Bảo tàng Anh dùng AI giúp động vật “trò chuyện” với khách tham quan

Google News

Bảo tàng Động vật học, Đại học Cambridge (Anh) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp một số mẫu động vật "trò chuyện". Theo đó, chúng có thể chia sẻ câu chuyện của mình, thậm chí chia sẻ trải nghiệm sau khi chết.

Hơn 12 mẫu động vật bao gồm gián Mỹ, chim dodo, gấu trúc đỏ, bộ xương cá voi vây... đã được các chuyên gia tại Bảo tàng Động vật học, Đại học Cambridge (Anh) trao tặng "khả năng trò chuyện" nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
Nhờ vậy, những mẫu động vật tại Bảo tàng Động vật học sẽ chia sẻ với khách tham quan câu chuyện của chúng, thậm chí cả trải nghiệm sau khi chết.
Được trang bị giọng nói và tính cách riêng, các mẫu vật tại Bảo tàng Động vật học có thể trò chuyện bằng giọng nói hoặc văn bản qua điện thoại của khách tham quan. Nhờ công nghệ hiện đại như AI, chúng có thể "trò chuyện" với khách, mô tả thời gian sống trên Trái đất và những thử thách sinh tồn gặp phải.
Bao tang Anh dung AI giup dong vat “tro chuyen” voi khach tham quan
Bộ xương cá voi vây treo trên mái của bảo tàng. Ảnh: University of Cambridge. 
Jack Ashby, trợ lý giám đốc Bảo tàng Động vật học, cho biết nhiều bảo tàng sử dụng AI theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, "đây là ứng dụng đầu tiên cho phép các mẫu vật tự nói lên quan điểm của mình".
"Một phần của thử nghiệm là xem liệu việc cho động vật tiếng nói riêng có khiến mọi người nghĩ khác về chúng hay không? Liệu có thể thay đổi nhận thức của công chúng về một con gián bằng cách trao cho nó một giọng nói?", trợ lý giám đốc Bảo tàng Động vật học, Jack Ashby cho hay.
Dự án trên do Nature Perspectives - công ty đang xây dựng các mô hình AI để tăng cường kết nối giữa con người và thế giới tự nhiên, phát triển. Đối với mỗi mẫu vật, AI được các chuyên gia cung cấp thông tin chi tiết về nơi sinh sống, môi trường sống tự nhiên, cách nó được đưa vào bộ sưu tập và nhiều thông tin về loài của nó.
Các mẫu vật được thay đổi giọng điệu và ngôn ngữ để phù hợp với độ tuổi của người đối thoại và có thể trò chuyện bằng hơn 20 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nhật.
Trong số này, thú mỏ vịt có giọng Australia, gấu trúc đỏ có giọng Himalaya, vịt trời có giọng Anh. Thông qua các cuộc trò chuyện đặc biệt này, trợ lý giám đốc Bảo tàng Động vật học, Jack Ashby hy vọng khách tham quan sẽ học có hiểu biết sâu rộng hơn những gì được viết trên nhãn của các mẫu vật.
Các cuộc trò chuyện giữa khách tham quan và mẫu vật sẽ được AI phân tích để hiểu rõ hơn về thông tin mà mọi người muốn biết. Từ đó, mọi người có trải nghiệm thú vị khi tìm hiểu về các loài động vật.

Mời độc giả xem video: Tận mục 8 động vật vô giá của nhân loại, Việt Nam góp mặt 1 loài.


Tâm Anh (theo The Guardian)

>> xem thêm

Bình luận(0)