Đại gia Xuân Trường "chây ì" hàng chục tỷ đồng tiền thuê đất

Google News

Từ năm 2017 đến nay, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền thuê đất phải nộp tính đến hết năm 2018 là 25,7 tỷ đồng.

Dai gia Xuan Truong
 Bận xây chùa, đại gia Xuân Trường ‘chây ì’ hàng chục tỷ đồng tiền thuê đất
Kiểm toán Nhà nước khu vực XI đã có báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 của tỉnh Ninh Bình.
Báo cáo này đã đề cập trực tiếp đến những vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - doanh nghiệp được biết đến với nhiều dự án tâm linh quy mô lớn do ông Nguyễn Văn Trường làm chủ.
Cụ thể, báo cáo cho biết Doanh nghiệp Xuân Trường đã không nộp báo cáo tài chính liên tục trong nhiều năm. Và điều đáng nói là Cục thuế tỉnh Ninh Bình lại chưa có biện pháp xử phạt, ấn định thuế theo quy định tại Điều 25, Thông tư 156/2013 và Điều 9 Thông tư 166/2013 của Bộ Tài chính.
Bên cạnh đó, kiểm toán cũng phát hiện tăng số nợ đọng thêm 25,7 tỷ đồng (nợ tiền thuê đất của Doanh nghiệp Xuân Trường).
Theo đó, Doanh nghiệp Xuân Trường được UBND tỉnh Ninh Bình ký 4 hợp đồng cho thuê đất trả tiền hàng năm với tổng diện tích 2.912.354,6m2 để đầu tư thực hiện dự án xây dựng khu du lịch Tràng An, thời hạn cho thuê 70 năm, đơn giá thuê theo các quyết định của Sở Tài chính.
Mặc dù, Chi cục thuế huyện Hoa Lư đã nhiều lần làm việc, đôn đốc và yêu cầu Xuân Trường nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước kịp thời theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, nhưng từ thời điểm UBND tỉnh cho thuê đất năm 2007 đến nay Doanh nghiệp Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước. Tổng số tiền thuê đất mà Xuân Trường phải nộp tính đến hết năm 2018 được xác định là 25,7 tỷ đồng, trong đó tiền thuê đất là 15,6 tỷ đồng và tiền chậm nộp là 10,1 tỷ đồng.
Điều đáng chú ý là Chi cục thuế huyện Hoa Lư cũng chưa thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định tại Thông tư 215/2013/TT-BTC; Cục thuế không thực hiện điều chỉnh đơn giá tiền thuê đất khi đến kỳ điều chỉnh vào năm 2017 theo quy định.
Kiểm toán nhà nước cho rằng trách nhiệm thuộc về Chi cục thuế huyện Hoa Lư trong việc không thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế và Cục thuế tỉnh Ninh Bình trong việc không điều chỉnh đơn giá theo quy định.
Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết đơn vị kiểm toán đã nhiều lần đưa Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường vào danh mục kiểm tra, đối chiếu thuế nhưng đơn vị bằng nhiều lý do (như năm 2014 do bận đang thi công nhiều công trình, năm 2015 vì lý do bận xây chùa ở Hoàng Sa, Trường Sa; năm 2018, 2019 vì các lý do đang xây dựng quần thể chùa Tam Chúc phục vụ Đại lễ Phật đản…) đã không chấp hành.
Kiểm toán Nhà nước đã nhiều lần kiến nghị tại các báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương các năm về việc tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường nhưng địa phương không tổ chức thực hiện.
“Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vi phạm kéo dài của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường”, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.
Tại báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 của tỉnh Ninh Bình lần này, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước năm 2018 và các năm trước sau có liên quan của Doanh nghiệp Xuân Trường, chú ý xử lý dứt điểm những vi phạm của doanh nghiệp này, yêu cầu nộp đủ tiền thuê đất, tiền phạt chậm nộp và báo cáo tài chính theo quy định.
Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Chi cục thuế huyện Hoa Lư tăng khoản nợ động 25,7 tỷ đồng tiền thuê đất của Doanh nghiệp Xuân Trường và tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định đối với việc không áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định đối với việc doanh nghiệp này chây ì thuế đất.
Theo Vĩnh Chi/Vietnamfinance

>> xem thêm

Bình luận(0)