Trẻ bị nhờn thuốc vì tùy tiện uống kháng sinh

Google News

Bệnh hô hấp thường là hô hấp trên và do virus chiếm đa số nên uống kháng sinh không thể cải thiện bệnh mà chỉ làm trẻ mệt thêm.

- Cháu Hoàng Khôi Nguyên (4 tuổi, quận 3, TPHCM) mỗi khi nằm máy lạnh nhiệt độ hơi thấp là bị hắt hơi, sổ mũi. Mỗi lần như vậy, chị Thu Trang, mẹ của cháu lại cho uống mấy viên "pi" (kháng sinh) phòng ngừa để không bị viêm họng.
 
Lần này cháu bị viêm amidan sưng to, sốt cao đi bệnh viện điều trị nhưng do  dùng kháng sinh tùy tiện nên bị nhờn thuốc, khiến các bác sĩ phải thử nhiều phác đồ mới điều trị dứt bệnh cho cháu.

 
Lời bàn:
Bệnh hô hấp thường là hô hấp trên và do virus chiếm đa số nên uống kháng sinh không thể cải thiện bệnh mà chỉ làm trẻ mệt thêm.
 
Kể cả triệu chứng nhẹ không có các dấu hiệu nhiễm trùng rõ ràng như sốt cao, họng có mủ, sưng đỏ, thở mệt, khó thở, xét nghiệm máu có bạch cầu tăng, X-quang phổi có tổn thương thì không nên uống kháng sinh, vì khi dùng kháng sinh có thể làm cho vi khuẩn dễ nhờn thuốc và kháng lại kháng sinh làm bệnh có thể nặng thêm.
 
Vì vậy, trẻ chỉ được dùng thuốc khi đã được bác sĩ khám và chẩn đoán chính xác bệnh, không nên tự mua thuốc cho trẻ uống vì trẻ nhỏ sức đề kháng yếu, triệu chứng bệnh không rõ ràng, uống thuốc không đúng thì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và làm bệnh nặng hơn.
   
BS Nguyễn Hữu Hoàng (Trung tâm Điều trị bệnh hô hấp Phổi Việt, TPHCM)

Bình luận(0)