Cụ ông trúng số bị đòi lại 1,35 tỷ: Luật sư “hiến kế“

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận hoài nghi về câu chuyện, luật sư đưa ra phương án tìm ra sự thật liệu ông Bùi có mua được tờ vé trúng số độc đắc hay không...

Vụ việc tiệm vàng Kim Bình (TP. Vũng Tàu) mua lại tờ vé số được cho là trúng độc đắc của ông Nguyễn Bùi (ngụ phường 3, TP Vũng Tàu) với giá 1,35 tỷ đồng nhưng sau đó đem trả và đòi tiền lại với lý do đây không phải tờ vé trúng độc đắc, vì nhìn nhầm số nên mới mua lại đang gây bàn cãi xôn xao trong dư luận vì mới đây, ông Bùi đã trần tình toàn bộ câu chuyện trên 1 tờ báo.
Cụ thể sự việc như sau, ngày 22/12/2014, ông Nguyễn Bùi có đổi một tờ vé số trúng giải độc đắc do Công ty XSKT Tiền Giang phát hành vào ngày 21/12/2014 cho ông Bình (chủ tiệm vàng Kim Bình) lấy số tiền 1,35 tỷ đồng. Ông Bình cử anh Thắng (nhân viên của tiệm vàng) đến nhà ông Bùi để giao dịch. Khi đó, ông Bùi có ký vào phía sau tờ vé số.
Con ông Bùi là Nguyễn Đức Tâm cùng anh Thắng đã ra đại lý vé số Kế Đáo (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) để xem vé số có bị cạo sửa gì không thì được chủ đại lý vé số này cho biết tờ vé số không bị cạo sửa hay tẩy xóa.
Sau đó, anh Thắng mang số tiền 1,35 tỷ đồng giao cho ông Bùi và cầm tờ vé số về giao lại cho ông Bình. Ông Bình giao một nhân viên khác mang tờ vé số xuống Tiền Giang để đổi thì phát hiện tờ vé số bị sai hai số.
Sau khi giao 1,35 tỷ đồng cho ông Bùi, chiều cùng ngày tiệm vàng Kim Bình tới đòi lại số tiền trên với lý do vé số không trúng giải thưởng đặc biệt.
Mang tờ vé số có chữ ký và số chứng minh mà ông Bùi đã ký để đổi lấy 1,35 tỷ đồng, ông Bình phát hiện vé số sai 2 chữ số nên vội báo cho ông Bùi thì bị ông Bùi phủ nhận. 
Cu ong trung so bi doi lai 1,35 ty: Luat su
 Ông Bùi không đồng tình với kết luận của phía cơ quan chức năng. 
Sau đó, Công an TP.Vũng Tàu công bố kết quả điều tra vụ tiệm vàng Kim Bình (TP.Vũng Tàu) mua lại tờ vé số được cho là trúng độc đắc của ông Nguyễn Bùi (ngụ phường 3, TP.Vũng Tàu).
Theo công an, tờ vé số có chữ ký của ông Bùi và số CMND của con ông Bùi ghi ở mặt sau tờ vé số không trúng giải nào. Việc mua bán tờ vé trên là nhầm lẫn giữa hai bên (vé trúng thưởng là 349721 chứ không phải 347921 như tờ vé số có chữ ký của ông Bùi). Từ đó, công an yêu cầu gia đình ông Bùi hoàn trả 1,35 tỷ đồng cho tiệm vàng.
Công an TP.Vũng Tàu đã mời ông Bùi đến trụ sở để công bố kết quả điều tra vụ đổi tờ vé số trúng thưởng giải đặc biệt ngày 21/12/2014 của Công ty XSKT Tiền Giang. Do sức khỏe không tốt nên ông Bùi đã ủy quyền cho hai người con ruột đến nghe kết quả điều tra.
Ngày 29/12/2014, Công ty XSKT Tiền Giang khẳng định, tờ vé số niêm phong có số 347921 là thật, không cạo sửa, tẩy xóa, nhưng không trúng giải nào. Những tờ vé số trúng giải đặc biệt hôm đó không có tờ nào có chữ ký của ông Bùi cùng dãy số CMND của con ông.
Công an TP.Vũng Tàu cũng đã trưng cầu giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chữ ký và dãy số trên tờ vé số 347921. Kết quả, chữ ký và dãy số là do ông Bùi và con trai viết... Vì vậy, công an kết luận, tờ vé số của ông Bùi không trúng giải.
