Sinh viên kêu trời vì mất trộm ngày cận Tết

Google News

Với sinh viên sống xa nhà phải ở trọ, câu chuyện mất trộm gần như không còn quá xa lạ. Lợi dụng lúc sơ hở, kẻ gian thường trộm đi từ những vật giá trị như laptop, xe đạp, điện thoại cho đến những vật ít giá trị hơn như quần áo, giày dép. Vào thời điểm cận Tết hiện tượng này lại xảy ra dày đặc hơn.

101 kiểu mất trộm trước Tết
 Một dãy trọ sinh viên Trường Y khoa Vinh gần khu vực Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Chu Thanh
Vừa mất đồ cách đây hơn 1 tuần, Nguyễn Thị Dung, sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh trọ gần Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An ngao ngán vì em mới mua ít đồ mặc Tết còn chưa kịp dùng. Tối giặt đưa đi phơi nhưng quên mang vào phòng thì đến sáng mai thức dậy đồ đã không cánh mà bay. “Bọn trộm nó lấy hết sạch không trừ lại bất cứ cái gì kể cả móc treo đồ. Đồ mới hở ra là mất đã đành, có mấy cái đồ cũ cũng bị lấy mất”, Dung bức xúc.
Không chỉ mất quần áo, bọn trộm còn không tha cả mấy đôi giày dép để phía ngoài. Cứ đôi nào đang tốt, mới là bị cuỗm đi. Dung và các bạn đã cảnh giác nhưng vẫn không tránh khỏi sơ suất. Trước tình trạng an ninh những ngày này, chủ trọ nơi Dung ở đã quyết định lắp thêm camera an ninh để kiểm soát chặt hơn.
Phòng trọ khép kín như chỗ Dung ở còn đỡ, những dãy nhà trọ không khép kín còn dễ mất trộm đồ hơn. Như trường hợp của Việt Đức, sinh viên trường Đại học Vinh trọ gần khu vực chợ Quyết, vì sơ sểnh nên đã để mất chiếc điện thoại mới mua trả góp hơn 7 triệu.
Quyết kể: “Hôm đó, bạn cùng phòng đi thi, chỉ có mình em ở nhà. Đến trưa thì em đi vo gạo nấu cơm, nghĩ chỉ ra khỏi phòng một lúc nên không đóng cửa. Lúc về thì tá hỏa không thấy cái điện thoại đâu nữa ”, Đức kể. Mọi người ở trọ khu vực này đều là anh em sống tình cảm với nhau nhiều năm, biết hết tính tình của nhau nên Đức cho rằng chỉ có người ngoài vào lấy.
 An ninh khu vực trọ cho sinh viên những ngày cận Tết luôn là một "bài toán khó giải". Ảnh: Chu Thanh
Còn với sinh viên Nguyễn Văn Phú, trọ tại đường Ngô Thì Nhậm đến bây giờ vẫn không biết chiếc lens máy ảnh trị giá gần chục triệu của mình là bị trộm lấy mất hay bị chính những người sống cùng xóm trọ lấy.
Vốn thích chụp ảnh nên Phú tự sắm cho mình máy móc phục vụ cho sở thích cũng như để đi chụp ảnh, sự kiện.
Phú cho biết, vì vừa đi học vừa đi làm nên em cũng ít ở phòng trọ. Bạn ở cùng phòng với Phú cũng cùng hoàn cảnh nên thường thứ 7, chủ nhật phòng trọ không có người. “Ngày cuối tháng 12, em đi chụp ảnh về thì thấy cửa khép hờ. Cứ nghĩ đứa bạn cùng phòng về nhưng không phải. Mở cửa ra thì thấy phòng không bị xáo trộn nhiều, đồ giá trị nhất trong phòng là lens máy ảnh để trong hộp chống ẩm đã biến mất”, Phú nhớ lại.
Khu trọ của Phú ở có cả sinh viên, người đi làm, người đang tìm việc nên an ninh phức tạp. Sau khi bị mất đồ, Phú và bạn đã quyết định chuyển đến khu trọ khác cũng gần trường Đại học Vinh.
Nâng cao cảnh giác ngày Tết
Theo như lời chia sẻ của các sinh viên, thời gian thường bị trộm viếng thăm là những lúc xóm trọ vắng người hoặc vào đêm khuya khi mọi người ngủ say. Thời gian gần Tết này, thời tiết khắc nghiệt, mọi người thường đóng kín cửa phòng nên có những kẻ táo tợn trộm đồ ngay giữa ban ngày.
Khu vực dễ bị trộm viếng thăm thường là những xóm trọ có nhiều thành phần cùng chung sống, từ sinh viên, người đi làm, hộ gia đình… Do nhiều người ra vào nên an ninh khó kiểm soát hơn. Những phòng trọ không chung cổng với chủ trọ cũng dễ bị trộm nhắm đến.
Cách thức của những kẻ trộm là thường trà trộn, giả làm bạn của sinh viên đến chơi… hoặc đôi khi kẻ trộm lại chính là những người sống cùng xóm trọ lợi dụng sơ hở để lấy cắp nên cũng không thể phòng tránh hết. Và khi xảy ra các vụ trộm, không ít trường hợp sinh viên lại không khai báo cho công an…
 Tình hình an ninh trật tự tại các khu nhà trọ luôn là vấn đề phức tạp, đặt ra sự thách thức cho cơ quan chức năng, nhà trường và chính quyền địa phương. Ảnh tư liệu
Trung tá Đinh Viết Bảo - Trưởng Công an phường Trung Đô - một trong những phường có nhiều sinh viên thuê trọ cho biết, để chuẩn bị cho công tác an ninh đón Tết Mậu Tuất, Công an TP Vinh đã triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống tội phạm, đảm bảo an ninh trước, trong và sau Tết. Trên cơ sở này, thứ nhất, công an phường Trung Đô triển khai tuyên truyền cho người dân nắm rõ tình hình, phương thức thủ đoạn của tội phạm. Thứ hai, tăng cường lực lượng bám địa bàn, thu thập nắm bắt các thông tin phản ánh của người dân. Thứ ba, tập trung lực lượng đấu tranh với tội phạm có hiệu quả.
Đặc biệt trong dịp Tết chú trọng vào những đối tượng như trộm cắp, cướp, cướp giật… Bên cạnh đó, tổ chức phối hợp giữa lực lượng công an phường, bảo vệ dân số, dân công tự vệ nhằm tăng cường hợp tác tuần tra tập trung cao điểm từ 21 giờ đêm đến 5 giờ sáng.
Các hoạt động như tuyên truyền phòng chống pháo nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông, phân luồng cũng được công an phường Trung Đô triển khai để đảm bảo cho người dân đón một cái Tết yên vui.
Theo Báo Nghệ An

>> xem thêm

Bình luận(0)