Bát canh hoa rau ngót rừng: Ngọt lừ, đắt gấp đôi thịt bò Mỹ

Google News

Rau ngót rừng nổi tiếng thơm ngon, hoa rau ngót rừng còn ngon gấp cả chục lần. Thế nên, dù giá hoa rau ngót rừng đắt gần gấp đôi thịt bò Mỹ, song chúng vẫn được dân Hà thành xếp hàng đặt mua.

Nhà chị Lê Nguyễn Minh Châu ở Trần Khát Chân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cuồng ăn rau ngót rừng nên cứ vào mùa là phải lùng, đặt mua liên tục, cách một ngày lại ăn một lần. Loại rau ngót rừng xịn (thu hái tự nhiên từ rừng chứ không phải loại dân trồng) mua về tuốt lấy những đọt lá non, sau đó rửa sạch rồi cho vào nấu canh với thịt nạc băm ăn ngọt lừ, đậm hương vị tự nhiên, không cần cho bột nêm hay mì chính.
Thế nhưng, dịp này cuối mùa rau ngót bắt đầu có hoa, do đó, thay vì đặt mua rau ngót rừng chị lại lùng mua hoa rau ngót rừng.
“Món hoa rau ngót này là cực phẩm, ăn còn ngon hơn rau ngót rừng nhiều lần khi nấu canh hoặc đồ xôi”, chị Châu nhận xét khi vừa nhận được một túi hoa rau ngót rừng to đùng từ shipper.
Bat canh hoa rau ngot rung: Ngot lu, dat gap doi thit bo My
 Hoa rau ngót rừng đặc sản đang được dân Hà thành săn mua về ăn
“Ăn món rau này thì siêu ngon, nấu canh ăn còn ngon và thơm hơn gấp nhiều lần rau ngót. Cho vào xào cũng rất hấp dẫn”. Chị Chân cho biết, cứ vào dịp này là chị lại lùng mua hoa ngót rừng do chúng thuộc diện hàng hiếm, không có nhiều và đặc biệt là thời ra ra hoa ngắn, chỉ khoảng gần nửa tháng, nếu không mua nhanh thì phải đợi tới mùa ngót năm sau mới được thưởng thức.
Theo chị, loại hoa ngót rừng ngon nhưng do hàng hiếm nên đầu mùa hoa chị phải mua với giá tới 300.000 đồng/kg, còn bây giờ giữa mùa nên giá hạ chút xuống còn 200.000 đồng/kg.
Trong khi đó, để có được 1kg hoa rau ngót rừng ăn, chị Trần Phương Trà ở Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng phải “đặt gạch” tại một cửa hàng rau rừng quen thuộc trước vài ba ngày.
Loại này ăn rất ngon, ngọt, thơm, chị thường đùng để xào, nấu canh hoặc cho vào xay nhỏ làm rau ăn dặm cho đứa con nhỏ vì chúng vừa sạch, vừa bổ dưỡng. Thế nhưng, giá loại hoa này khá đắt đỏ, mua ở Hà Nội thường dao động từ 200.000-300.000 đồng/kg tùy thời điểm.
Dạo này chị tìm được mối đặt trực tiếp trên Lạng Sơn chuyển xuống nên giá rẻ hơn, chỉ còn 130.000-150.000 đồng/kg. Song, các đầu mối trên Lạng Sơn chỉ gửi từ 10kg trở lên nên mỗi lần muốn ăn, chị phải rủ người mua chung để được giá rẻ.
“Loại hoa ngót rừng nhanh hết mùa lắm, chỉ có trong vòng chưa đầy 1 tháng. Hôm qua đặt chủ hàng đã báo gần hết mùa, giá tăng lên một chút nên tôi đang định đặt vài cân để về để tủ ăn dần, không hết mùa mà không có ăn lại tiếc”, chị chia sẻ.
Bat canh hoa rau ngot rung: Ngot lu, dat gap doi thit bo My-Hinh-2
 1kg hoa rau ngót rừng có giá dao động từ 150.000-250.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên tới 300.000 đồng/kg
Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Trần Thị Mai, một đầu mối chuyên bán đặc sản rừng ở Trung Hòa (Cầu Giấy), cho biết, rau ngót rừng hay còn gọi là rau sắng. Cây ngót rừng thuộc họ thân gỗ, mọc tự nhiên trên vùng núi đá. Cây cao hơn đầu người, cành lá sum suê. Cuối mùa đông, cây ngót rụng hết lá già để sang đến mùa xuân, khoảng tháng 2, bắt đầu ra những đọt lá non đầu tiên và đến tháng 3-4 cho thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa ngót li ti màu xanh.
Rau ngót rừng giờ giá chỉ 100.000 đồng/kg, nhưng hoa rau ngót rừng giá đắt gấp đôi. Theo chị Mai, sở dĩ hoa rau ngót đắt hơn bởi chúng khá hiếm, nguồn hàng không có nhiều, các chị cũng phải gom từng cân một trên vùng Lạng Sơn về chứ không như rau ngót có thể đặt mua cả vài chục cân một lần.
Nếu như rau ngót rừng một cân có thể thu được 10kg thì hoa rau ngót một cây chỉ hái được khoảng 1kg. Gom từ vài mối mới được một thùng hoa rau ngót gửi về Hà Nội.
Chị Mai cho hay, dù giá đắt đỏ nhưng lượng khách đặt mua rất nhiều, hoa về không đủ trả hàng cho khách đã đặt trước. Thế nên, ở chỗ chị khách mà muốn mua hoa ngót rừng ăn phải đặt trước từ khoảng 3 ngày, khi nào nhiều thì chỉ cần đặt trước khoảng 2 ngày.
Anh Nguyễn Văn Cường, một đầu mối bán đặc sản rau rừng ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy) cũng thừa nhận, do nguồn hàng ít, lại đang vào cuối vụ hoa nên hoa rau ngót không có nhiều, hàng về thất thường hôm có hôm không.
Theo đó, khoảng một tuần nay, tất cả các khách đặt hàng anh đều không hứa ngày nào có hoa rau ngót, chỉ báo nếu gom được hàng sẽ báo. Nhưng có khách may mắn chỉ đặt hôm trước hôm sau đã có hàng, còn lại đa phần phải chờ vài ngày.
Hoa rau ngót rừng mua về cứ thế bỏ cả chùm vào nấu canh hoặc xào, còn nếu để đồ xôi thì cắt nhỏ, không phải bỏ bất cứ một cái gì. Tuy nhiên, khi rửa thì cần cho vào rổ có mắt nhỏ để rửa để tránh những nụ hoa ngót li ti trôi đi mất rất lãng phí, anh cho hay.
Theo Hải Băng/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)