Được biết, tờ vé số 347921 trước đó được Công an phường 3 niêm phong, mặt sau có chữ ký của ông Bùi và số CMND của con ông Bùi. Tuy nhiên, ông Bùi cho rằng, chữ ký và chữ viết trên tờ vé số này không phải của ông và con trai.
Mới đây, trần tình trên 1 tờ báo, ông Bùi cho biết, chiều 21/12/2014, ông cùng một số người thân trong gia đình cùng dò kết quả sổ xố và thấy vé của mình trúng giải đặc biệt trị giá 1,5 tỷ đồng với các số “349721”. Sau đó, hai vợ chồng ông còn tiếp tục gọi con cháu, hàng xóm đến để dò lại cho chắc và kết quả vẫn vậy. 
"Chuyện thật mà như đùa"
Khi nghe câu chuyện trên, nhiều độc giả không khỏi thắc mắc và đưa ra những tranh luận trái chiều.
Độc giả Lê Đạt nói: “Tờ vé trúng số độc đắc trị giá 1,35 tỷ chứ có phải cái kim đâu mà khi mua lại, tiệm vàng không kiểm tra kỹ. Với lại khi dò thấy trúng số, vợ chồng ông Bùi cũng đã gọi con cháu, hàng xóm sang xem và dò lại cho chắc (điều này có thể hỏi lại hàng xóm nhà ông Bùi để kiểm chứng). Không lẽ từng đấy con người đều nhìn nhầm hay sao? Nói chung vụ việc này tôi thấy có khá nhiều tình tiết vô lý”.
Độc giả Trần Nhật Thẩm nói thêm: “Trúng số đầu thôi đã phải dò đi dò lại nhiều lần, huống chi giải đặc biệt. Đã là chủ tiệm vàng thì không phải dạng vừa, họ biết tính toán thiệt hơn và "biết làm ăn", không dại gì lấy 1,35 tỷ đồng giao cho người khác để đổi lấy 1 tờ vé số mà họ chưa kiểm tra kỹ xem có trúng giải tương đương số tiền đó hay không”.
Còn bạn đọc có nick name Pandora Sin thốt lên: “Chuyện thật mà như đùa, có nằm mơ cũng không thấy. Sự việc liên quan tới số tiền 1,35 tỷ đồng chứ có phải ít ỏi gì đâu!”.
Bạn đọc Nhất Thuộc Tứ Linh phân tích: “Ông Bùi khẳng định đã ký tên và ghi số CMND lên tờ vé số trúng giải, trong khi Công ty SXKT Tiền Giang xác nhận, tất cả những vé đoạt giải ngày hôm đó không hề có vé nào có chữ ký và số CMND của ông Bùi. Như vậy chỉ có thể xảy ra 2 trường hợp. Một là tờ vé số của ông Bùi hoàn toàn không trúng giải nào và phải trả lại tiền cho chú tiệm vàng. Hai là tiệm vàng đã dấu đi tờ vé số của ông Bùi mà không đem đi đổi thưởng, sau đó dùng 1 tờ vé số khác để giả mạo chữ ký và số CMND của ông Bùi (ai lại đi lấy 1 tờ vé số trúng độc đắc sau đó không đi đổi thưởng để cho nó hết giá trị)”.
Độc giả Toàn Nguyễn lại cho rằng: “Ông Bùi không ký lúc đầu đem ra tiệm vàng, mà ký lúc nhân viên tiệm vàng đã kiểm tra và tới nhà ông Bùi. Vậy thì rất có khả năng tờ vé số bị tráo đổi trong lúc đó. Còn gia đình ông Bùi thì không kiểm tra kỹ đã ký tên (vì lúc ký chỉ có 2 người và đang vui vì trúng thưởng)”.
Có rất nhiều ý kiến khác nhau về câu chuyện này, song đa số bạn đọc đều mong muốn cơ quan chức năng cần làm rõ lại một lần nữa để tìm ra sự thật, từ đó bảo vệ quyền lợi cho ông Bùi nếu ông mua được tờ vé trúng số độc đắc, còn nếu không thì cũng sẽ minh oan cho phía tiệm vàng Kim Bình trước những nghi ngờ của dư luận. 
