Hàng loạt nhãn hàng F&B lớn thông báo đóng cửa ở Nga

Google News

Nhiều nhãn hàng F&B hàng đầu thế giới như Pepsi, Coca-Cola, McDonald’s, Starbucks đều thông báo tạm dừng hoạt động tại Nga.

Theo CNN, hàng loạt nhãn hàng F&B lớn như Pepsi, Coca-Cola, McDonald’s, Starbucks thông báo ngừng kinh doanh ở Nga. Đây là động thái của 4 nhãn hàng lớn mang biểu tượng của Mỹ nhằm phản đối cuộc chiến ở Ukraine.
McDonald's
Trong một tuyên bố hôm 8/3, Giám đốc điều hành McDonald's - Chris Kempczinski cho biết: "McDonald's đã quyết định tạm thời đóng cửa tất cả các nhà hàng ở Nga và tạm dừng mọi hoạt động trên thị trường".
Hang loat nhan hang F&B lon thong bao dong cua o Nga
 McDonald's tạm thời đóng cửa các nhà hàng ở Nga. Ảnh: Finacial Times
Theo một tài liệu của nhà đầu tư, tính đến cuối năm ngoái, McDonald's có 847 địa điểm tại Nga.
Trên thế giới, hầu hết các địa điểm của McDonald's được vận hành bởi các nhà điều hành nhượng quyền. Trong khi đó ở Nga, 84% địa điểm được điều hành bởi công ty. Theo tài liệu, các nhà hàng của Nga cùng với 108 nhà hàng khác ở Ukraine, tất cả đều do McDonald's điều hành, chiếm 9% doanh thu của công ty vào năm 2021.
Starbucks
Trong một thông điệp gửi tới nhân viên hôm 8/3, Giám đốc điều hành Starbucks Kevin Johnson nói rằng "hôm nay, chúng tôi đã quyết định tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại Nga."
Ông nói thêm rằng "đối tác được cấp phép của chúng tôi đã đồng ý tạm dừng ngay lập tức hoạt động của cửa hàng và sẽ hỗ trợ gần 2.000 nhân viên ở Nga".
Starbucks cũng đang tạm dừng vận chuyển tất cả các sản phẩm của Starbucks đến Nga.
Coca-Cola
Hôm thứ Ba, Coca-Cola cũng cho biết họ đang "tạm ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga."
Trong báo cáo, Coca-Cola cho biết hoạt động kinh doanh ở Ukraine và Nga chỉ đóng góp từ 1-2% tổng doanh thu thuần và thu nhập hợp nhất trong năm 2021.
Pepsi
Ngày 8/3, Giám đốc điều hành PepsiCo, Ramon Laguarta cho biết: "Với những sự kiện kinh hoàng xảy ra ở Ukraine, chúng tôi thông báo tạm ngừng bán Pepsi-Cola và các nhãn hiệu đồ uống toàn cầu ở Nga, bao gồm 7Up và Mirinda."
Laguarta cũng nói thêm rằng Pepsi đang tạm ngừng đầu tư vốn, quảng cáo và hoạt động khuyến mại ở Nga.
Theo Wall Street Journal, Pepsi đang cân nhắc việc rút hoàn toàn khỏi Nga. Song, việc xuất hiện các biện pháp trừng phạt khiến quá trình thoái thác ở Nga phức tạp hơn.
Tương tự, Danone - công ty thực phẩm đa quốc gia của Pháp cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn vào Chủ nhật rằng "chúng tôi quyết định tạm dừng tất cả các dự án đầu tư ở Nga".
Tuy nhiên, Danone sẽ duy trì hoạt động sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa tươi và dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm thiết yếu của người dân địa phương.

Video: Nga và Ukraine ký thỏa thuận mới về vận chuyển khí đốt tới Châu Âu. Nguồn: THDT


Hoàng Minh (theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)