“Ném đá” Phương Mỹ Chi do hội chứng “tay nhanh hơn não“?

Google News

Phương Mỹ Chi chịu không ít chê bai về cách ăn mặc, hình ảnh MV bị cho là "lớn trước tuổi".

Gần đây trên trang cá nhân của mình, Phương Mỹ Chi đã đăng tải nhiều hình ảnh với phong cách ăn mặc trẻ trung, "thoáng" hơn xưa và cô bé đã nhận không ít bình luận chỉ trích cho rằng "cô bé dân ca" nay đã "hương đồng gió nội ít nhiều bay đi".
Bức xúc trước những phản hồi tiêu cực ấy, ca sỹ Quang Lê - ba nuôi của Phương Mỹ Chi cũng đã lên tiếng bênh vực cho con gái nuôi của mình đồng thời giải thích rằng đó chỉ là trang phục Phương Mỹ Chi đi biển, hoàn toàn phù hợp nếu không muốn nói là còn rất kín đáo.
"Cô bé dân ca" Phương Mỹ Chi năm nay 14 tuổi, cái tuổi mà con người ta bắt đầu sự trưởng thành, bắt đầu biết đến thay đổi, vẻ đẹp của giới tính, biết yểu điệu, biết rung động... vậy có cần quá soi xét, khắt khe với Phương Mỹ Chi?. Có cần thiết phải áp đặt những chuẩn mực về sự kín đáo hay hở hang với một giọng ca nhí bằng cái quyền tự cho mình được "thương thay lo hộ" ở nhiều người?...
“Nem da” Phuong My Chi do hoi chung “tay nhanh hon nao“?
 Phương Mỹ Chi trong trang phục đi biển.
>>>> Video: Phương Mỹ Chi hát Bolero như rót mật vào tai:
Cộng đồng mạng xã hội có một câu nói vui đó là hội chứng "tay nhanh hơn não", họ tùy ý phán xét người khác mà không cần cân nhắc xem bức ảnh đó được chụp ở đâu, trong hoàn cảnh nào, cũng như việc đối tượng trong ảnh đang là một cô bé tuổi ăn tuổi lớn.
Trước những lời chỉ trích ác ý, Phương Mỹ Chi đã phải lên tiếng: "Nhà em luôn suy nghĩ hiện đại chứ không phải tư duy của thập niên cũ mà lúc nào cũng phải áo bà ba, nón lá. Hơn nữa đó là chuyến đi biển nên mẹ em rất thoải mái trong cách ăn mặc của em. Chuyện mặc quần shorts, áo crop top quá bình thường với lứa tuổi của em. Em nghĩ miễn sao đừng mặc quá ngắn thì không có chuyện gì quá to tát".
Rất nhiều người đang thích áp đặt hình ảnh của Phương Mỹ Chi ngày chập chững lên sân khấu với áo bà ba, nón lá vào hiện tại, ngay cả khi cô bé không đứng trên sân khấu. Tất nhiên, giữa nhiều phản ứng tiêu cực thì cũng có những niềm ước mong, hồi tưởng tích cực cho thấy khán giả từng ấn tượng về Phương Mỹ Chi là một cô bé giản dị trong sáng, chân quê. Hình ảnh ấy đã làm nên "thương hiệu" của Phương Mỹ Chi và "đóng đinh" trong lòng khán giả.
Câu chuyện "cô bé dân ca" bị "ném đá" khiến chúng ta nhớ lại thời điểm năm 2009, "bé" Xuân Mai lần đầu tiên cvề nước sau 5 năm sang Mỹ định cư. Ca sĩ "Con cò bé bé" ngày nào đã thay đổi rất nhiều từ gương mặt, vóc dáng đến giọng hát và đám đông đã nháo nhào chỉ trích, thậm chí cho rằng bầu sô đã lừa gạt, cho người giả Xuân Mai.
Khán giả không chấp nhận sự thật rằng Xuân Mai đã lớn, đã khác. Đến khi biết được sự thật họ không chấp nhận bằng cách chê cô bé già trước tuổi, tung tin đồn Xuân Mai sang Mỹ mải lo ăn chơi, không rèn luyện tài năng nên giọng hát xuống cấp. Trước "cú sốc" ấy, Xuân Mai đã phải bẽ bàng, lảng tránh đám đông. Sau chuyến về nước buồn nhiều hơn vui, dường như việc trở về gặp gỡ khán giả đã không còn là ưu tiên của Xuân Mai và gia đình.
“Nem da” Phuong My Chi do hoi chung “tay nhanh hon nao“?-Hinh-2
 Hình ảnh “bé” Xuân Mai sau 5 năm ở Mỹ.
Không riêng gì Việt Nam mà trên thế giới, rất nhiều trường hợp sao nhí đã không thể thành công sau khi trưởng thành vì thách thức vượt qua "cái bóng" của mình trong quá khứ. Những hình ảnh, thành tựu họ đạt được trước đây đã định vị sẵn trong lòng khán giả không dễ gì thay đổi. Giả sử, nếu nghệ sĩ chấp nhận thay đổi thì việc đầu tiên họ phải đối diện đó chính là cách khán giả so sánh, phán xét...
Bỏ qua trường hợp của Phương Mỹ Chi hay Xuân Mai, với mỗi con người, cách chúng ta lớn lên, đôi khi chính bản thân chúng ta hay gia đình cũng không chịu thừa nhận. Điều gì sẽ xảy đến nếu việc một con người dần trưởng thành, đổi khác mà không được thừa nhận? Đó là sự nghiệt ngã, ích kỷ và không chút văn minh.
Mỗi khán giả có quyền giữ trong lòng một hình tượng nghệ sĩ, có quyền ước mong hình mẫu ấy nguyên vẹn và tốt đẹp nhưng thái độ chỉ trích, ném đá người khác khi đối diện sự đổi thay rõ ràng đã vượt ra khỏi "quyền hạn" của một khán giả. Nếu khán giả yêu mến Xuân Mai thời "con cò be bé" hãy tìm lại băng nhạc ngày ấy mà nghe. Nếu khán giả muốn nhìn Phương Mỹ Chi hát dân ca, mặc áo bà ba chân đi guốc mộc hãy tìm kiếm trong tư liệu cũ... thay vì nhất mực bảo toàn giá trị ấy ở hiện tại, tương lai.
Câu chuyện không muốn cho Xuân Mai hay Phương Mỹ Chi lớn lên về tính chất cũng chẳng khác nào việc khán giả không muốn các giọng ca nổi tiếng như Khánh Ly, Như Quỳnh già đi. Thế mới có sự việc đáng tiếc cách đây ít lâu là ca sĩ Như Quỳnh về nước, hôm trước bị chê già nua, xuống sắc đến hôm sau xuất hiện tại một sự kiện cô buộc phải yêu cầu được bảo vệ để tránh những lời lẽ, cử chỉ thiếu văn minh, làm tổn thương người khác.
Theo V.Anh/ Gia đình Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)