Dấu ấn “người đàn bà thép” Mai Kiều Liên

Google News

(Kiến Thức) - Bà Mai Kiều Liên, người vừa chính thức rời vị trí Chủ tịch Vinamilk, đã rất nhiều lần được vinh danh bởi những thành công mà bà đạt được.

Người Việt duy nhất nhận giải thưởng Nikkei Châu Á lần thứ 20
Ngày 20/5, bà Mai Kiều Liên – cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp” của giải thưởng Nikkei Châu Á lần thứ 20 tại Tokyo, Nhật Bản.
Dau an “nguoi dan ba thep” Mai Kieu Lien
Bà Mai Kiều Liên nhận giải trong lĩnh vực “Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp” của giải thưởng Nikkei Châu Á lần thứ 20 tại Tokyo, Nhật Bản. 

Toàn bộ giải thưởng của Nikkei trao cho Bà Mai Kiều Liên trị giá 3 triệu yên (tương đương khoảng 500 triệu đồng Việt Nam), được bà trao tặng lại cho trẻ em Nepal phải gánh chịu thảm họa động đất lịch sử thông qua Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc Unicef tại Nhật Bản ngay sau Lễ vinh danh.
Tập đoàn Nikkei đưa ra giải thưởng Nikkei châu Á vào năm 1996 – nhân kỷ niệm 120 năm ngày thành lập. Giải thưởng này được trao tặng hàng năm trong 3 lĩnh vực Kinh tế – Khoa học – Văn hóa, nhằm ghi nhận các cá nhân và tổ chức (ngoại trừ Nhật Bản) đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu vực để xây dựng một Châu Á thịnh vượng hơn.
3 lần được Forbes vinh danh
Bà là người phụ nữ Việt Nam duy nhất 3 lần được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á với lời ca ngợi: “Vị giám đốc điều hành năng động này đã biến Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. Xây dựng Vinamilk không những trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.
Dau an “nguoi dan ba thep” Mai Kieu Lien-Hinh-2
Dưới sự chèo lái của bà Mai Kiều Liên, thị trường xuất khẩu của Vinamilk đã vươn tới 31 quốc gia trên thế giới. 

Trở thành một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có thể nói bà Mai Kiều Liên đã tự hào sánh vai với các nữ lãnh đạo của những tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như HSBC, Singapore Telecom, Morgan Stanley...
Dưới sự chèo lái của bà, thị trường xuất khẩu của Vinamilk đã vươn tới 31 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, kể từ khi niêm yết vào năm 2006, cổ phiếu của Vinamilk luôn được xem là cổ phiếu blue-chip (cổ phiếu của những công ty hàng đầu, luôn nhận được nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư chứng khoán) trên thị trường chứng khoán, bởi không chỉ vì doanh nghiệp này có quy mô vốn lớn, thương hiệu uy tín mà còn vì kết quả kinh doanh luôn tăng trưởng tốt, hiệu quả hoạt động cao.
Nhận giải Những cá nhân/công ty xuất sắc nhất châu Á năm 2012
Tháng 7/2012, bà Mai Kiều Liên được Tạp chí Quản trị Doanh nghiệp châu Á trao giải thưởng “Asian Excellence recognition Awards 2012” (Những cá nhân/công ty xuất sắc nhất châu Á năm 2012) với danh hiệu “Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực Quan hệ với nhà đầu tư”. Trong phần nói về bà Mai Kiều Liên, tạp chí viết: "Giải thưởng này được trao cho bà để công nhận những sự cam kết lâu dài cho sự phát triển của quản trị doanh nghiệp trong các lĩnh vực quan hệ với nhà đầu tư, hoạt động trách nhiệm cộng đồng, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm với môi trường và kết quả tài chính của doanh nghiệp trong khu vực".
Đây cũng là lần thứ hai bà Mai Kiều Liên được tạp chí này vinh danh; trước đó vào tháng 5/2012, bà đã được bình chọn cho danh hiệu “Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc nhất khu vực châu Á trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp”.
Dau an “nguoi dan ba thep” Mai Kieu Lien-Hinh-3
Bà Mai Kiều Liên được ví như Margaret Thatcher của Việt Nam.

Báo Mỹ ví bà Mai Kiều Liên là “Margaret Thatcher của Việt Nam”
Kênh thông tin kinh tế và tài chính Mỹ CNBC đã ví von, ca ngợi CEO Vinamilk Mai Kiều Liên là “nữ hoàng sữa” và “Margaret Thatcher của Việt Nam”.
CNBC đánh giá, công ty do bà Mai Kiều Liên điều hành là đơn vị có công lớn trong sự thay đổi thói quen ăn uống có chiều hướng tích cực của người Việt. Bà Mai Kiều Liên, người được ví như Margaret Thatcher (người đàn bà thép) của Việt Nam, chính là đầu tàu đưa công ty này trở thành thương hiệu hàng đầu trong mắt người Việt.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)