Alibaba chuyển trụ sở chính, thu thập thông tin để trả tiền khách hàng?

Google News

Nhân viên Alibaba cho biết trụ sở chính sẽ được trả lại cho chủ. Công ty xin lại thông tin mua đất để sớm hoàn trả tiền cho khách hàng.

Sáng 21/9, trụ sở Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba ở 120-122 Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP.HCM mở cửa đón khánh hàng đến cung cấp lại thông tin.
Tốp bảo vệ được lệnh rà soát mọi trường hợp ra vào. Phải rất khó khăn phóng viên Zing.vn mới theo chân một nhóm người đầu tư đất nền để vào đại bản doanh của Alibaba.
Di dời trụ sở
Nhân viên sale tên T. cho biết trụ sở chính sẽ trả lại. Các tầng trên của tòa nhà không còn đồ đạc nên phải làm việc ở tầng G. Ít nhất 3 người làm việc cho Alibaba xác nhận sau này trụ sở công ty sẽ chuyển đến đến đường Đặng Văn Bi và 2 cơ sở ở Đồng Nai, Bình Dương.
Hôm nay, nhân viên công ty không mặc đồng phục. T. giải thích rằng "bây giờ người ta nhìn nhân viên Alibaba ghét lắm". Họ thống nhất không mặc đồ như trước đây để tránh bị để ý.
Trong lúc trò chuyện, T. dò hỏi xem nhóm khách hàng đang tiếp có ai là phóng viên hay không. Nữ nhân viên sale kể những ngày qua, một số thông tin nội bộ của Alibaba bị "tuồn" ra bên ngoài. Do đó lãnh đạo chỉ gọi điện trao đổi, hạn chế nhắn tin. Nhiều thông tin mật, T. cũng không được biết.
Alibaba chuyen tru so chinh, thu thap thong tin de tra tien khach hang?
Nhân viên khiêng từng thùng đồ ra khỏi trụ sở của Alibaba. Ảnh: Quang Anh. 
Tại sảnh của tòa nhà, khoảng 200 người bao gồm nhân viên và khách hàng túm tụm ngồi làm việc. Họ chia theo từng bàn. Nhân viên sale thu giấy tờ photo của khách rồi giải thích, ghi lại vào các tờ giấy có ghi "Phiếu thu thập thông tin khách hàng".
"Như quy khách hàng đã biết, vừa qua ngày 18/9/2019, công ty đã bị cơ quan Bộ Công an giữ toàn bộ tài liệu, chứng cứ, hợp đồng, tài sản (tiền, vàng), giấy tờ đất, các CPU dữ liệu. Do đó, rất mong quý khách hàng hợp tác cung cấp lại một số thông tin cơ bản nhằm tổng hợp cụ thể số tiền mà công ty đã thu và để sắp xếp thanh lý tài sản hoàn tiền lại cho khách hàng", dòng lời ngỏ của phiếu thu.
Bên dưới là các dòng thông tin để khách hàng cung cấp tên, CMND, mã sản phẩm, ngày ký hợp đồng, số tiền đã đóng, số điện thoại liên hệ. Riêng dòng ý kiến khách hàng, nhân viên sale đều ghi giống nhau câu "Tôi muốn thu hồi vốn".
Alibaba chuyen tru so chinh, thu thap thong tin de tra tien khach hang?-Hinh-2
Một phiếu điền thông tin của khách hàng được phát sáng nay. Ảnh: Hoài Thanh. 
Vị khách dẫn phóng viên đi cùng mua 3 lô đất với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Hay tin lãnh đạo Alibaba bị bắt, anh đã chạy xe từ Bình Dương về TP.HCM để nghe ngóng tình hình. Một vài người hướng dẫn anh đến trụ sở công để trình báo nhưng người đàn ông này chưa đi.
"Tôi muốn chờ coi tình hình sao nhưng càng chờ càng thấy lo. Chắc qua tuần, khoảng thứ 3 tôi lên đó", anh này nói.
Nhiều nhân viên cũng mua đất nền dự án
Không khí ở trụ sở chính của Alibaba luôn khẩn trương. Mỗi chiếc bàn đều có từ 3-4 người ngồi, sau khi điền xong thông tin sẽ đến cho kế toán.
Điền phiếu thông tin cho khách, nhân viên sale liên tục giải thích việc cung cấp lại thông tin cho công ty nhằm rút ngắn thời gian hoàn tiền. Tuy nhiên, không ai đưa ra mốc thời gian cụ thể về việc trả tiền cho khách.
Sau một hồi trò chuyện, nhân viên tên T. kể rằng chị cũng mua của công ty 3 lô đất với giá hơn 800 triệu đồng. Lo lắng nhưng nhân viên này vẫn trấn án khách: "Nếu mọi người không lên công an tố cáo thì anh Luyện sẽ nhanh được thả ra, sẽ giải quyết cho khách hàng. Điều cần làm bây giờ là phải tin tưởng".
Alibaba chuyen tru so chinh, thu thap thong tin de tra tien khach hang?-Hinh-3
 Nhân viên hướng dẫn khách hàng cung cấp lại thông tin. Ảnh: Hoài Thanh.
N. (29 tuổi) cũng là một nhân viên sale, luôn tay hoàn thiện giấy tờ cho khách hàng. Thi thoảng, thanh niên lấy điện thoại gọi cho ai đó dặn mang các phiếu thu photo đến trụ sở.
Anh này cùng bạn cũng hùn tiền mua 2 lô đất. "Em là còn ít, những nhân viên họ làm lâu có tiền, mua tận 9-10 lô lận", N. nói.
Cả buổi sáng, không khí tại sảnh G luôn nhốn nháo bởi chuông điện thoại, tiếng bước chân người ra vào. Một người là giám đốc chi nhanh đứng trấn an khách hàng bằng việc "tiền vẫn còn đó chứ không mất đi đâu". Nhưng chính người này cũng yêu cầu nhân viên sale nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ vì không có nhiều thời gian.
Trước khi ra về, khách hàng được nhân viên sale thông báo: "Khoảng một tuần anh Luyện ra, sẽ giải quyết hết thôi".
Trưa 18/9, cả trăm cảnh sát phong tỏa trụ sở Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, địa chỉ 120-122 Kha Vạn Cân. Tại đây, cảnh sát đã thực hiện lệnh bắt Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và tống đạt quyết định khởi tố Tổng giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo công an, anh em Luyện đã thành lập Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật tại một số tỉnh phía nam, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án nhưng đã huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.
Sau cuộc khám xét tại trụ sở Công ty Alibaba, công an tiếp tục khám xét các công tin liên quan khác. Bước đầu, cảnh sát xác định công ty đã lừa hơn 6.000 người để chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ.
Alibaba chuyen tru so chinh, thu thap thong tin de tra tien khach hang?-Hinh-4
 
Đồ họa Như Ý
Theo PV/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)