Ai đã xui dân phá lúa, trồng quất ở Hải Dương?

Google News

Hàng trăm ha lúa, vải thiều ở huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã được chính quyền nơi đây vận động người dân phá bỏ chuyển sang trồng quất trái vụ.

Trong báo cáo về việc quy hoạch phát triển cây ăn quả của Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương nêu rõ: Đến năm 2020, diện tích khoảng 22.000ha, săn lượng đạt khoảng 220.000 tấn/năm, chủ yếu trồng 3 loại cây: Vải, ổi và na tại các huyện Thanh Hà, thị xã Chí Linh. Đến năm 2030, giữ nguyên 22.000 cây ăn quả, sản lượng ước đạt 250.000 tấn/năm. Như vậy, cây quất không phải là cây ưu tiên, nằm trong quy hoạch định hướng phát triển của tỉnh.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đức Vính – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà lại khẳng định, cây quất nằm trong định hướng, quy hoạch phát triển của huyện. Cụ thể, hiện Thanh Hà có khoảng 350ha quất, tập trung chủ yếu ở xã Cẩm Chế, Thanh Sơn và Phượng Hoàng: “Trước quất chủ yếu được trồng ở xã Cẩm Chế, Thanh Sơn, mấy năm gần đây thấy quất được giá, nên người dân xã Phượng Hoàng đã phá vải chuyển sang trồng quất” – ông Vính cho biết.
Ông Nguyễn Huy Bân, xóm 10, xã Phượng Hoàng, hiện đang trồng 4 sào quất cho biết: “Ruộng quất của gia đình tôi trước đây là ruộng lúa, lúa rất đẹp. Hơn 3 năm trước, lãnh đạo xã, rồi huyện về vận động chúng tôi bỏ cây lúa chuyển đổi sang cây quất trái vụ. Họ bảo cứ trồng đi, rồi họ sẽ liên kết hỗ trợ tìm đầu ra cho, nên khi được nghe cán bộ, lãnh đạo xã, huyện tuyên truyền rằng trồng quất cho giá trị kinh tế cao gấp 5 – 6 lần trồng lúa, chúng tôi đã nghe theo và chuyển đổi. Ai ngờ bây giờ lại rơi vào thảm cảnh này”.
Ai da xui dan pha lua, trong quat o Hai Duong?
Nông dân Thanh Hà, Hải Dương thu hoạch quất mà không biết bán cho ai. Ảnh: Việt Tùng 
“Hai năm trước, quất có giá 20.000 – 30.000 đồng/kg, năm ngoái vẫn còn bán được 8.000 – 10.000 đồng/kg, lúc quất hiến 18.000 – 20.000 đồng/kg, nhưng sang năm nay giá tụt xuống 4.000 – 5.000 đồng/kg và gần 2 tháng nay chỉ còn 1.500 – 2.000 đồng/kg, với giá này chưa đủ trả công người hái thì lấy đâu ra lãi”- ông Bân nói.
Ông Phú cho biết thêm, những năm gần đây, Hải Dương luôn giữ ổn định diện tích cây ăn quả khoảng 20.000 – 22.000ha. Tuy nhiên, cứ thấy cây gì được là bà con đổ xô trồng, nên rất khó quản lý: “Mấy năm trước quất 20.000 đồng/kg người đổ xô phá vải trồng quất, quất rẻ phá quất trồng ổi, ổi rẻ phá ổi trồng đu đủ… Cũng như vừa rồi, thấy lợn được giá nên nhà nhà nuôi lợn, dẫn đến giá lợn giảm sút thê thảm. Lợn rẻ lại bỏ chuồng nghe ngóng đã, nếu cứ duy trì cách làm này thì người dân sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề” – ông Phú nói.
Theo Việt Tùng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)