Trùng Khánh là một thành phố lớn ở Tây Nam Trung Quốc và là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Hoa. Với dân số lên tới 28 triệu người, chính quyền thành phố phải đương đầu với không ít thách thức trong vấn đề quy hoạch.Để giải quyết tình trạng trên, hệ thống đường tàu cao tốc trên cao là một phần không thể thiếu. Thành phố có đường tàu độc đáo này được xây dựng theo hình thức đa cấp.Một khách du lịch từng kể, sau khi đi du lịch thành phố Trùng Khánh, “Bạn có thể đi thang máy lên đến tầng thứ 10 mà bước ra vẫn thấy mình đang đứng trên một con đường lớn… Bạn bước vào một tòa nhà khác và bấm lên tầng 8, rồi bỗng chốc lại thấy cái thang máy đi xuống!”.Chính vì vậy, cũng không lạ gì khi bạn thử bấm thang máy tầng 10 và bỗng dưng thấy mình đang đứng trong một ga tàu.Với mật độ dân số đông và quỹ đất lại ngày càng bị thu hẹpm, đường tàu ở Trùng Khánh được thiết kế đâm xuyên qua các chung cư, nhà cao tầng.Đây là một kiến trúc độc đáo, hiếm nước nào có trên thế giới.Cư dân những tòa nhà này có thể “thoải mái” bấm thang máy lên thẳng tầng nhà mình ngay khi đáp xuống ga tàu.Theo kế hoạch đầy tham vọng của chính quyền Trùng Khánh vào năm 2007, thành phố sẽ đầu tư 150 tỉ NDT trong hơn 13 năm để hoàn thành một hệ thống kết hợp bao gồm các tuyến tàu điện ngầm cùng với đường sắt đô thị (monorail).Đến năm 2020, hệ thống này sẽ gồm có 6 tuyến thẳng và 1 tuyến vành đai; tuyến 1 và tuyến 6 sẽ là các tuyến ngầm còn tuyến 2 và 3 sẽ là monorail. Những cải tiến này sẽ tăng thêm cho thành phố 363,5 km đường bộ, đường sắt và thành phố cũng sẽ có thêm 93 ga đường sắt mới.Dù được xây trong các khu chung cư, nhà cao tầng nhưng nhà ga tàu điện trên cao ở Trùng Khánh vẫn rất đầy đủ, tiện nghi và hiện đại. Ảnh: Chinamack.
Trùng Khánh là một thành phố lớn ở Tây Nam Trung Quốc và là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Hoa. Với dân số lên tới 28 triệu người, chính quyền thành phố phải đương đầu với không ít thách thức trong vấn đề quy hoạch.
Để giải quyết tình trạng trên, hệ thống đường tàu cao tốc trên cao là một phần không thể thiếu. Thành phố có đường tàu độc đáo này được xây dựng theo hình thức đa cấp.
Một khách du lịch từng kể, sau khi đi du lịch thành phố Trùng Khánh, “Bạn có thể đi thang máy lên đến tầng thứ 10 mà bước ra vẫn thấy mình đang đứng trên một con đường lớn… Bạn bước vào một tòa nhà khác và bấm lên tầng 8, rồi bỗng chốc lại thấy cái thang máy đi xuống!”.
Chính vì vậy, cũng không lạ gì khi bạn thử bấm thang máy tầng 10 và bỗng dưng thấy mình đang đứng trong một ga tàu.
Với mật độ dân số đông và quỹ đất lại ngày càng bị thu hẹpm, đường tàu ở Trùng Khánh được thiết kế đâm xuyên qua các chung cư, nhà cao tầng.
Đây là một kiến trúc độc đáo, hiếm nước nào có trên thế giới.
Cư dân những tòa nhà này có thể “thoải mái” bấm thang máy lên thẳng tầng nhà mình ngay khi đáp xuống ga tàu.
Theo kế hoạch đầy tham vọng của chính quyền Trùng Khánh vào năm 2007, thành phố sẽ đầu tư 150 tỉ NDT trong hơn 13 năm để hoàn thành một hệ thống kết hợp bao gồm các tuyến tàu điện ngầm cùng với đường sắt đô thị (monorail).
Đến năm 2020, hệ thống này sẽ gồm có 6 tuyến thẳng và 1 tuyến vành đai; tuyến 1 và tuyến 6 sẽ là các tuyến ngầm còn tuyến 2 và 3 sẽ là monorail. Những cải tiến này sẽ tăng thêm cho thành phố 363,5 km đường bộ, đường sắt và thành phố cũng sẽ có thêm 93 ga đường sắt mới.
Dù được xây trong các khu chung cư, nhà cao tầng nhưng nhà ga tàu điện trên cao ở Trùng Khánh vẫn rất đầy đủ, tiện nghi và hiện đại. Ảnh: Chinamack.