'Đời người có ba loại bát không thể dùng, ba loại cửa không thể đi'

Google News

Dù nhịp sống hiện đại, nhưng những lời dạy của người xưa đến giờ vẫn còn được áp dụng. Muốn tránh tai bay vạ gió, bạn nên cẩn trọng những điều dưới đây.

Theo lời các cụ dặn dò thì có 3 loại bát không thể dùng, đó là:

Loại bát không chân chính

"Bát" ở đây là hình ảnh ẩn dụ, khuyên con người đừng dùng thủ đoạn để đạt được những điều mà mình muốn. Đồng tiền kiếm được do vi phạm pháp luật cũng chỉ là mây khói, sớm muộn thì ''của thiên trả địa''.

Ngay cả khi bạn không có nhiều tiền, bạn vẫn có thể sống cuộc sống của mình một cách đàng hoàng và yên bình.

'Doi nguoi co ba loai bat khong the dung, ba loai cua khong the di'

Ở đời, hãy là người chân chính, đừng ăn cháo đá bát, sống chộp giật thì sớm muộn cũng ''của thiên trả địa''.

Bát thức ăn miễn phí

Hãy nhớ ở đời này chẳng có bữa ăn nào là miễn phí cả. Thế nên lợi dụng người khác một cách mù quáng sẽ chỉ khiến bạn đánh mất đi phẩm giá của mình.

"Ăn cháo đá bát với bạn bè"

Câu này là muốn nhắc nhở mọi người đừng dễ dàng bắt đầu kinh doanh hoặc làm việc với người thân và bạn bè. Một mặt khi bạn kinh doanh với người thân, bạn bè thì mọi thứ sẽ bị trộn lẫn.

Thời gian lâu dài sẽ sinh ra mâu thuẫn. Thế nên hãy cố gắng hạn chế việc làm ăn chung với những người quen biết.

"Ba cánh cửa bạn không thể đi"

Cửa sau

Một số người không đủ năng lực sẽ chuyên đi ''cửa sau'' để đạt được mục đích của mình. Thế nhưng nếu một người không có năng lực thì sớm muộn cũng bị đảo thải. Cho nên không đi cửa sau chính là cảnh báo mọi người làm việc không thể chỉ nghĩ đi cửa sau, cần phải nỗ lực hơn nữa vào bản thân. Chỉ bằng cách nâng cao tri thức và khả năng của bản thân lên thì bạn mới đi trên chính đôi chân của mình.

'Doi nguoi co ba loai bat khong the dung, ba loai cua khong the di'-Hinh-2

Cửa phụ

Cửa phụ ở đây là ám chỉ những người luôn thiếu kiên nhẫn, lúc nào muốn đi đường tắt cho nhanh, làm những việc bất chính. Muốn làm tốt công việc thì cần kiên nhẫn, cố gắng đi từng bước thì mới đạt được những thứ mình mong muốn. Hơn nữa nếu đi đường tắt sẽ khiến cuộc đời của bạn ngày càng hạn hẹp hơn.

Cửa khẩn

'Doi nguoi co ba loai bat khong the dung, ba loai cua khong the di'-Hinh-3

Đừng vì vội vàng tìm kiếm sự thành công hay mưu cầu tài lộc trong nguy hiểm, thay vào đó phải bắt đầu từ những việc nhỏ. Nếu một người muốn kiếm tiền bằng chính khả năng của mình thì phải đi từng bước một, dựa vào chính đôi chân của mình để đến đích.

Xã hội này đầy rẫy những cám dỗ tiền tài, con người sẽ vì thế mà lao tâm khổ tứ để mưu sinh, vắt kiệt sức khỏe để sau này có thể hưởng thụ một cuộc sống xa hoa.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Tường San/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)