Nhà máy sản xuất xe tải MAZ - viết tắt của từ Minsk Auto Zavod (Minsk Auto Factory) được thành lập ở Minsk, Belarus, Liên Xô, năm 1954. Ngoài những dòng xe tải thông thường, MAZ cũng cho ra mắt nhiều mẫu xe tải kỳ lạ và độc đáo. Trong hình là chiếc xe kéo độc đáo có tên MAZ-528. Chiếc xe được trang bị máy móc khác nhau để chặt cây, đào hào... Ảnh: ER.Sau đó, vào năm 1956 trên cơ sở chiếc máy kéo, MAZ đã chế tạo ra một chiếc xe tải. Chiếc xe kéo lai xe tải MAZ-529 này đã ra đời. Khung của nó không ổn định và có thể thay đổi hình dạng. Ảnh: ER.Sau đó, nhà máy lại sản xuất một chiếc xe bọc thép trên cùng một chiếc xe và gọi nó là MAZ-529. Ảnh: ER.Xe tải có thể đi trên tất cả các loại địa hình. Ảnh: ER.Cùng thời gian, quân đội Liên Xô yêu cầu nhà máy chế tạo một chiếc xe tải xuyên quốc gia. Từ đó, chiếc xe tải MAZ-535 ra đời và được sử dụng như xe kéo trọng pháo. Ảnh: ER.Sau đó nó được chuyển đổi để vận chuyển tên lửa Liên Xô đầu tiên. Ảnh: ER.MAZ-535 là một xe kéo rất tiên tiến. Rất nhiều yếu tố trước đây không được sử dụng ở Nga đã được cài đặt ở đó: hộp số tự động, truyền động bằng thủy lực, bơm bánh xe trên đường đi và nhiều tính năng khác nữa. Ảnh: ER.Chiếc xe đầu kéo này được sản xuất trong 6 năm từ 1958 đến 1964, đầu tiên là tại Minsk, sau đó ở Kurgan, Nga. Nó được gọi là "Cyclop". Ảnh: ER.Sau đó, nhà máy nâng cấp nó lên phiên bản MAZ-537. Ảnh: ER.Cho đến này loại xe tải MAZ-537 vẫn được sử dụng rộng rãi ở Nga để vận chuyển tên lửa, xe tăng... Ảnh: ER.Sau đó với việc dùng tên lửa đạn đạo ngày càng nhiều, quân đội Liên Xô cần một phương tiện vận chuyển tên lửa. Từ đó, chiếc xe tải MAZ-543 ra đời. Ảnh: ER.Chiếc MAZ-543 đầu tiên được sản xuất vào năm 1962 nhưng đến năm 1965, người ta mới thấy nó xuất hiện tại cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: ER.Cũng có một số xe cứu hỏa được sản xuất dựa trên mẫu xe MAZ-543. Chiếc xe có trọng tải 20 tấn, kéo một xe khác nặng 25 tấn và chạy ở tốc độ 60 km/h. Ảnh: ER.Chúng cũng được sử dụng cho các mục đích khác trong quân đội Liên Xô, ví dụ như vận chuyển các hệ thống radar di động. Ảnh: ER.
Nhà máy sản xuất xe tải MAZ - viết tắt của từ Minsk Auto Zavod (Minsk Auto Factory) được thành lập ở Minsk, Belarus, Liên Xô, năm 1954. Ngoài những dòng xe tải thông thường, MAZ cũng cho ra mắt nhiều mẫu xe tải kỳ lạ và độc đáo. Trong hình là chiếc xe kéo độc đáo có tên MAZ-528. Chiếc xe được trang bị máy móc khác nhau để chặt cây, đào hào... Ảnh: ER.
Sau đó, vào năm 1956 trên cơ sở chiếc máy kéo, MAZ đã chế tạo ra một chiếc xe tải. Chiếc xe kéo lai xe tải MAZ-529 này đã ra đời. Khung của nó không ổn định và có thể thay đổi hình dạng. Ảnh: ER.
Sau đó, nhà máy lại sản xuất một chiếc xe bọc thép trên cùng một chiếc xe và gọi nó là MAZ-529. Ảnh: ER.
Xe tải có thể đi trên tất cả các loại địa hình. Ảnh: ER.
Cùng thời gian, quân đội Liên Xô yêu cầu nhà máy chế tạo một chiếc xe tải xuyên quốc gia. Từ đó, chiếc xe tải MAZ-535 ra đời và được sử dụng như xe kéo trọng pháo. Ảnh: ER.
Sau đó nó được chuyển đổi để vận chuyển tên lửa Liên Xô đầu tiên. Ảnh: ER.
MAZ-535 là một xe kéo rất tiên tiến. Rất nhiều yếu tố trước đây không được sử dụng ở Nga đã được cài đặt ở đó: hộp số tự động, truyền động bằng thủy lực, bơm bánh xe trên đường đi và nhiều tính năng khác nữa. Ảnh: ER.
Chiếc xe đầu kéo này được sản xuất trong 6 năm từ 1958 đến 1964, đầu tiên là tại Minsk, sau đó ở Kurgan, Nga. Nó được gọi là "Cyclop". Ảnh: ER.
Sau đó, nhà máy nâng cấp nó lên phiên bản MAZ-537. Ảnh: ER.
Cho đến này loại xe tải MAZ-537 vẫn được sử dụng rộng rãi ở Nga để vận chuyển tên lửa, xe tăng... Ảnh: ER.
Sau đó với việc dùng tên lửa đạn đạo ngày càng nhiều, quân đội Liên Xô cần một phương tiện vận chuyển tên lửa. Từ đó, chiếc xe tải MAZ-543 ra đời. Ảnh: ER.
Chiếc MAZ-543 đầu tiên được sản xuất vào năm 1962 nhưng đến năm 1965, người ta mới thấy nó xuất hiện tại cuộc diễu binh tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: ER.
Cũng có một số xe cứu hỏa được sản xuất dựa trên mẫu xe MAZ-543. Chiếc xe có trọng tải 20 tấn, kéo một xe khác nặng 25 tấn và chạy ở tốc độ 60 km/h. Ảnh: ER.
Chúng cũng được sử dụng cho các mục đích khác trong quân đội Liên Xô, ví dụ như vận chuyển các hệ thống radar di động. Ảnh: ER.