Hộ chiếu vàng đảo Síp: 4.000 nhà đầu tư nước ngoài siêu giàu có quốc tịch

Google News

Chương trình "hộ chiếu vàng" của Síp (Cyprus) đã giúp khoảng 4.000 nhà đầu tư nước ngoài siêu giàu có 2 quốc tịch kể từ năm 2013. 

Bản tin của AP cuối năm 2019 cho biết, khoảng 4.000 hộ chiếu của Síp đã được cấp cho các nhà đầu tư theo chương trình "hộ chiếu vàng" kể từ khi được triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013.
Ho chieu vang dao Sip: 4.000 nha dau tu nuoc ngoai sieu giau co quoc tich
 Kiểm tra hộ chiếu tại điểm giao cắt giữa Cộng hòa Síp và Cộng hòa Bắc Síp tự xưng của người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ (chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận). Ảnh: AFP.
Sức hấp dẫn của hộ chiếu Síp ở chỗ, những người có hộ chiếu này sẽ trở thành công dân EU và có thể tự do đi lại, làm việc trong khối. Do đó, hộ chiếu Síp trở nên đặc biệt với các cá nhân giàu có từ các quốc gia bên ngoài Liên minh Châu Âu (EU).
Để nhận "hộ chiếu vàng" của Síp theo chương trình này, các cá nhân cần có khoản đầu tư tối thiểu 2 triệu euro, tương đương khoảng 2,2 triệu USD vào bất động sản hoặc vào một công ty có trụ sở tại Síp.
Tính tới thời điểm bài viết của AP đăng tải, chương trình này đã góp phần tạo ra cho Síp khoảng 7 tỉ euro, tương đương 7,8 tỉ USD.
Tổng thống Síp Nicos Anastasiades cho biết, khoản tiền đó đã góp phần giúp đất nước hồi phục mạnh mẽ từ thời điểm gần như phá sản.
Từ cuối năm 2019, chính phủ đã mở cuộc điều tra với tất cả các nhà đầu tư nhận quốc tịch Síp trước thời điểm các quy định về điều kiện nhận hộ chiếu vàng và thủ tục thanh kiểm tra được thắt chặt lần đầu năm 2018, theo AP.
Động thái này diễn ra sau khi EU đưa ra báo cáo hồi tháng 1.2019 cảnh báo Síp và các quốc gia khác tăng cường thủ tục thanh kiểm tra do lo ngại công dân các quốc gia thứ 3 có thể lợi dụng chương trình để rửa tiền và lách luật thuế.
BBC đưa tin đầu tháng 11.2019 rằng, chính phủ Síp thông báo sẽ thu hồi "hộ chiếu vàng" của 26 nhà đầu tư nước ngoài ngoài EU cùng người thân trong gia đình họ. Bộ trưởng Nội vụ Constantinos Petrides không nêu tên những cá nhân liên quan. Tuy nhiên, các báo cáo cho biết, 26 nhà đầu tư giàu có này gồm 9 người Nga, 5 người Trung Quốc và một số cá nhân từ Malaysia, Kenya, Iran...
Síp gia nhập EU năm 2004. Công dân EU có thể di chuyển dễ dàng trong toàn khối 27 quốc gia thành viên cũng như sinh sống và làm việc tại một quốc gia thành viên khác mà không gặp phải những trở ngại như những công dân không có quốc tịch EU phải đối mặt.
BBC cho hay, một số quốc gia EU khác cũng cung cấp thị thực cư trú "vàng" để đổi lấy các khoản đầu tư lớn.
Theo Thanh Hà/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)