Chân dung chủ tịch tập đoàn Lotte vừa bị hất cẳng

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc chiến vương quyền ở tập đoàn Lotte đã có kết quả khi Chủ tịch Shin Dong Bin vừa bị anh trai "hất" khỏi HĐQT một công ty quan trọng.

Kwang Yoon Sa, cổ đông lớn nhất của Lotte Holdings – chi nhánh chủ chốt của tập đoàn Lotte tại Nhật Bản ngày 14/10 vừa tổ chức một cuộc họp cổ đông để loại Chủ tịch Shin Dong Bin khỏi ban điều hành.
Chan dung chu tich tap doan Lotte vua bi hat cang
Chủ tịch Shin Dong Bin - người vừa bị anh trai "hất cẳng" khỏi tập đoàn Lotte.

Người anh – Shin Dong Joo hiện sở hữu 50% Kwang Yoon Sa, còn Dong Bin nắm 39%. Kwang Yoon Sa là chìa khóa trong việc kiểm soát Lotte Group, do nắm cổ phần trong nhiều công ty liên kết.
Cuộc chiến vương quyền của tập đoàn Lotte bắt đầu vào hồi tháng 7 sau khi Shin Dong Joo và cha đẻ tìm cách loại bỏ ban điều hành Lotte Holdings trong đó có Shin Dong Bin, sau khi chất vấn khả năng quản lý của ông này.
Ông Shin Dong Bin đã phản kháng và ban điều hành công ty Lotte Holding không chỉ bác bỏ quyết định của ông Shin Kyuk Ho mà còn loại cha đẻ khỏi ghế đồng giám đốc điều hành.
Shin Dong Bin - Đại gia giàu thứ 19 Hàn Quốc
Tài sản của Shin Dong Bin, sở hữu tài sản 1,43 tỷ USD, lọt danh sách top 20 người giàu nhất Hàn Quốc, theo thống kê của Forbes.
Nổi tiếng là người không màng rủi ro, chỉ tính riêng trong tháng 2/2015, Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin đã rót 8 tỷ USD vào các dự án kinh doanh.
Trong đó, có thể kể đến một số thương vụ đình đám, như đấu thầu gian hàng miễn thuế Lotte Duty Free tại sân bay quốc tế Incheon International Airport, với giá 5,15 triệu USD trong vòng 5 năm tới; 900 triệu USD mua lại nhà cung cấp dịch vụ cho thuê xe ô tô lớn nhất Hàn Quốc là KT Rental; 860 triệu USD đổi lại quyền điều hành cửa hàng miễn thuế tại hòn đảo du lịch Jejudo.
Sắp tới, công ty Lotte Duty Free Shop dự định chi 2,6 tỷ USD mua lại chuỗi cửa hàng miễn thuế WDF của Ý. Lotte Shopping đang nhắm tới trung tâm mua sắm Atrium tại Moscow.
Chan dung chu tich tap doan Lotte vua bi hat cang-Hinh-2
Shin Dong Bin, người từng lật đổ cha đẻ để giành quyền lực tại tập đoàn Lotte, là người giàu thứ 19 ở Hàn Quốc.

Kể từ khi lên ghế Tổng giám đốc Lotte năm 2004, ông Dong Bin đã trực tiếp chỉ đạo 35 thương vụ mua bán và sáp nhập các loại. 22 trong số đó được triển khai trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu vào 2008 – 2012.
Dưới trướng của ông Dong Bin, số công ty con của Lotte tăng hơn gấp đôi, từ 36 lên 76. Doanh số nhảy vọt từ 20 tỷ USD lên 71 tỷ USD năm 2013. Đem con số trên so với doanh số khiêm tốn 5 tỷ USD doanh thu của Lotte Nhật Bản vào năm 2013 – công ty dưới quyền điều hành của anh trai Dong-joo, Dong-Bin có quyền để tự hào.
Dong Bin đã góp phần đưa Lotte trở thành 1 trong 5 tập đoàn đa ngành có quy mô tài sản lớn nhất Hàn Quốc. Đầu năm, ông Dong-bin tuyên bố tập đoàn sẽ đầu tư 6,5 tỷ USD vào ngành bán lẻ, công nghiệp nặng, xây dựng… trong năm nay. Đây là mức chi lớn chưa từng thấy trong lịch sử Lotte, tăng 34% so với năm trước.
Tính đến ngày 8/8, tài sản của ông cán mốc 1,43 tỷ USD, đưa ông vào danh sách top 20 người giàu nhất Hàn Quốc, theo thống kê của Forbes.
Lật đổ chính cha đẻ - Huynh đệ thương tàn
Tin đồn về xích mích làm rạn vỡ tình anh em giữa Dong Bin và Dong Joo rò rỉ từ năm 2014, khi hai người cùng thâu tóm cổ phiếu Lotte Confectionary – công ty mũi nhọn trong hệ thống quản lý tập đoàn.
Bất chấp nỗ lực, Dong Joo bị tuột xa lại phía sau khi ông bị buộc từ chức Phó chủ tịch Lotte Holdings có trụ sở ở Nhật Bản vì bí mật mua cổ phiếu để thao túng quyền lực và bị Dong Bin thay thế. Nhiều người phỏng đoán người em Dong Bin sẽ là gương mặt được cha lựa chọn cuối cùng để giao lại tập đoàn.
Tuy nhiên, người anh Dong Joo đã bay về Hàn Quốc ngay sau đó để xin cha tha thứ. Ông mất nhiều tháng để lấy lại lòng tin từ cha mình - Shin Kyuk Ho. Trong khi đó, Dong Bin lại liên tục mở rộng đầu tư và gom cổ phiếu trên cương vị mới mà không báo cáo lại cha.
Ngày 27/7, ông Shin Kyuk Ho được Dong Joo và chị gái tháp tùng tới Nhật Bản. Tại cuộc họp của Lotte ở trụ sở Tokyo, ông Shin yêu cầu 6 thành viên trong ban điều hành Tập đoàn Lotte, bao gồm Dong Bin, phải từ chức.
Trong một sự hoán đổi ngoạn mục ngay ngày hôm sau, Dong Bin đã triệu tập họp hội đồng quản trị khẩn cấp, biểu quyết sa thải chính cha đẻ khỏi ghế Chủ tịch và đã thành công.
Ngay sau sự kiện lật đổ cha đẻ diễn ra, Dong Joo đã lên tiếng tố cáo em trai thao túng số liệu, giấu giếm cha các khoản lỗ tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, ông cũng công bố bức thư viết tay của cha trao quyền thừa kế cho mình. Đáp lại, Dong Bin bác bỏ tính pháp lý của bức thư, cho rằng nó được viết khi người cha 94 tuổi không còn minh mẫn.
Cuối cùng, đến hôm 14/10 vừa qua, Shin Dong Bin lại chính thức bị anh trai "hất cẳng" khỏi công ty của Lotte ở Nhật.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)