Cổ nhân nói nhà cao cửa rộng là sang: Người trẻ hiện nay nói gì?

Google News

Người xưa quan niệm, gia đình giàu có, thịnh vượng thể hiện qua “nhà cao cửa rộng”. Ngày nay, quan niệm này có tồn tại được không?

Người Việt trẻ quan niệm về "nhà cao cửa rộng"

"Nhà cao cửa rộng" là một quan niệm thẩm mỹ từ xa xưa trong đời sống người Việt. Nhà là nơi ở của cả 1 gia đình, dòng tộc thì phải cao ráo, khang trang, cửa là phần chính và quan trọng nhất của ngôi nhà nên phải rộng để đón nhiều tài lộc vào.

Co nhan noi nha cao cua rong la sang: Nguoi tre hien nay noi gi?

Chuyên gia trang trí nội thất Đặng Quang Hùng cho hay: “Cổ nhân xưa nay luôn có câu 'nhà cao cửa rộng' để chỉ một không gian sống an toàn, trong lành, thuận tiện khi đón vượng khí vào nhà."

Ngôi nhà càng hoành tráng bao nhiêu, càng thể hiện vị thế của người chủ.

Cùng với sự phát triển của các đô thị đông đúc, cuộc sống bận rộn, "nhà cao cửa rộng" đã trở thành một quan niệm lỗi thời trong mắt nhiều người trẻ.

Nhiều gia chủ nhận thấy việc sở hữu một không gian rộng rãi ngoài nhu cầu sinh hoạt là hao phí tiền bạc, thậm chí khiến các thành viên trong gia đình xa cách nhau hơn. Hiện nay, các căn hộ chung cư 1-2 phòng ngủ đã có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều hộ gia đình. Hệ thống tiện nghi sân vườn, gara, bể bơi... có thể dùng cùng các cư dân khác mà vẫn rộng rãi, an toàn.

Chị N.T.Huyền ở Hà Nội gia đình gồm có 4 người, sống trong một căn hộ chung cư ở quận trung tâm, có diện tích khiêm tốn chỉ khoảng 30m2. Song, mọi người trong nhà đều hài lòng với ngôi nhà hiện tại. Chị cho biết nhà nhỏ vừa tiết kiệm được tiền, lại vừa tiết kiệm được thời gian dọn dẹp, nhà nhỏ ít diện tích nên mỗi người trong nhà lại có ích thức giữ gìn hơn.

Anh V.C.Thắng cũng đưa ý kiến: "Hiện tại mình đang ở một mình, căn phòng nhỏ chỉ khoảng 18-20m2 nhưng mình thấy như vậy là đủ. Sửa sang, trang trí một chút theo phong cách riêng là sẽ thấy đẹp ngay, ở rộng quá lại sợ."

Chính vì nhu cầu sử dụng những ngôi nhà, căn hộ với diện tích vừa phải, đặc biệt là với người trẻ, một khái niệm mới ra đời trong những năm gần đây đó là căn hộ dạng studio.

Dạng căn hộ này là sự kết hợp của các chức năng phòng khách, phòng ngủ và phòng bếp và không có tường ngăn cách. Nó đáp ứng đầy đủ các tính năng cơ bản, cần thiết của một ngôi nhà, nhưng giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với một ngôi nhà hay căn hộ bình thường khác.

Thế giới có thích "nhà cao cửa rộng" không?

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới, những căn nhà nhỏ, diện tích khiêm tốn đã và đang dần trở thành xu thế.

Anika Falke là một nhà thiết kế người Đức, đã tự xây cho mình một ngôi nhà trong mơ. Bà cho biết: "Tôi sống trong một ngôi nhà siêu nhỏ. Sau khi nghỉ việc, tôi dành thời gian để đi du lịch. Mọi thứ tôi cần đều có trong ba lô. Nhà siêu nhỏ cũng tương tự như vậy đó, mọi thứ bạn cần đều nằm gọn trong một căn phòng và có rất nhiều nơi để cất giữ đồ đạc. Mọi thứ trong nhà đều đa chức năng".

Co nhan noi nha cao cua rong la sang: Nguoi tre hien nay noi gi?-Hinh-2

Trong những năm gần đây, những căn hộ siêu nhỏ có diện tích chưa đến 10 m2 trở nên phổ biến, được chào bán, tiếp thị rộng rãi tại New York nói riêng và các thành phố lớn trên toàn thế giới nói chung.

Bên trong nhà ở cần phải bố trí sao cho được “tàng phong tụ khí” vậy. Trước hết không để cho luồng khí trong nhà hình thành sự đối lưu. Ví dụ như cánh cổng chính đối diện với ban công, cửa sổ Nam Bắc, Đông Tây không được đối trùng với nhau, bởi vì bố cục này sẽ khiến luồng khí lưu thông quá nhanh, khí sẽ may tản mất những từ trường có lợi, không đạt được vượng khí (nhiều khí tốt lành).

Theo Mộc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)