Nói về phương án tìm ra sự thật liệu ông Bùi có mua được tờ vé số trúng giải thật sự hay không, bạn đọc Ngô Quang nêu ý kiến: “Nếu đúng là ông Bùi đã mua được tờ vé số trúng giải thật sự, thì tờ vé số đó phải có dấu vân tay của ông Bùi. Vậy chỉ còn cách là Công ty SXKT còn lưu giữ tờ vé số đó thì đưa đi giám định dấu vân tay, nếu có dấu vân tay của ông Bùi thì chứng tỏ ông Bùi giữ tờ số trúng giải độc đắc. Còn nếu không, thì tớ vé số độc đắc sẽ không có dấu vân tay của ông Bùi”.
Làm thế nào để tìm ra sự thật?
Bên cạnh việc đưa ra phương án tìm ra sự thật, dư luận cũng băn khoăn về vấn đề liệu ông Bùi và tiệm vàng Kim Bình đã thực hiện xong giao dịch mua bán tờ vé số trên, phía tiệm vàng đã nhận tờ vé số và gia đình ông Bùi đã nhận đủ 1,35 tỷ đồng rồi, thì theo luật, tiệm vàng có được trả lại vé và buộc ông Bùi trả lại tiền cho mình nếu tờ vé số kia không trúng thưởng?
Trao đổi với Kiến Thức về vấn đề này, Luật sư Mạc Kính Thi, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết, về vấn đề này sẽ có những trường hợp xảy ra như sau:
Một là, nếu đúng tờ vé số mà tiệm vàng đã mua của ông Bùi không trúng thưởng, nhưng do ông Bình và gia đình vô ý nhầm lẫn đó là tờ vé số trúng thưởng, đồng thời trong quá trình thực hiện giao dịch thì tiệm vàng cũng nhầm lẫn rằng tờ vé số đó trúng thưởng thì khi này giao dịch mua bán tờ vé số sẽ vô hiệu theo quy định tại Điều 131 Bộ Luật dân sự. Lúc này nếu ông Bình không đồng ý trả lại tiền thì tiệm vàng có quyền yêu cầu Tòa án cấp có thẩm quyền tuyên bố giao dịch vô hiệu và buộc ông Bùi phải trả lại số tiền đã nhận.
Cụ thể điều 131 Bộ luật Dân sự quy định:
Điều 131. Giao dịch dân sự vô hiệu do bị nhầm lẫn:
Khi một bên có lỗi vô ý làm cho bên kia nhầm lẫn về nội dung của giao dịch dân sự mà xác lập giao dịch thì bên bị nhầm lẫn có quyền yêu cầu bên kia thay đổi nội dung của giao dịch đó, nếu bên kia không chấp nhận thì bên bị nhầm lẫn có quyền yêu cầu Toà án tuyên bố giao dịch vô hiệu.
Hai là, trong trường hợp một bên do lỗi cố ý làm cho bên kia nhầm lẫn về nội dung của giao dịch thì được giải quyết theo quy định tại Điều 132 của Bộ luật Dân sự.
Nếu tờ vé số đó không trúng thưởng, ông Bùi và gia đình đều biết điều này nhưng có hành vi cố ý làm cho tiệm vàng hiểu sai rằng tờ vé số đó trúng thưởng thì tiệm vàng có quyền yêu cầu Tòa án cấp có thẩm quyền tuyên bố giao dịch này là vô hiệu và buộc ông Bùi phải trả lại số tiền trên.
Cụ thể điều 132 Bộ luật Dân sự quy định:
Điều 132. Giao dịch dân sự vô hiệu do bị lừa dối, đe dọa:
Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa thì có quyền yêu cầu Toà án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.
Lừa dối trong giao dịch là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.
Đe dọa trong giao dịch là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của cha, mẹ, vợ, chồng, con của mình.
Nói về việc làm thế nào để tìm ra sự thật, Luật sư Trương Quốc Hòe, Văn phòng Luật sư Interla, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết, Công an TP.Vũng Tàu đã trưng cầu giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chữ ký và dãy số trên tờ vé số 347921. Kết quả, chữ ký và dãy số là do ông Bùi và con trai viết... Nếu ông Bùi vẫn không đồng tình với kết luận này thì ông có quyền yêu cầu một tổ chức khác có chức năng giám định để giám định lại tờ vé số này hoặc khởi kiện vụ việc tại Tòa án để yêu cầu tòa án xét xử, bảo vệ quyền lợi của mình. 
