VTV dàn dựng clip: Bộ TT&TT yêu cầu giải trình trước 13/5

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ VTV dàn dựng clip, Bộ TT&TT đã yêu cầu VTV phải giải trình những thông tin về phóng sự “Cây chổi quét rau” trước ngày 13/5.

Liên quan đến vụ VTV dàn dựng clip, sáng nay (12/5), Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin – truyền thông) đã có văn bản gửi VTV yêu cầu giải trình về quá trình thực hiện phóng sự “Cây chổi quét rau” phát sóng trên chương trình Café sáng vào ngày 4/5 vừa qua.
Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu VTV phải có văn bản gửi về Cục chậm nhất trong ngày mai (13/5).
 Hình ảnh trong clip phóng sự "Cây chổi quét rau".
Trước đó, ngày 3/5, trong chương trình Cafe sáng được phát trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam có phát một đoạn phóng sự ngắn nói về việc giả làm rau bị sâu ăn bằng cách dùng chổi quét qua các luống rau, làm rau rách. Đây là cách để đánh lừa người tiêu dùng, khiến họ tưởng là rau sạch, dễ bán. Video clip của chương trình này đã gây chấn động dư luận, khiến nhiều người hoang mang về “cách làm giả rau sạch”.
Tuy nhiên, ngày 10/5, trên mạng Facebook xuất hiện một clip được cho là PV của VTV3 đã xin lỗi và mong bà con thông cảm do đã có sai sót, dàn dựng clip, cắt cúp thông tin khi thực hiện phóng sự về khu vực trồng rau sạch trong phóng sự "Cây chổi quét rau". Thế nhưng, lời xin lỗi của PV không được không đồng ý. Họ yêu cầu PV VTV phải làm một phóng sự khác để đính chính thông tin sai thật này.
Chiều ngày 11/5, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình giải trí đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của PV tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự - PV) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của PV.
Cuộc họp chỉ ra rằng, PV Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân, thiếu sự kiểm chứng, vi phạm quy trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo. Lãnh đạo Ban biên tập cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi phóng sự lên sóng.
Sau đó, 23h đêm cùng ngày, trang web VTV đã phát bản tin công khai xin lỗi những người dân địa phương trong phóng sự “Dùng chổi quét rau giả sâu ăn lá”, đồng thời phóng viên làm phóng sự này bị đình chỉ công việc.
>>> Xem thêm video: Phóng viên VTV xin lỗi về phóng sự dùng chổi quét rau để giả sâu ăn - Youtube
Hồng Liên

Bình luận(0)