Ngân hàng nào đang trả lương nhân viên gần 100 triệu/tháng?

Google News

Ông Trần Tuấn Minh, Giám đốc nhân sự Ngân hàng VIB, đã thông tin về mức lương "khủng" các nhân viên nhà băng này nhận được vào quý cuối cùng trong năm 2018.
 

Xác nhận mức lương tới 97 triệu đồng/tháng, đại diện ngân hàng VIB cho biết đây là lương của nhân viên khối kinh doanh trong những tháng cuối 2018, không phải là lương cấp lãnh đạo.
Tại Hội nghị kinh doanh thường niên toàn ngân hàng năm 2019 mới đây, ông Trần Tuấn Minh, Giám đốc nhân sự Ngân hàng VIB, đã thông tin về mức lương "khủng" các nhân viên nhà băng này nhận được vào quý cuối cùng trong năm 2018.
Ngan hang nao dang tra luong nhan vien gan 100 trieu/thang?
 
Cụ thể, trong quý IV/2018, dựa vào kết quả kinh doanh tích cực, mức lương bình quân của top những cán bộ tín dụng xuất sắc nhất ngân hàng này nhận về lên tới 58 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, top các nhân viên dịch vụ khách hàng xuất sắc cũng nhận được mức lương 68 triệu đồng. Thậm chí, có những nhân viên thuộc khối kinh doanh được chi trả mức lương lên tới 97 triệu đồng/tháng trong thời gian này.
Ông Minh cũng nhấn mạnh đây là con số thu nhập của nhân viên chứ không phải lãnh đạo ngân hàng.
Đây là mức lương hàng tháng tương đối cách biệt so với mặt bằng chung ngành ngân hàng hiện nay.
Ngay tại VIB, báo cáo tài chính năm 2018 cũng chỉ ghi nhận thu nhập trung bình của mỗi nhân viên nhà băng này 22,8 triệu đồng/tháng. Nếu tính cả cổ phiếu thưởng, mức thu nhập cũng chỉ vào khoảng 25 triệu/tháng. Dù đã tăng rất nhiều so với năm 2017, mức lương bình quân này mới chỉ hơn 1/4 so với mức lương thực lĩnh của nhân viên được vị giám đốc nhân sự của ngân hàng này công bố.
Nếu so với mức lương bình quân cao nhất ngành ngân hàng hiện nay của các nhân viên Vietcombank là 33 triệu/tháng, mức lương của một số nhân viên khối kinh doanh của VIB gấp tới gần 3 lần.
Trao đổi với PV, đại diện Ngân hàng VIB làm rõ mức lương "khủng" mà các nhân viên của mình đang được chi trả. Ông cho biết nguyên nhân giúp một số nhân viên khối kinh doanh ngân hàng này có mức lương cao như vậy do VIB hiện áp dụng cơ chế tính lương theo chế độ đóng góp.
“Ví dụ, một bạn nhân viên A cam kết mức huy động và cho vay đều là 5 tỷ đồng/tháng, bạn sẽ được phép yêu cầu một mức lương là 50 triệu đồng. Như vậy, trong quý đó mức cam kết công việc của bạn là 15 tỷ đồng, nhưng nếu đến tháng thứ 2 trong quý, mức thực hiện của bạn đã tăng vọt lên 20-30 tỷ đồng, hệ thống sẽ tự động ghi nhận thành tích này và tự động trả lương cho bạn ấy mà không cần thông qua một giám đốc chi nhánh hay một cấp nào duyệt cả", vị này cho biết.
Ông cho biết thêm với mức lương 50 triệu/tháng, nhân viên kinh doanh đó sẽ được hưởng lương tăng khi vượt mức đóng góp cam kết, còn nếu quý đó kết quả công việc thấp hơn thì vẫn không bị trừ lương.
"Những tháng cuối năm là thời điểm các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng và huy động. Với một số nhân viên kinh doanh hoàn thành rất tốt công việc thì mức lương gần 100 triệu đồng/tháng cũng là bình thường", ông cho biết.
Không chỉ nhân viên khối kinh doanh tín dụng, ngay cả nhân viên thu hồi nợ tại nhà băng này cũng đang được áp dụng cơ chế lương như trên. Thay vì nhận lương cứng theo KPI thu hồi nợ, việc trả lương theo mức độ đóng góp này giúp một số nhân viên có mức lương tháng tăng gấp đôi so với trước đó nhờ mức độ đóng góp cao cho thành tích của ngân hàng.
Theo vị này, nhờ việc kiểm soát toàn bộ công việc, thành tích của nhân viên trên hệ thống và không cần thông qua người quản lý trực tiếp, lãnh đạo, nhân sự sẽ có cơ sở để đối chiếu, kiểm tra những thành tích đó và tự động tăng lương cho nhân viên trên hệ thống.
"Tuy nhiên, để có mức lương cao như vậy, đóng góp của những bạn nhân viên đó vào chỉ số, sự phát triển ngân hàng cũng không phải nhỏ", ông nói.
Hiện tại, ngân hàng này đã áp dụng cơ chế tính lương này được 2 năm, nhưng năm vừa qua mới triển khai ở một số khối kinh doanh như chi nhánh, tín dụng, thu hồi nợ... Trong khi một số khối hỗ trợ như hành chính, truyền thông marketing vẫn chưa áp dụng.
Trước đó, ông Trần Tuấn Minh cũng cho biết để có được kết quả này là nhờ ngân hàng đã áp dụng nhiều thay đổi về chính sách nhân sự thời gian qua. Trong đó, VIB không áp đặt chỉ tiêu cho cán bộ nhân viên và trả lương theo cách truyền thống, mà xây dựng cơ chế ghi nhận mức đóng góp để nhân viên tự đăng ký chỉ tiêu, qua đó tự quyết định mức thu nhập của mình.
Được biết, VIB cũng là một trong số ít ngân hàng có chiến lược mọi cán bộ nhân viên đều trở thành cổ đông (trước đó là Lienvietpostbank).
Ngoài cơ chế thưởng cuối năm bằng tiền mặt, VIB còn thưởng thêm bằng cổ phiếu cho hơn 3.500 nhân viên. Toàn bộ số cổ phiếu thưởng này sẽ không bị giới hạn quyền chuyển nhượng.
Ông Minh cũng cho biết Đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 3 tới đây, ngân hàng sẽ tiếp tục trình ĐHCĐ phê duyệt phương án chia cổ phiếu thưởng cho nhân viên. Mức thưởng dự kiến sẽ cao hơn bởi kết quả kinh doanh tốt hơn.
Hiện tại, cổ phiếu VIB được giao dịch trên thị trường với giá vào khoảng 17.900 đồng/cổ phiếu, mức trung bình so với cổ phiếu toàn ngành ngân hàng.
Trong năm 2018 vừa qua, nhà băng này ghi nhận hơn 2.741 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần gấp đôi so với năm trước và vượt 37% so với kế hoạch. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp lợi nhuận ngân hàng này tăng trưởng xấp xỉ 100%/năm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp nhà băng này "bạo chi" trong lương, thưởng cho nhân viên của mình thời gian qua.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)