Sạt lở đất cực nguy hiểm do mưa lũ ở Quảng Ninh

Google News

(Kiến Thức) - Do mưa lũ ở Quảng Ninh, khu vực TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả xuất hiện nhiều điểm nguy cơ sạt lở đất mới rất nguy hiểm.

Tính đến thời điểm hiện tại, mưa lũ ở Quảng Ninh đã kéo dài 6 ngày, kéo theo đó là hàng loạt các hệ lụy kèm theo sau mưa lũ gồm lũ lụt, sạt lở đất và hàng loạt các công trình công cộng bị hư hại nặng.
Ghi nhận của PV Kiến Thức, trên địa bàn TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả, hai trong nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ, đã xuất hiện nhiều điểm có nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ dân xung quanh và tình hình giao thông trên tuyến quốc lộ 18.
Sat lo dat cuc nguy hiem do mua lu o Quang Ninh
 Nhiều điểm sạt lở đất rất nguy hiểm.
Ghi nhận của PV tại TP. Cẩm Phả, tại tổ 1, khu 5 và tổ 1 khu 6 phường Hà Tu, có nhiều điểm sạt lở đất tập trung tại nơi có đông dân cư, tình trạng đất đá sạt lở đã xảy ra tại khu vực này, hàng chục khối đất đá đã đổ xuống chiếm lòng đường quốc lộ 18, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trong những ngày mưa lũ.
Ông Nguyễn Văn Được, tổ 1, khu 5 phường Hà Tu cho hay, tình trạng đất đá sạt lở xuống dưới đường quốc lộ đã diễn ra trong mấy ngày mưa lũ vừa qua. Chưa bao giờ ở đây xảy ra tình trạng này. “Đất đá không chỉ sạt lở xuống dưới lòng đường mà còn tràn ngập vào nhà nhiều hộ dân tại đây, khiến cho cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn”, ông Được cho hay.
Không riêng gì khu vực nêu trên, nhiều khu vực khác trên địa bàn TP. Cẩm Phả cũng đã, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở đất.
Tại Hạ Long, sau mưa lũ xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới. Quan sát của PV Kiến Thức, tại điểm giao giữa khách sạn Sài Gòn Hạ Long và khách sạn Hoàng Gia có nhiều khối đất đá tràn xuống vỉa hè, gần đó là sạt lở bờ kè rừng thông. Ngay đoạn đường qua tổ 8, khu 10, phường Bãi Cháy sạt lở một dải đồi dài khoảng 20-30m. Dưới đó không xa, sườn đồi đặc dụng qua đoạn đường này cũng bị sạt một mảng lớn... Khu vực sát tổ 3, khu 5A, phường Bãi Cháy vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở mới.
Ngoài ra, một số phường như Bãi Cháy, Cao Xanh, Hà Khánh, Hà Khẩu thuộc TP. Hạ Long có nhiều điểm nguy cơ sạt ở cao. Đặc biệt tại khu vực khu 11, tổ 9B, phường Bãi Cháy và một số điểm khác trên địa bàn phường Cao Xanh cũng đã xuất hiện những điểm có nguy cơ sạt lở cao.
Sat lo dat cuc nguy hiem do mua lu o Quang Ninh-Hinh-2
 Lực lượng chức năng đang thu dọn tại những điểm sạt lở.
Trao đổi với PV Kiến Thức sáng 31/7, ông Phạm Hồng Hà, chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho biết, hiện tại, theo thống kê trên địa bàn TP. Hạ Long có 171 điểm có nguy cơ sạt lở, có mức độ nguy hiểm khác nhau, phía UBND thành phố đã khẩn trương khoanh vùng các điểm, tiến hành khảo sát đánh giá mức độ nguy hiểm để cảnh báo người dân và các phương tiện tham gia giao thông khi lưu thông qua các điểm có nguy cơ sạt lở.
“Đây là trận mưa lớn nhất trong hàng chục năm qua, TP. Hạ Long đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại, cơ quan chức năng thành phố đã huy động mọi nguồn lực để tiến hành khắc phục hậu quả do mưa lũ để lại. Hiện tại, tại tất cả các phường trên địa bàn thành phố đã đưa người dân tại các vùng sạt lở, vùng có nguy cơ sạt lở đến địa điểm an toàn. Tại các phường sẽ luôn có người túc trực thông báo tính hình diễn biến của mưa lũ để có biện pháp xử lý kịp thời nhất”, ông Hà cho hay.
Tính đến thời điểm sáng 31/7, trên địa bàn TP. Hạ Long và tại một số địa phương khác tại Quảng Ninh, lượng mưa đã giảm. Tuy nhiên, theo dự báo của Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ninh, thời tiết khu vực tỉnh Quảng Ninh từ ngày 29/7 đến ngày 3/8 sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to, có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và giông, lốc.
Hải Ninh

Bình luận(0)