Cà chua Lạng Sơn: Đầu mùa bi đát, cuối vụ lên hương

Google News

Dọc con đường đi vào các huyện Cao Lộc, Lộc Bình, của tỉnh Lạng Sơn, đâu đâu cũng thấy không khí phấn khởi của nông dân khi cà chua đang ngày càng lên giá.

Các huyện Cao Lộc, Lộc Bình có diện tích trồng cà chua lớn nhất tỉnh Lạng Sơn. Đầu vụ, thương lái thu mua với giá 3.000 đồng/kg khiến các hộ dân chán nản, nhiều hộ tính nhổ bỏ để trồng cây khác. Nhưng gần đến cuối vụ giá cà chua tăng liên tục. Hiện, nhiều thương lái ở TP. Lạng Sơn và các tỉnh lân cận đến tận vườn thu mua với giá 8.000 đồng/kg cà chua xô khiến người dân càng thêm phấn khởi. 

Ông Hoàng Báo, một hộ dân trồng cà chua cho biết: “Đầu mùa quả to đều, đỏ bóng và đẹp nhưng thương lái chỉ trả 3.000 đồng/kg, nhiều người thấy giá rẻ quá còn tính nhổ bỏ để trồng cây khác. Nhưng mấy ngày gần đây, giá cà chua liên tục tăng lên 4.000 - 6.000 đồng/kg, hiện đã đạt 8.000 đồng/kg”. 

 

“Năm ngoái ngay đầu mùa đã bán 10.000 /kg, nông dân chúng tôi rất phấn khởi. Năm nay mở rộng thêm diện tích, tăng cường chăm bón lại không được giá. Chắc đầu mùa cà chua dưới xuôi còn nhiều, giờ họ hết thì giá cà chua trên này mới tăng lên như vậy. Hy vọng thị trường ổn định cho người nông dân đỡ vất vả", ông Báo vui vẻ. 

Ông Hoàng Minh Quyết, thôn Nà Chuông cũng cho biết: “Nhà tôi năm nay trồng 3- 4 sào cà chua cho thu từ tháng 4, nhưng đầu mùa không được giá, giờ mới tăng lên 8.000 đồng/kg. Trung bình một sào tôi thu 6 -7 tạ, nếu được giá cũng cho thu nhập 50 triệu đồng/sào. Tôi còn một lứa trồng sau chưa chín, hy vọng giá tiếp tục tăng và ổn định”. 

 

 

 

 Được biết hầu hết diện tích đất ruộng tại các huyện này chủ yếu được người dân trồng rau, củ quả vì các loại cây này cho năng suất và thu nhập cao hơn so với trồng lúa, ngô như trước đây.

Theo Chang Liễu/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)