Tránh “kẻ phá bĩnh” trong “chuyện ấy“

Google News

Tình trạng kinh nguyệt không đều khiến một số chị em gặp không ít rắc rối. Kỳ "nguyệt san" đến không báo trước chính là thủ phạm cản trở những "cuộc vui" đã được lên kế hoạch khiến chị em "mất hứng".

Tình trạng kinh nguyệt không đều khiến một số chị em gặp không ít rắc rối. Kỳ "nguyệt san" đến không báo trước chính là thủ phạm cản trở những "cuộc vui" đã được lên kế hoạch khiến chị em "mất hứng", đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết.
Chị Trần Mỹ Hạnh (35 tuổi) cho biết, chị bị kinh nguyệt thất thường từ lúc dậy thì, đến nay đã lấy chồng, sinh hai con rồi nhưng chu kỳ của chị vẫn lúc ngắn, lúc dài, đôi khi bất thình lình xuất hiện khiến chị gặp không ít rắc rối trong chuyện phòng the. Nhân dịp Tết, chị Hạnh rất muốn cùng ông xã có một chuyến du xuân hoàn hảo, nhưng lại nơm nớp không biết "kẻ phá đám" kia xuất hiện lúc nào.
Bác sĩ Phạm Thị Ngọc, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng đời sống tình dục giảm. Không những thế còn trở thành "kẻ phá bĩnh" trong những dịp quan trọng của các cặp đôi.
Tranh “ke pha binh” trong “chuyen ay“
Ảnh minh họa 
Liên quan đến bí quyết tránh "nguyệt san" vào dịp Tết, xuân về, nhiều chị em đã truyền tai nhau phương pháp uống thuốc tránh thai để kích thích kỳ "đèn đỏ" đến sớm. Theo đó, nhiều chị em uống thuốc tránh thai (vỉ hàng ngày) trước 3 ngày dự kiến có kinh với liều lượng một viên/ngày, vào một giờ nhất định cho đến khi không muốn trì hoãn. Thông thường, khi ngưng thuốc khoảng 2-3 ngày, kinh nguyệt sẽ xuất hiện trở lại. Ngoài ra, trong một số trường hợp, có thể uống 2 viên/ngày trong vòng 7 ngày đầu (nếu muốn trì hoãn "đèn đỏ" một tháng), sau đó rút xuống mỗi ngày một viên để tránh ra nhiều máu sau khi ngừng thuốc.
Tuy nhiên, các bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo, việc sử dụng thuốc tránh thai ít ngày sẽ làm cho nội mạc tử cung dày lên, cơ thể nặng nề do tích nước, đặc biệt ở vùng bụng dưới. Ngoài ra, những biến đổi tức thời của cơ thể như ngực căng, đau, tăng cân nhanh cũng khiến bạn phiền lòng. Chỉ cần ngừng uống thuốc, tình trạng khó chịu này cũng sẽ chấm dứt. Biện pháp này chỉ nên áp dụng cho chị em đã trưởng thành vì khi dậy thì, nội tiết bạn gái chưa ổn định có thể gây rối loạn kinh nguyệt ở những chu kỳ tiếp theo. Không nên lạm dụng thuốc dài ngày và nhiều lần trong năm.
Theo bác sĩ Phạm Thị Ngọc, việc uống đủ nước, ăn thực phẩm giàu vitamin B6, thực phẩm giàu omega-3, canxi, tạo chế độ sinh hoạt hợp lý là điều cần thiết để cải thiện cơ thể là điều cần thiết với những chị em bị rối loạn kinh nguyệt.
Uống đủ nước mỗi ngày là thói quen cực kỳ tốt cho sức khỏe. Muốn cơ thể khỏe mạnh, kinh nguyệt đều đặn nên duy trì thói quen uống đủ nước 2 lít nước mỗi ngày. Cơ thể được cung cấp đủ nước mỗi ngày sẽ giúp các cơ quan hoạt động hiệu quả, trơn tru hơn, trong đó bao gồm cả các cơ quan sinh dục nữ, từ đó giúp chị em phụ nữ cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.
Thực phẩm giàu vitamin B6 khi vào cơ thể sẽ giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, phòng ngừa tình trạng thiếu máu, góp phần kiểm soát tâm trạng và ổn định cảm xúc, ngăn ngừa stress, căng thẳng. Thực phẩm giàu omega-3 giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, từ đó tăng lượng máu tới các cơ quan sinh sản, giúp các cơ quan này hoạt động tốt hơn, hiện tượng kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ được cải thiện đáng kể. Mặt khác, acid béo omega-3 còn có thể làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh, đau vùng bụng dưới, vùng xương chậu trước và trong kỳ kinh nguyệt.
"Chị em phụ nữ không nên thức khuya, tránh căng thẳng và stress trong công việc hằng ngày để điều hòa kinh nguyệt. Có chế độ sinh hoạt hợp lý và lành mạnh, không làm việc quá sức và căng thẳng, ngủ sớm và sinh hoạt điều độ, vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ tránh mắc các bệnh phụ khoa dẫn đến rối loạn kinh nguyệt", bác sĩ Phạm Thị Ngọc khuyến cáo.
Theo Linh An/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)