Lại hoãn phiên xử nghi can trong vụ án oan ông Chấn

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay, hung thủ Lý Nguyễn Chung trong vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn được tòa đưa ra xét xử. Tuy nhiên, bị cáo vắng mặt, tòa đã phải hoãn xử. 

Theo lịch xét xử của TAND tỉnh Bắc Giang, Lý Nguyễn Chung (SN 1988, quê ở Lạng Sơn), hung thủ thực sự của vụ án oan ông Nguyễn Thanh Chấn (Thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) được đưa ra xét xử vào sáng nay (4/2).
Từ khoảng 7h30 sáng, luật sư bào chữa cho Lý Nguyễn Chung cùng rất một số phóng viên đã có mặt.
Tuy nhiên, đến khoảng 8h30 mới chỉ có thêm ông Lý Văn Chúc (bố của Lý Nguyễn Chung) và bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung, nhân chứng vụ án) có mặt. Bà Hoàng Thị Hội, mẹ của nạn nhân Hoan và anh Tiến (con trai chị Hoan) cùng luật sư bào chữa cho phía bị hại đều không có mặt. 
Lai hoan phien xu nghi can trong vu an oan ong Chan
 Phòng xử hôm nay khá vắng người. Phía bị hại không ai có mặt, kể cả luật sư bào chữa. Trong ảnh là bố và mẹ kế của bị cáo Lý Nguyễn Chung.
Bản thân Lý Nguyễn Chung cũng chưa có mặt tại Tòa.
9h, HĐXX ra làm việc.
HĐXX cho hay Chung đã được tống đạt quyết định xét xử nhưng nhưng giờ này vẫn "vắng mặt không rõ lý do". Đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa. HĐXX vào hội ý, chừng 5 phút sau, chủ tọa trở ra thông báo ngắn gọn: "Hoãn phiên tòa".
Chủ tọa cho hay trước thời điểm mở phiên xử, từ trại tạm giam Chung nhờ tòa án chuyển đơn cho bố mẹ để đề nghị bồi thường giúp thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Trao đổi với một tờ báo sáng nay, bố của Chung cho hay sẽ bồi thường theo khả năng cao nhất có thể. Hiện ở tuổi 65, ông vẫn đi phụ hồ, vợ làm ruộng.
"Chúng tôi chỉ mong gia đình bị hại đồng ý cho bồi thường dần dần chứ đùng một lúc biết lấy đâu ra, hơn nữa cũng phải xem tòa ra phán quyết bồi thường như thế nào", mẹ kế của Chung nói.
Theo cáo trạng, đêm 15/8/2003, Chung (trú thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên) tới tiệm tạp hóa của cô hàng xóm Nguyễn Thị Hoan mua dầu gội đầu. Nhìn thấy hộp đựng tiền trong tủ kính bày hàng, Chung nảy lòng tham nên đoạt mạng chủ quán cướp đi hai nhẫn vàng, 59.000 đồng và bỏ trốn ngay sau đó. Thời điểm gây án, Chung chưa tròn 15 tuổi.
Công an huyện Việt Yên cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn (cùng trú thôn Me) là thủ phạm nên bắt giam. Hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm sau đó đều xác định ông Chấn có tội, tuyên án tù chung thân về tội giết người.
Hơn 10 năm bị bắt, ông Chấn liên tục kêu oan. Ở bên ngoài, vợ ông cũng nỗ lực minh oan cho chồng, ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự là người cùng làng Lý Nguyễn Chung. Tháng 7/2013, xem xét đơn của bà, Cục điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.
Ngày 25/10/2013, ông Chấn được "giải oan" khi Chung ra đầu thú. Hai ngày sau khi được VKSND Tối cao tạm tha về nhà, ngày 6/11/2013 TAND Tối cao trong phiên tái thẩm đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn.
Hơn 4 tháng trước, phiên xử Chung sau ít phút được mở đã phải tạm hoãn do xuất hiện một số tình tiết về trách nhiệm bồi thường dân sự cho con nạn nhân, trong đó có việc hai bản án tuyên ông Chấn phải trả tiền cấp dưỡng vẫn chưa được tuyên hủy.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)