Đội tàu du lịch nghìn tỷ ở Hạ Long “đắp chiếu” thuộc các “ông lớn” nào?

Google News

Chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hàng trăm doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch ở Quảng Ninh điêu đứng.

500 tàu du lịch Hạ Long "đắp chiếu"
Thời gian qua, các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ tàu du lịch ở Quảng Ninh liên tục gặp khó khăn do những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt kể từ khi làn sóng dịch thứ ba tấn công vào Việt Nam.
Từ khi dịch COVID-19 xảy ra, hoạt động tham quan Vịnh Hạ Long gần như bị ngừng hoặc rất ít tàu đón rải rác lượng khách nội địa.
Ngày 14/6, Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, các doanh nghiệp sở hữu hơn 500 con tàu tham quan theo giờ và tàu nghỉ đêm đã gửi đơn cầu cứu tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên khó khăn, dẫn đến nguy cơ phá sản.
Doi tau du lich nghin ty o Ha Long “dap chieu” thuoc cac “ong lon” nao?
Hàng trăm chiếc tàu du lịch đang neo đậu tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Ảnh: VTCnews 
Trong đơn cầu cứu Thủ tướng, đại diện các đơn vị này cho biết, do ảnh hưởng của 4 làn sóng dịch COVID-19, hơn 1 năm qua, phần lớn 500 tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải nằm bờ vì đói khách, ảnh hưởng đến thu nhập của hàng nghìn người lao động.
Không những vậy, hàng tháng các chủ tàu vẫn phải trả chi phí nhân viên trông coi, bến đỗ, bảo hiểm cho người lao động...
Theo đó, đại diện các chủ tàu du lịch mong muốn Chính phủ có cơ chế giãn nợ từ 1 - 5 năm sau khi WHO thông báo chấm dứt đại dịch COVID-19.
Để kích cầu thị trường, giải cứu đội tàu du lịch nghìn tỷ đang nằm "đắp chiếu", vừa qua tỉnh Quảng Ninh quyết định miễn vé tham quan vịnh Hạ Long từ nay đến hết năm 2021.
Tuy nhiên, theo chủ một đội tàu du lịch vịnh Hạ Long, việc miễn phí vé tham quan chưa là liều thuốc mạnh để xốc lại ngành du lịch Quảng Ninh lúc này. Các doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng để cho tàu hoạt động trở lại vì lượng khách vẫn èo uột.
Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn
Một số doanh nghiệp sở hữu tàu du lịch ở Hạ Long có thể kể đến như Công ty CP du thuyền Đông Dương, Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hoàng Phương...
Doi tau du lich nghin ty o Ha Long “dap chieu” thuoc cac “ong lon” nao?-Hinh-2
Dù tàu neo tại chỗ nhưng mỗi tháng các doanh nghiệp phải chi trả hàng chục triệu đồng cho lao động và các chi phí khác. Ảnh: Thanh Vân/TTXVN.
Công ty CP du thuyền Đông Dương được thành lập từ năm 2007. Đây là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Theo ông Đoàn Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP du thuyền Đông Dương, hơn 1 năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp gần như đã dừng toàn đội tàu nghỉ đêm 15 chiếc.
Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hoàng Phương có địa chỉ tại Cảng Tàu Quốc tế Tuần Châu, Phường Tuần Châu, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh. Công ty hoạt động từ năm 2012 do bà Nguyễn Thị Hằng là Giám đốc.
Bà Nguyễn Thị Hằng cho biết, công ty có 3 tàu du lịch 5 sao. Hiện, công ty có dư nợ trên 60 tỷ đồng, trong thời gian nghỉ dịch các tàu neo tại cảng nhưng vẫn cần đội ngũ nhân viên ở lại để bảo dưỡng máy, tài sản, xử lý khi có mưa bão...
Theo Vietnamnet, ông Phạm Thanh Chiến, Giám đốc công ty Hạ Long Pacific, chia sẻ năm 2019 công ty vay ngân hàng để đóng mới 2 tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long trị giá 290 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm 2020 đi vào hoạt động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch đóng và đưa tàu vào khai thác phải lùi lại. Dù tàu chưa hoàn thành và chưa có doanh thu từ kinh doanh nhưng hiện tại công ty vẫn phải trả mỗi tháng 1 - 2 tỷ đồng cho tiền gốc và lãi cho 2 con tàu này.
Còn ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc công ty Duyên Hải Hạ Long cho biết công ty có hơn 20 năm làm trong lĩnh vực tàu du lịch ở Hạ Long. Nhưng đến nay, bản thân ông và các doanh nghiệp làm tàu du lịch cảm thấy kiệt quệ khi phải bán toàn bộ tài sản tích lũy được để trả nợ các khoản vay ngân hàng đầu tư cho các dự án đóng tàu mà vẫn chưa hết nợ.
Ngoài ra, còn có rất nhiều hộ kinh doanh tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long đang bị thiệt hại nặng nề với hơn 500 con tàu du lịch phải dừng hoạt động.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)