Câu được cá vàng cũng khổ

Google News

Ông Vinh câu được cá vàng nặng 5,7 kg, dài 80 cm, vảy và đuôi vàng, miệng hồng đỏ, không có chấm đen nghi là cá sủ vàng.

Ngư dân Lỡ Thế Vinh (43 tuổi; ngụ phường Cam Phú, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cho biết mấy ngày qua, khi hay tin ông câu được cá vàng nghi là cá sủ vàng, rất nhiều người gọi điện thoại hỏi mua. Nhiều người còn đến xem, xin chụp ảnh con cá để gửi đi xác minh.
 Ngư dân Lỡ Thế Vinh câu được con cá nghi là cá sủ vàng
“Từ khi câu được con cá này, tôi luôn hồi hộp, phập phù lo lắng, không biết trời có thương cho không. Người tới hỏi tôi chuyện con cá khá nhiều nhưng chưa có ai đến đưa tiền để mua thực sự. Tiền thì chưa thấy đâu nhưng suốt ngày phải tiếp điện thoại và lo giữ cá. Hết tiền mua gạo, tôi phải gửi con cá ở nhà người quen để tiếp tục ra biển chứ chờ bán được cá thì đói chết” - ông Vinh phân trần.
Trước đó, chiều 28/10, ông Vinh câu được một con cá màu vàng óng ánh tại vịnh Cam Ranh. Con cá nặng 5,7 kg, dài 80 cm, vảy và đuôi vàng, miệng hồng đỏ, không có chấm đen. Nghi là cá sủ vàng, ông Vinh liên hệ nhờ Trung tâm Khảo nghiệm - Kiểm nghiệm - Kiểm định nuôi trồng thủy sản miền Trung và Tây Nguyên (đóng tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) xác minh. Trung tâm này yêu cầu ông gửi ảnh chụp toàn cảnh con cá, vây, đuôi, bụng để xem xét.
Kết quả, trung tâm này xác nhận 90% là cá sủ vàng, một loài cá rất quý hiếm. “Cách đây vài năm, một ngư dân ở Bình Định cũng câu được một con cá sủ nhưng là sủ hồng. Còn con cá mà ông Vinh câu được không có râu, không có chấm đen ở dưới đuôi, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khỏe, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng, vây lưng dài... Dựa theo nhận dạng, có thể khẳng định đây là cá sủ vàng” - một chuyên gia của trung tâm nói.
Thông tin về loài cá sủ vàng, ông Võ Sĩ Tuấn, Viện trưởng Viện Hải dương học, xác nhận đây là loài cá quý hiếm. Tuy nhiên, không thể chỉ dựa vào hình ảnh để xác định cá mà ông Vinh bắt được có phải là sủ vàng hay không. Đúng là loài cá này đặc biệt quý hiếm nhưng giá trị thực như thế nào thì không thể biết được.
Cá sủ vàng có tên khoa học là otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá đù thuộc bộ cá vược, độ dài có thể đạt đến 160 cm, nặng trên 120 kg. Cá phân bố khá rộng trong khu vực cửa sông ở một số vùng trên lãnh thổ Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ... Chúng sinh sống ở biển nhưng có tập tính đến mùa sinh sản thường vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con sủ vàng ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1-2 năm sẽ dần tìm ra biển.
Cá sủ vàng có bong bóng rất đặc biệt, được sử dụng làm chỉ khâu vi phẫu thuật tự tiêu. Do loài cá này rất hiếm gặp và có giá trị đặc biệt về mặt y học nên giá bán rất cao. Đã có một thương lái ngã giá mua con cá của ông Vinh với giá 300 triệu đồng.
Trước đây ở Hải Phòng từng có ngư dân bắt được con cá này và bán với giá 1 tỉ đồng.
Theo Người lao động

Bình luận(0)