Millon tiếp tục hoãn đấu giá ấn “Hoàng đế chi bảo” đến 18/11

Google News

Hãng đấu giá Millon (Pháp) ban hành thông báo tiếp tục hoãn phiên đấu giá kim ấn “Hoàng đế chi bảo” đến ngày 18/11 do sự quan tâm mạnh mẽ của nhà nước Việt Nam.

Sáng 10/11, theo giờ Việt Nam, hãng đấu giá Millon (Pháp) ban hành thông báo tiếp tục hoãn phiên đấu giá kim ấn "Hoàng đế chi bảo".

Theo đó, trên website chính thức của hãng Millon đã đăng thông báo: "Kính thưa quý khách hàng, do sự quan tâm mạnh mẽ của nhà nước Việt Nam đối với món cổ vật số 101- chiếc kim ấn của vua Minh Mạng, chúng tôi xin thông báo trước rằng: Chúng tôi sẽ hoãn việc bán món cổ vật này tới buổi trưa ngày thứ Năm, 18/11/2022".

Millon tiep tuc hoan dau gia an “Hoang de chi bao” den 18/11

Hãng đấu giá Millon (Pháp) ban hành thông báo tiếp tục hoãn phiên đấu giá kim ấn "Hoàng đế chi bảo" đến ngày 18/11. Ảnh chụp màn hình.

Như vậy, tính đến nay, việc đấu giá kim ấn "Hoàng đế chi bảo" đã được Millon điều chỉnh lùi thời gian 2 lần, từ 31/10 đến 10/11 và bây giờ là 18/11.

Trước đó, vào ngày 7/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép huy động nguồn lực xã hội hóa để mua kim ấn "Hoàng đế chi bảo".

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị cho phép huy động mọi nguồn lực xã hội hóa cho Quỹ Bảo tồn di sản Huế và sử dụng nguồn lực từ quỹ này để thương lượng với hãng đấu giá Millon nhằm kịp thời mua và hồi hương kim ấn "Hoàng đế chi bảo". Cùng với đó là vận động các tổ chức, cá nhân yêu quý di sản thương lượng mua kim ấn để đưa về nước, góp phần bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị di sản quốc gia.

Millon tiep tuc hoan dau gia an “Hoang de chi bao” den 18/11-Hinh-2

Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" của triều Nguyễn được hãng Millon (Pháp) rao bán đấu giá. Ảnh: Millon.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ ngành liên quan phối hợp tỉnh này và các tổ chức, cá nhân thương lượng với hãng đấu giá Millon để mua kim ấn.

Được biết, hiện phái đoàn của Việt Nam đang tiếp tục đàm phán, thương lượng với Millon và các bên liên quan để mua lại kim ấn "Hoàng đế chi bảo" nhằm đưa cổ vật hồi hương.

Kim ấn "Hoàng đế chi bảo" chế tác dưới triều Hoàng đế Minh Mạng, được hãng Millon thông báo đấu giá với giá khởi điểm từ 2.000.000 - 3.000.000 euro.

Theo mô tả của đơn vị tổ chức đấu giá, kim ấn "Hoàng đế chi bảo" là ấn triện bằng vàng quý hiếm, được chế tác với đế kép hình vuông, tay cầm hình rồng 5 móng, chạm khắc rất tinh xảo, trên trán của rồng có chạm khắc chữ 王 (Vương). Đuôi rồng cong lên phía sau đầu và uốn lượn theo hình xoắn ốc, trên thân rồng có vảy đều đặn, phần đầu với đôi sừng hươu dũng mãnh, phía dưới là mồm sư tử uy nghi với răng nanh lộ rõ. Bốn chân rồng bám chắc chắn trên mặt đế với năm móng vuốt vươn ra mạnh mẽ. Phía dưới đế có khắc "Hoàng đế chi bảo".

Millon tiep tuc hoan dau gia an “Hoang de chi bao” den 18/11-Hinh-3

Thông tin đấu giá kim ấn "Hoàng đế chi bảo" được giới sưu tầm cổ vật trong nước và quốc tế quan tâm.

Chạy dọc hai bên cạnh của đế hình vuông là hai dòng chữ Hán: Minh Mạng tứ niên, nhị nguyệt, sơ tứ nhật, cát thời chú tạo. Thập thành hoàng kim, trọng nhị bách bát thập lạng, cửu tiền nhị phân.

Dịch nghĩa là: Đúc vào giờ tốt ngày 04 tháng 02 âm lịch năm Minh Mạng thứ tư, tức ngày 04 tháng 02 âm lịch năm 1823. Gom thành vàng ròng, có trọng lượng 280 lạng, 9 tiền và 2 phân (tương đương với tổng trọng lượng 10,7kg).

Kim ấn này được xem là "biểu tượng quyền lực" của các vua Nguyễn và được truyền từ Hoàng đế Minh Mạng cho các đời vua Nguyễn sau này, cuối cùng là Bảo Đại. Sau khi cựu hoàng Bảo Đại mất ở Pháp, kim ấn được chuyển thừa kế cho vợ là bà Monique Baudot và được con cháu trong gia đình gìn giữ đến nay.

Thông tin đấu giá kim ấn này được giới sưu tầm cổ vật trong nước và quốc tế quan tâm bởi đây được xem là cổ vật quý nhất của Việt Nam được đưa ra đấu giá.

Theo Trần Hoè/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)