào báo cáo kết quả kinh doanh năm nay.
Nửa đầu năm qua OCH cũng ghi nhận doanh thu tài chính giảm hơn 264 tỷ đồng, tương ứng giảm 97%. Cùng kỳ năm trước, công ty thực hiện thoái toàn bộ vốn góp tại Công ty CP Du lịch Khách sạn Suối Mơ và một phần vốn góp tại Công ty CP Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển Đầu tư, trong khi kỳ này không có hoạt động thoái vốn nào được ghi nhận. Các nguồn thu sụt giảm kể trên là nguyên nhân chính khiến OCH thua lỗ nửa đầu năm nay.
Về mặt khách quan, Ocean Group là thương hiệu gắn với tên tuổi của ông Hà Văn Thắm. Doanh nhân này nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Group và ngân hàng Oceanbank trước khi bị bắt tháng 10/2014. Sau biến cố này, kết quả kinh doanh của Ocean Group đi xuống trầm trọng. Ngay trong năm 2014, tập đoàn này lỗ hơn 2.500 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến Ocean Group chịu khoản lỗ lũy kế lớn nhiều năm nay.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)