Tiết lộ sốc nữ điệp viên một chân khiến Hitler “tức điên“

Google News

(Kiến Thức) - Nữ điệp viên một chân Virginia Hall là một trong những nhân viên tình báo của quân đồng minh, khiến Đức quốc xã gặp không ít "phong ba bão táp".

Virginia Hall là nữ điệp viên một chân nổi tiếng trong chiến tranh thế giới 2. Nữ điệp viên này nổi tiếng thế giới khi làm việc cho Cơ quan tình báo Anh (SOE) và Cục tình báo chiến lược Mỹ (OSS). Không những vậy, nữ gián điệp này còn có thời gian làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).
Nữ điệp viên Hall là một trong số ít nữ gián điệp làm việc tại các cơ quan tình báo lớn. Bà đã làm công việc này cho đến năm 1966. Khi đó, bà 60 tuổi.
Sinh ra và lớn lên tại Bang Mariland của Mỹ, nữ điệp viên Hall đã gặp phải một tai nạn nghiêm trọng trong một cuộc đi săn ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến bà phải cưa mất chân trái. Khi đó, bà mới 27 tuổi. Bi kịch này không khiến nữ điệp viên suy sụp tinh thần. Bà kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình khi trúng tuyển vào Đại học Harvard danh giá của Mỹ. Tuy nhiên, sau đó bà lại chuyển sang một loạt các trường đại học khác bao gồm: Đại học Columbia, Đại học Sorbonne (Pháp) và Đại học Cosularakademic (Áo).
Tiet lo soc nu diep vien mot chan khien Hitler “tuc dien“
 Nữ điệp viên một chân Virginia Hall được phong tặng danh hiệu chữ Thập vì những đóng góp lớn trong Chiến tranh thế giới 2.
Khi Chiến tranh thế giới 2 nổ ra, bà Hall đã tình nguyện làm lái xe cứu thương ở Pháp. Sau khi Pháp bị Đức quốc xã tấn công và phải đầu hàng, người phụ nữ can trường này đã đến Tây Ban Nha rồi sau đó sang Anh. Tại Anh, bà đã gia nhập Cơ quan tình báo Anh (SOE). Tại đó, bà được huấn luyện trở thành một điệp viên xuất sắc và được cử về Pháp hoạt động tình báo dưới vỏ bọc là một phóng viên.
Tại Pháp, nữ điệp viên Hall đã xây dựng mạng lưới tình báo, giải cứu tù nhân chiến tranh, chiêu mộ nhiều người Pháp để đối phó với lực lượng Gestapo của Hitler...
Tuy nhiên, những mật vụ Gestapo nhanh chóng đưa nữ điệp viên Hall vào danh sách truy nã hàng đầu. Với bản lĩnh kiên cường và khả năng tình báo xuất sắc, nữ điệp viên Hall thoát khỏi sự truy lùng gắt gao của Đức và tiếp tục công việc tình báo của mình.
Kết thúc Chiến tranh thế giới 2, bà trở thành người phụ nữ duy nhất được phong tặng danh hiệu chữ Thập trong cuộc chiến đẫm máu này. Sau đó, bà tiếp tục công việc tình báo khi làm việc cho CIA, OSS cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1966.
Tâm Anh (theo CIA)

Bình luận(0)