Hà Nội: Hàng chục nghìn m2 đất dự án Kim Chung - Di Trạch “hô biến” thành kho xưởng trái phép?

Google News

Hàng chục nghìn m2 đất dự án Kim Chung - Di Trạch (Hà Nội) đã được chủ đầu tư “hô biến” thành nhiều nhà kho cho thuê kinh doanh sai mục đích sử dụng đất.

Dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch nằm tại địa phận 2 xã Kim Chung và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội, do Tổng Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng (WTO) làm chủ đầu tư.
Dự án này được triển khai theo Quyết định số 1256/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tây cũ, có quy mô 176,05 ha và ra mắt thị trường từ năm 2008. Tuy nhiên, qua nhiều năm phần lớn diện tích dự án để hoang hóa. Đến cuối năm 2020, dự án bỗng rục rịch tái khởi động và rao bán ồ ạt với tên thương mại là Hinode Royal Park.
Tuy nhiên, phản ánh đến đường dây nóng của báo Tri thức và Cuộc sống, người dân cho biết cùng với việc khởi động thì hàng chục nghìn m2 đất dự án Kim Chung - Di Trạch (thuộc địa bàn xã Di Trạch) đã và đang bị chủ đầu tư “hô biến” thành nhà kho rộng lớn cho thuê kinh doanh không đúng mục đích sử dụng đất.
Phản ánh cho biết, các nhà kho được chủ đầu tư xây dựng rầm rộ, công khai từ năm 2019. Sang năm 2021, dãy nhà kho “mọc” lên càng khang trang và quy mô hơn.
Ha Noi: Hang chuc nghin m2 dat du an Kim Chung - Di Trach “ho bien” thanh kho xuong trai phep?
Hàng chục nghìn m2 đất dự án Kim Chung - Di Trạch bị chủ đầu tư “hô biến” thành nhà kho rộng lớn cho thuê kinh doanh không đúng mục đích sử dụng đất.
Ghi nhận thực tế của PV báo Tri thức và Cuộc sống trong tháng 12/2021, phần lớn các nhà kho tại khu vực phản ánh đã xây dựng hoàn thiện và có người vào thuê để kinh doanh gỗ, sơn, vật liệu xây dựng hay đồ chơi trẻ em… Cùng với đó, lượng công nhân làm việc bên trong một số kho rất đông.
Hoạt động của các nhà kho chẳng khác gì một cụm công nghiệp nhỏ, những đoàn xe vận tải nối đuôi nhau chở hàng đến và đi một cách rầm rộ. Tuy nhiên, hệ thống trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động ở những nhà kho này vẫn đang là một dấu hỏi?
Trong vai một khách hàng có nhu cầu thuê kho xưởng tại đây, PV đã được gặp một người đàn ông tên Hà xưng là quản lý. Qua trao đổi, ông Hà khẳng định chắc nịch rằng các xưởng này đang cho thuê dài hạn, muốn thuê rộng bao nhiêu cũng có, muốn làm gì cũng được? Giá thuê là 65.000 đồng/1m2/1 tháng.
Theo ông Hà, khách hàng khi thuê kho để kinh doanh phải đóng tiền 6 tháng hoặc 1 năm, và được ký hợp đồng đầy đủ?
Ha Noi: Hang chuc nghin m2 dat du an Kim Chung - Di Trach “ho bien” thanh kho xuong trai phep?-Hinh-2
 Dãy nhà kho tại đây hoạt động như một cụm công nghiệp nhỏ.
Theo tài liệu của PV, ngày 21/1/2019 UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 5895/QĐ/XPVPHC xử phạt hành chính 40.000.000 đồng đối với Tổng Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng do tổ chức thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng đối với công trình khác tại dự án Kim Chung - Di Trạch.
Ha Noi: Hang chuc nghin m2 dat du an Kim Chung - Di Trach “ho bien” thanh kho xuong trai phep?-Hinh-3
Chủ đầu tư tiếp tục mở rộng quy mô xây dựng nhà kho trên phần đất thực hiện dự án Kim Chung - Di Trạch. 
UBND huyện Hoài Đức đồng thời yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày phải xin thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, hết thời hạn chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình.
Tiếp đó, tại thông báo số 1505/UBND-QLĐT ngày 18/3/2019 của UBND huyện Hoài Đức về việc xây dựng dự án trên nêu rõ, việc xây dựng các công trình tạm thuộc đối tượng miễn cấp phép xây dựng theo quy định tại Điều 131, Luật Xây dựng 2014. Chủ đầu tư nhà thầu xây dựng tự tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng và xây dựng công trình tạm theo thiết kế, dự toán xây dựng được phê duyệt, công trình xây dựng tạm phải được dỡ bỏ khi dự án hoàn thành, đồng thời chủ đầu tư phải sử dụng đúng mục đích như cam kết.
Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà chủ đầu tư dự án Kim Chung - Di Trạch đã ngang nhiên “hô biến” hàng chục nghìn m2 đất dự án này thành nhà kho, xưởng cho thuê không đúng mục đích sử dụng đất ban đầu? Đáng nói, các nhà kho trái phép chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Di Trạch không xa.
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, ngày 22/12/2021, PV báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Di Trạch, UBND huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, đến ngày 4/1/2022 PV mới có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Di Trạch (thông tin chi tiết ở bài sau), còn UBND huyện Hoài Đức vẫn im lặng.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang - Triệu Hồ

>> xem thêm

Bình luận(0)