‘Lên đồng’ như Lan Phương

Google News

Diễn xuất tốt thì nhiều diễn viên làm được. Nhưng diễn xuất duyên dáng, có màu sắc riêng, mỗi lần nhập vai lại như “lên đồng” thì ít ai làm được như Lan Phương.

Gia đình mình vui bất thình lình đánh dấu sự trở lại của diễn viên Lan Phương trên sóng giờ vàng. Nữ diễn viên vào vai một trong ba nàng dâu của gia đình ông Toại (NSND Bùi Bài Bình) - bà Cúc (NSND Lan Hương).

Phim mới chỉ lên sóng vài tập đầu nhưng có thể thấy Hà là người luôn ồn ào và gây ra nhiều rắc rối trong gia đình. Cô là mẫu phụ nữ lanh chanh, vô tư nhưng thích can thiệp chuyện người khác, hay trầm trọng vấn đề và không chịu thiệt trong chuyện gì. Thế nhưng, bên trong cô là con người tốt tính, sống tình cảm, nhiệt thành. Những vai góc cạnh

Chính Lan Phương thừa nhận cô rất thích nhân vật Hà vì có nhiều điểm tương đồng với cô ngoài đời. Đồng nghiệp trong đoàn phim cũng nhận xét với vai diễn này, Lan Phương “diễn như không diễn”. Nhưng công bằng mà nói, nhân vật Hà đứng ở ranh giới nếu diễn khéo sẽ ra nhân vật dễ thương, nhưng nếu diễn lố quá sẽ thành phản cảm, dễ bị ghét và "ném đá".

Với diễn xuất ấn tượng của Lan Phương, cô con dâu “bá đạo” của nhà bà Cúc bỗng trở nên thú vị, hài hước và khiến khán giả phải “quay xe” thích thú.

‘Len dong’ nhu Lan Phuong

Lan Phương khóc lóc ăn vạ trong Gia đình mình vui bất thình lình.

Trong tập gần đây, Hà tự ý cho người đến sơn phòng mà không báo với ai. Bố mẹ chồng biết chuyện đã rất giận nhưng chưa kịp trách mắng, Hà đã bù lu bù loa khóc lóc ăn vạ. Những đoạn video ghi lại màn ăn vạ "thần sầu" của Hà hiện lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Các video trích đoạn liên quan đến nhân vật này đều thu hút hàng triệu lượt xem. Trên các diễn đàn về phim, khán giả để lại nhiều bình luận: “Có ai phải khổ như tôi không, xem Hà diễn buồn cười đến nội thương mà cố phải nhịn vì ngủ cùng con nhỏ”, “Đêm rồi mà xem phim cười không thể chịu được”, “Lan Phương diễn xuất đỉnh của chóp”…

Đây không phải lần đầu diễn viên Lan Phương khiến khán giả phải thừa nhận cô sinh ra để diễn xuất. Hầu như mỗi lần nữ diễn viên xuất hiện trên màn ảnh nhỏ đều để lại dấu ấn sâu sắc cho người xem về khả năng nhập vai xuất thần.

Năm 2008, Lan Phương tham gia bộ phim Cô gái xấu xí. Nhân vật Mai Lan của cô là tiểu thư con nhà giàu, xinh đẹp, tài giỏi nhưng ghen tuông mù quáng. Cô luôn nổi điên và sẵn sàng dùng bất cứ thủ đoạn nào để ngăn cản các cô gái có ý định lại gần người đàn ông của mình. Vai diễn dữ dội, đa tính cách này mang đến cho Lan Phương nhiều đất diễn và khiến khán giả chú ý.

Tiếp tục tham gia Những thiên thần áo trắng, nữ diễn viên lại khiến khán giả bất ngờ khi vào vai Vằn, một cô gái cá tính, bặm trợn, với tính cách nổi loạn, thích quậy phá. Để nhập vai, nữ diễn viên cho biết cô đã phải đi học lái xe môtô và tập chạy môtô trên bãi biển Vũng Tàu suốt mấy tháng trời, học nhảy múa, đánh kiếm, tập võ… để thể hiện được cái chất của nhân vật.

Năm 2011, Hoa hồng không dành cho em lên sóng, kể về cuộc sống của Thùy Hạnh (Lan Phương) đầy trắc trở trước những toan tính, ghê gớm của mẹ chồng. Sau nhiều bi kịch, Thùy Hạnh trở nên phát điên. Diễn xuất của Lan Phương đã khiến nhân vật trở nên sinh động, từ hình ảnh cô gái trong sáng, hồn nhiên trong tình yêu đến người đàn bà trải qua nhiều biến cố cuộc sống, đặc biệt những phân cảnh hóa điên của cô khiến khán giả ám ảnh và thán phục tài năng của nữ diễn viên.

‘Len dong’ nhu Lan Phuong-Hinh-2

Lan Phương đi học múa cột để vào vai vũ nữ.

