Phá trụ cầu Ghềnh: Sẽ mất hơn 3 tỷ đồng chi phí nổ mìn

(Kiến Thức) - Ngày 11/4, cơ quan chức năng lên phương án thanh thải các trụ cầu Ghềnh ở lòng sông Đồng Nai, phương án đưa ra là nổ mìn với chi phí hơn 3 tỷ đồng.

Clip trục vớt tàu đẩy sà lan đâm sập cầu Ghềnh (Thực hiện: Thiên Dũng):
Ngày 11/4, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã vào Đồng Nai kiểm tra tiến độ dự án xây dựng cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp, nghe đơn vị liên quan báo cáo kế hoạch, chỉ đạo phương án thực hiện thời gian tới.
Theo đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, việc trục vớt các hạng mục, trụ cầu Ghềnh bị đổ sập được hoàn tất vào cuối tháng 3 và giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án. Các đơn vị đã khởi công, tập trung đầy đủ thiết bị, máy móc và thực hiện đúng lộ trình. Hiện tại, ngành đường sắt đang tổ chức sản xuất 3 dầm thép (kết cấu chính cầu Ghềnh) tại các xưởng ở Huế, Đà Nẵng và Bình Dương.
Đơn vị này đã lập tiến độ chi tiết để hoàn thiện công trình trước thời hạn. Trong đó, dự kiến ngày 3/6 sẽ hoàn thành toàn bộ dầm, ngày 10/6 hoàn thành thi công 2 mố, hoàn thành kiến trúc phần trên để thông xe vào ngày 28/6.
Pha tru cau Ghenh: Se mat hon 3 ty dong chi phi no min
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (áo sọc xanh ở giữa) làm việc với đơn vị thi công tại cầu Ghềnh.
Bên cạnh đó, đại diện Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết, đơn vị đang lên phương án thanh thải các trụ cầu cũ ở lòng sông. Đơn vị này lên phương án dùng mìn đánh sập trụ sau đó đưa lên bờ. Tuy nhiên, chi phí thực hiện quá cao (trên 3,5 tỷ đồng) trong khi thời gian làm thủ tục cấp phép từ 10 - 15 ngày nên đơn vị quyết định thực hiện theo phương án thủ công.
Hiện Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 đã điều động 8 máy khoan, 4 sà lan, 6 cần cẩu công suất lớn để triển khai nhanh các hạng mục xây dựng cầu Ghềnh mới.
Theo ông Thắng, đơn vị thi công đang vạch kế hoạch lắp ráp các dầm cầu trên bờ sau đó dùng phương tiện chuyên dụng di chuyển, đặt vào các trụ. Làm theo phương pháp này có thể rút ngắn thời gian thi công so với dự kiến từ 7-10 ngày.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông biểu dương tinh thần làm việc và ghi nhận sự nỗ lực khắc phục sự cố của các đơn vị. Ông cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ban quản lý dự án phải kiện toàn bộ máy điều hành, kiểm soát dự án hàng ngày, hàng tuần để báo cáo Bộ GTVT.
Thứ trưởng đề nghị, Cục đường thủy nội địa phối hợp Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 3, CSGT đường thủy Đồng Nai… phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)