"Mở lối" 5.000 tấn nông sản Việt chinh phục thị trường châu Âu năm 2022

Google News

MCE - "ông lớn" cung cấp nông sản cho các siêu thị châu Âu thỏa thuận với Mia Group nhập 5.000 tấn thanh long, dừa, vải, xoài... trong năm 2022.

Trong khuôn khổ chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới châu Âu, chiều 4/11, Thủ tướng đã tới dự, phát biểu tại đối thoại doanh nghiệp do Bộ KH-ĐT và Nghiệp đoàn giới chủ Pháp tổ chức, nhân chuyến thăm chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hoà Pháp (từ ngày 3 - 5/11).
Thủ tướng đã chứng kiến hai bên ký 29 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực, gồm: Du lịch, Khoa học công nghệ, Y học, hàng không, ngân hàng... và nông sản.
Theo đó, Mia Group và Tập đoàn MCE - Amélie EU Gateway, một trong 3 tập đoàn lớn nhất cung cấp nông sản cho các siêu thị lớn tại Châu Âu, ký kết thỏa thuận về hợp tác mở rộng xuất khẩu nông sản Việt Nam, với các hoạt động: thống nhất xuất khẩu 5.000 tấn nông sản các loại bao gồm: Thanh Long, Dừa, Vải, Xoài, Chuối, Chanh không hạt v..v..; thực hiện các quy trình, quy định và chứng nhận của EU; quy hoạch vùng trồng đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu trong năm 2022.
 Buổi ký kết của MCE và Mia Group sáng ngày 4/11 với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Paris (Pháp). Nguồn ảnh: Mia Group
Tập đoàn MCE cũng mong muốn phối hợp cùng tập đoàn Mia Group phát triển vùng trồng để đảm bảo nguồn cung và trở thành đối tác độc quyền xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Châu Âu với tổng sản lượng có thể lên đến hơn 500.000 tấn.
Bà Nguyễn Ngọc Huyền, Chủ tịch Mia Group cho biết, để chuẩn bị nguồn hàng sắp tới, công ty sẽ quy hoạch vùng trồng và thực hiện các quy trình, quy định và chứng nhận theo tiêu chuẩn của châu Âu.
Hai bên mong muốn thiết lập hợp tác bền vững nhằm mở ra nhiều “cánh cửa cơ hội” cho nông sản Việt Nam và giao thương giữa Việt Nam sang Liên minh Châu Âu, dựa trên sự tôn trọng các quy tắc ứng xử được nêu trong Hiệp định Thương mại Tự do EU-VN và phù hợp với 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ (SDG's).
Cũng trong ngày 4/11, Mia Group và tập đoàn Kaira Clan (công ty Phần Lan, trụ sở tại Tampere Phần Lan) đã kí kết văn bản thoả thuận 3 dự án chiến lược với tổng chi phí dự tính lên đến 15 triệu Euro.
Các dự án bao gồm xây dựng hệ thống phòng Lab, hệ thống “Nông Nghiệp Thông Minh” , Xây dựng “Bản Đồ Trái Cây Việt Nam” ở giai đoạn 2 và 3 của dự án số 1.
Sau sự kiện hợp tác với Kaira Clan, Mia Group mong muốn sẽ mở ra được cánh cửa mới cho nền nông nghiệp Việt Nam khi áp dụng công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới vào quá trình sản xuất, thu hoạch, đóng gói và chế biến sâu, từ đó cải tiến được chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, hướng đến nền nông nghiệp bền vững.
 Từ trái qua: Ông Lê Minh Hoan (Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT), Ông Trần Văn Công (Đại diện đại sứ quán Việt Nam tại Anh Quốc), Ông Tấn Nguyễn ( Chủ tịch Tập đòan MCE), Ông. Martijn Jansen (Giám Đốc Điều Hành Tập đoàn MCE), Bà. Nguyễn Ngọc Huyền (Chủ tịch Tập đoàn Mia Group) và Ông. Marco Leon Trimborn Hans van Dụine (Giám đốc kiểm toán tuân thủ của Tập đoàn MCE).
Cùng đợt này, có 29 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác ở Pháp, châu Âu được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính. 
Công ty Vinfast và đại diện Tập đoàn EDF trao thỏa thuận hợp tác về cung cấp, lắp đặt thiết bị sạc và cung cấp dịch vụ sạc điện công cộng cho khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức của VinFast.
Vietjet và Tập đoàn Airbus trao thỏa thuận hợp tác chiến lược về cung cấp 184 tàu bay, phát triển mới đội tàu bay thân rộng và bàn giao 3 tàu bay thân rộng A330.
HDBank và Tổ chức tài chính Phát triển Pháp (Proparco) trao thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Video: “Làm thế nào để trở thành một CEO?”. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)