Trong phim Trở về phần 2, Lan Phương vào vai cô đào Angel Thy rất lẳng lơ. Không chỉ biết nhảy múa, ca hát ở quán bar với những trang phục hở hang, Angel Thy còn có khả năng dụ dỗ các đại gia. Đây cũng là vai diễn ấn tượng của Lan Phương khi thể hiện được sự đa tính cách, vừa xảo quyệt, tàn nhẫn, ích kỷ nhưng cũng vừa rất nữ tính, yếu đuối của nhân vật.

Đóng cặp với Bình Minh trong Ông trùm, Lan Phương vào vai vũ nữ Như Kiều. Cô và bạn diễn có nhiều cảnh diễn táo bạo thể hiện tình yêu, sự ghen tuông. Để làm tốt vai này, Lan Phương đã phải tập làm một cô gái hư hỏng bằng cách nhiều cách, từ học hút thuốc, múa cột cho đến những động tác đi đứng, cử chỉ sao cho giống với gái giang hồ.

‘Len dong’ nhu Lan Phuong-Hinh-3

Khán giả ấn tượng với những phân cảnh hóa điên của Lan Phương trong Cả một đời ân oán.

Năm 2017, bộ phim truyền hình đình đám Cả một đời ân oán lên sóng VTV. Lan Phương vào vai Mai Diệu, một cô gái mồ côi từ nhỏ, lúc nào cũng sống trong cảm giác cô độc. Khi lớn lên, Mai Diệu trở thành người tham vọng, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích. Diệu khiến khán giả ghét cay ghét đắng nhưng cũng thấy đáng thương. Thể hiện xuất sắc tâm lý phức tạp cùng sự đa dạng trong cảm xúc của Diệu giúp Lan Phương được nhận xét là tỏa sáng nhất so với dàn diễn viên của Cả một đời ân oán.

Sang phần 2 của phim, người xem càng ấn tượng với những cảnh gây lộn, gào rú, điên loạn, đập phá đồ đạc, đánh người của Diệu. Càng sốc hơn khi biết thời điểm quay phim, nữ diễn viên đang mang thai 4 tháng. Hiện tại, cô đã sinh bé gái nhưng nghĩ lại, thật khó tin nữ diễn viên đã nhập vai xuất thần trong một hoàn cảnh “éo le” như thế. Chính vai diễn này đã đưa Lan Phương lọt vào Top 5 hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng tại VTV Awards 2018.

Diễn xuất của Lan Phương trong phim Thương ngày nắng về tiếp tục nhận được “cơn mưa lời khen” từ khán giả và đồng nghiệp. Nhân vật Khánh có cuộc hôn nhân không hoàn hảo khi chồng trẻ con, mẹ và chị chồng quá quắt. Những mâu thuẫn gia đình với liên tiếp tình huống cãi vã, mắng mỏ, thậm chí động tay động chân.

‘Len dong’ nhu Lan Phuong-Hinh-4

Vai diễn nàng dâu bất hạnh, đáng thương của Lan Phương trong Thương ngày nắng về.

Đỉnh điểm bi kịch là khi biết Khánh muốn ly hôn, chị chồng đã bỏ thuốc mê, đưa cô vào nhà nghỉ, cho người cưỡng hiếp rồi báo gia đình tới bắt tại trận. Khánh hoảng loạn tinh thần, bị mẹ chồng chỉ trích, chồng không tin tưởng, tuyệt vọng cầu cứu người thân. Lan Phương thực sự khiến người xem bất ngờ vì sự nhập tâm và biến hóa xuất sắc khi vừa phải làm một người mẹ, một người con dâu, một người vợ chưa một ngày được thảnh thơi. Nhiều người theo dõi phim gọi Khánh là "nàng dâu đáng thương nhất màn ảnh Việt".

Cân đủ mọi loại vai

Có thể nói, Lan Phương là diễn viên hiếm hoi của màn ảnh Việt có thể “cân” đủ mọi loại vai, vai nào cũng tạo màu sắc, dấu ấn riêng, mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Ngoan ra ngoan, khổ ra khổ, ngầu ra ngầu mà điên ra điên.

Các đạo diễn Vũ Trường Khoa, Trọng Trinh đều nhận xét rằng Lan Phương như biến hình khi nhập vai, mỗi lần diễn là như “lên đồng”, thậm chí là hơi “điên điên”. Còn diễn viên Mạnh Trường thì từng sợ “xanh mặt” khi diễn chung phân cảnh Lan Phương điên loạn, cầm dao xông ra phía trước trong phim Cả một đời ân oán, vì trông Lan Phương lúc đó “rất máu lửa”.

‘Len dong’ nhu Lan Phuong-Hinh-5

"Tôi rất thích đóng những nhân vật có vấn đề về tâm lý vì nó khó và thú vị".

Lan Phương từng tâm sự cô rất ngưỡng mộ diễn viên tài năng Meryl Streep, một nghệ sĩ luôn đạt đến tận cùng của cảm xúc. Cô luôn học hỏi, trau dồi mỗi ngày để hướng đến điều đó. “Tôi rất thích đóng những nhân vật có vấn đề về tâm lý vì nó khó và thú vị", nữ diễn viên bộc bạch.


Theo Nhã Khanh/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)