Khách hàng tố bị lừa đảo tại dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành?

Google News

Trước thời điểm dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành được phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án ông Lê Tất Thành - Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Việt Thành đã ký kết “Hợp đồng góp vốn kinh doanh” với khách hàng.

Lách luật, huy động vốn trái phép?
Dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1268/QĐ-UBND ngày 19/6/2012. Đến ngày 22/1/2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chính thức phê duyệt dự án tại Quyết định số 136/QĐ-UBND.
Theo đó, dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành có quy mô diện tích 4,99 ha có địa chỉ tại xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cơ cấu sử dụng đất của dự án bao gồm: Đất công cộng, nhà trẻ, dịch vụ; đất giao thông, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật và đất nhà ở. Trong đó đất nhà ở chia lô, đất chung cư cao tầng và nhà ở liền kề (gồm 07 lô đất, 192 ô đất xây dựng thấp tầng từ 74m2/ô đến 162m2/ô).
Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Việt Thành (gọi tắt là Công ty tư vấn Việt Thành) được giao làm chủ đầu tư quy hoạch.
Khach hang to bi lua dao tai du an khu nha o do thi Viet Thanh?
Năm 2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản công nhận Công ty cổ phần bất động sản Việt Thành là chủ đầu tư dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành.
Ngày 20/5/2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký ban hành văn bản số 2505/UBND-CN1 công nhận Công ty cổ phần bất động sản Việt Thành (gọi tắt là BĐS Việt Thành) được làm chủ đầu dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành.
Khach hang to bi lua dao tai du an khu nha o do thi Viet Thanh?-Hinh-2
Trước thời điểm dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành được phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án thì ông Lê Tất Thành đã ký “Hợp đồng góp vốn kinh doanh” với khách hàng, đóng dấu bởi pháp nhân Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại Việt Thành. 
Tuy nhiên, phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống, một số khách hàng được cho là đã “rót” tiền đầu tư vào dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành cho biết, trước khi dự án này được phê duyệt quy hoạch, công nhận thì ông Lê Tất Thành - Giám đốc Công ty tư vấn Việt Thành đã tung ra nhiều thông tin việc doanh nghiệp này sẽ làm chủ đầu tư dự án để dụ dỗ lôi kéo, kêu gọi, huy động vốn trái phép.
Theo khách hàng, sự việc diễn ra từ tháng 6/2011, ông Thành đã chào mời, lôi kéo, kêu gọi, huy động vốn của nhiều người dân bằng các Hợp đồng góp vốn hợp tác kinh doanh được ký, đóng dấu với pháp nhân Công ty tư vấn Việt Thành kèm lời hứa hẹn và điều khoản hấp dẫn được hưởng quyền sử dụng các lô đất, khu đất đẹp tại dự án.
Sau này, khi tìm hiểu thông tin, nhà đầu tư mới biết việc pháp nhân Công ty tư vấn Việt Thành ký các hợp đồng trước thời điểm dự án được phê duyệt quy hoạch, công nhận, trong khi Công ty này không phải chủ đầu tư thực hiện dự án là đang huy động vốn trái phép vi phạm nghiêm trọng Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Như vậy, đồng nghĩa với các hợp đồng góp vốn trước đó của nhà đầu tư ký với pháp nhân Công ty tư vấn Việt Thành coi như không có giá trị pháp lý.
Các khách hàng cho biết, số tiền đã bị ông Thành dụ dỗ đầu tư tại dự án là tiền lao động tích góp cả đời, thậm chí có người đi vay ngân hàng để đầu tư và giờ có nguy cơ mất trắng.
Theo khách hàng, thời điểm ông Lê Tất Thành ký kết các hợp đồng với họ, vị này đang chiếm đến 80% vốn điều lệ của Công ty BĐS Việt Thành (chủ đầu tư được công nhận). Tuy nhiên, ông Thành lại không có bất cứ thông báo nào cho các nhà đầu tư về thông tin tiến độ triển khai và pháp nhân chủ đầu tư thực hiện dự án; không tổ chức ký lại các “Hợp đồng góp vốn hợp tác kinh doanh” với pháp nhân chủ đầu tư chính thức (Công ty BĐS Việt Thành) mà có biểu hiện chuyển nhượng số cổ phần của ông Thành sang cho cá nhân ông Lê Hữu Thắng bằng việc thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh Công ty.
Sau đó, ông Lê Hữu Thắng tiếp tục chuyển nhượng cổ phần cho ông Nguyễn Hải Hạnh và ông này trở thành pháp nhân đại diện Công ty BĐS Việt Thành.
Dự án vẫn “đắp chiếu”
Theo tìm hiểu của PV, UBND TP Vĩnh Yên chấp thuận đến hết năm 2018 dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành phải xây dựng xong toàn bộ công trình. Cùng với đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã gia hạn, giãn tiến độ hoàn thành dự án này đến tháng 12/2020.
Thế nhưng, tại báo cáo của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc vào ngày 2/2/2021 cho thấy, chủ đầu tư dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành vẫn chưa được giao đất để thực hiện dự án do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.
Khach hang to bi lua dao tai du an khu nha o do thi Viet Thanh?-Hinh-3
 Thời điểm tháng 3/2021, vị trí dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành vẫn chưa có dấu hiệu được triển khai thi công.
Trước việc dự án khu nhà ở đô thị Việt Thành vẫn nằm “đắp chiếu” nhiều năm, gây lãng phí tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền lợi, các nhà đầu tư đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Lê Tất Thành, Lê Hữu Thắng và Nguyễn Hải Hạnh để yêu cầu làm rõ. Tuy nhiên sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)