Còn về việc giám định dấu vân tay ở tờ vé số trúng giải thật (dãy số 349721), theo Luật sư Hòe, có thể xem xét đến phương án này để tìm ra sự thật. Nếu dùng phương án này, sẽ có các trường hợp xảy ra. 
Nếu tờ vé trúng giải thật không có dấu vân tay của ông Bùi thì ông Bùi không có tờ vé này và phải trả lại 1,35 tỷ đồng cho phía tiệm vàng. 
Nếu tờ vé số có dấu vân tay của ông Bùi thì ở đây sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Một là, tờ vé đó của ông Bùi. Hai là, tờ vé đó của người khác nhưng ông Bùi từng cầm vào (chẳng hạn lúc mua vé ông cầm xem nhiều tờ nhưng chỉ chọn 1 tờ, hoặc người quen của ông mua được và ông cầm xem...). Khi đó, phải xem xét đến các tình huống như tờ vé trúng giải độc đắc thật được bán ở khu vực nào, liệu nó có thể qua tay ông Bùi không...?
Phân tích về 2 vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Hồng Quân, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho hay, trong giao dịch mua bán chiếc vé số giữa ông Bùi và tiệm vàng Kim Bình, các bên đã giao kết một hợp đồng dân sự. Do vậy, khi hợp đồng giữa hai bên hoàn thành, thiệt hại nếu có sau đó thì bên “mua” phải chịu, người “bán” không phải chịu trách nhiệm nếu thiệt hại không do “lỗi” của bên bán.
Mặt khác, việc giao kết hợp đồng là công khai, ngay thẳng và thời điểm đó hai bên đều thừa nhận tờ vé số - đối tượng của giao dịch là tờ vé số 349721 (tờ vé số trúng giải). Ngoài ra ngay từ đầu, tiệm vàng đã kiểm tra kỹ lưỡng và tự nguyện bỏ tiền ra “mua” tờ vé số độc đắc này để lấy hoa hồng. Do đó, nếu cho rằng giao dịch đó vô hiệu do nhầm lẫn theo điều 131, “Khi một bên có lỗi vô ý làm cho bên kia nhầm lẫn về nội dung của giao dịch dân sự mà xác lập giao dịch” thì chủ tiệm vàng có nghĩa vụ chứng minh việc nhầm lẫn số hiệu của tờ vé số là do lỗi của bên bán.
Việc kết quả trưng cầu giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định chữ ký và dãy số trên tờ vé số 347921 là do ông Bùi và con trai viết là chưa đủ cơ sở để tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu và yêu cầu ông Bùi trả lại tiền vì điều này không thể chứng minh được việc ông Bùi chưa từng sở hữu tờ vé số 349721, cũng chưa chứng minh được tờ vé số đã trao cho tiệm vàng không phải là tờ vé số trúng giải độc đắc. Nói cách khác, với kết quả này, chưa thể khẳng định được tờ vé số ông Bùi giao cho tiệm vàng và tờ vé số tiệm vàng nói không trúng là một.
Cũng theo Luật sư Quân, việc kiểm tra dấu vân tay trên tờ vé trúng số độc đắc thật, nếu có dấu vân tay của ông Bùi cũng chưa đủ để chứng tỏ ông đã mua tờ vé số độc đắc và là chủ sở hữu của nó vì trên thực tế tờ vé số đã qua tay nhiều người, không thể lập luận rằng ai có dấu vân tay trên tấm vé số là chủ sở hữu của nó. Mặt khác, trên thực tế việc kiểm tra dấu vân tay là không khả thi vì dấu vết này rất có khả năng đã bị “cố ý xóa”
"Để chứng minh là ông Bùi có tờ vé số trúng giải độc đắc thật, phía ông Bùi cùng cơ quan Công an cần phải liên hệ với công ty xổ số kiến thiết tỉnh Tiền Giang, đại lý sổ xố, người bán vé số, và những người làm chứng có liên quan để làm rõ các vấn đề liên quan, làm việc với các nhân chứng được cho là người cùng dò vé số trước khi trao tiền cho ông Bùi.
Ngoài ra, cần phải điều tra khi ông Bùi và tiệm vàng giao dịch thì có ai làm chứng không, có bằng chứng nào ghi nhận lại dãy số trong tờ vé số như chụp ảnh, quay camera lưu lại không", ông Quân nêu ý kiến. 
Minh Hiếu

Bình luận(1)

Minh Hiền

kiên

Ông Bùi có thể khởi kiện, kể cả kiện công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.