Kháng sinh nào cho phụ nữ mang thai?

Google News

Các kháng sinh cephalosporin thế hệ 1 và 2 như cephalexin, cefuroxim, cefaclor đã qua nghiên cứu và được chứng minh là an toàn.

Tôi đang mang thai đến tháng thứ 4 nhưng phải dùng kháng sinh để điều trị viêm họng. Tôi rất lo lắng vì sợ thuốc ảnh hưởng đến em bé. Xin hỏi, những loại thuốc kháng sinh nào là an toàn? Nguyễn Vân Hương (Bắc Ninh).

Bạn Hương thân mến, mọi nhiễm trùng đều có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai. Kháng sinh là thuốc nền tảng và không thể thiếu trong điều trị các biểu hiện nhiễm trùng. Một số nhóm kháng sinh thông thường an toàn với thai nhi:

Nhóm penicillin (penicillin, ampicillin, amoxycillin): Đây là nhóm kháng sinh tương đối an toàn đối với thai nghén. Ở những bệnh nhân không bị dị ứng với thuốc, chưa có bất kỳ tác dụng phụ nào của các kháng sinh nhóm penicillin đối với thai nhi được ghi nhận.
 
Một số chất ức chế men bêta – lactamase như sulbactam, acid clavulanic, tazobactam thường được kết hợp với các kháng sinh nhóm penicillin để tăng cường khả năng tác dụng của các thuốc này cũng được chứng minh là an toàn với thai nhi.
Phụ nữ có thai nên thận trọng khi dùng thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa
Phụ nữ có thai nên thận trọng khi dùng thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa

Các kháng sinh cephalosporin thế hệ 1 và 2 như cephalexin, cefuroxim, cefaclor đã qua nghiên cứu và được chứng minh là an toàn đối với thai nghén, các thuốc thế hệ 3 như cefotaxim, cefixime chưa được nghiên cứu đầy đủ ở phụ nữ có thai, do đó, chỉ nên dùng khi không có kháng sinh khác thay thế.

Kháng sinh nhóm macrolide (erythromycin, spiramycin, azithromycin, clarithromycin): Ngoại trừ erythromycin estolate, còn các loại erythromycin khác đã được sử dụng rộng rãi ở phụ nữ có thai và không có bằng chứng cho thấy thuốc gây độc đối với thai. Khả năng vận chuyển thuốc qua rau thai tương đối ít so với các kháng sinh khác, nồng độ thuốc trong máu thai nhi chỉ bằng khoảng 5 - 20% trong máu mẹ.
 
Azithromycin cũng có thể sử dụng một cách an toàn ở phụ nữ có thai. Erythromycin estolate đã bị cấm sử dụng ở phụ nữ có thai do có nguy cơ gây các bệnh lý gan mật. Hiện nay, clarithromycin vẫn chưa được chứng minh là an toàn với thai nghén ở người nên cần thận trọng khi sử dụng và dùng thuốc theo đúng chỉ định của thầy thuốc.

Chúc bạn mạnh khỏe!

(Theo Sức khỏe & Đời sống)
 
[links()]

Bình luận(0)