Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng

(Kiến Thức) - Song song với việc “săn tìm” các nhân tài ở bên ngoài, thì việc xây dựng những chương trình để nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn cao, đáp ứng cho các nhu cầu phát triển cũng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng.  

Vinamilk va chien luoc xay dung doi ngu ke thua tai nang
 Anh Trần I Giôn hiện đang công tác tại Trang trại bò sữa Tây Ninh của Vinamilk.
Vinamilk có quy mô 10.000 lao động, với hơn 30 đơn vị thành viên trên cả nước cùng các công ty con, nhà máy, trang trại đặt ở nước ngoài. Đặt ra mục tiêu chiến lược là đưa Vinamilk vào Top 30 công ty sữa lớn nhất toàn cầu nên từ nhiều năm nay, doanh nghiệp này đã bắt tay vào việc xây dựng đội ngũ nhân tài cho mình.
Khi doanh nghiệp là “cái nôi” nuôi dưỡng nhân tài
Xuất phát từ nhu cầu về nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn cao, làm chủ được các công nghệ tiên tiến trên thế giới về ngành sữa, Vinamilk đã kiên trì đầu tư để xây dựng lực lượng các chuyên gia trẻ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như: Công nghệ chế biến Sữa và các sản phẩm từ Sữa, Kiểm định thú y- Dịch tễ, Tự động hoá dây chuyền công nghệ và sản xuất... Đó chính là xuất phát điểm của chương trình “Học bổng du học tại Nga toàn phần dành cho các sinh viên xuất sắc” đã được Vinamilk tâm huyết thực hiện từ năm 2002.
Vinamilk va chien luoc xay dung doi ngu ke thua tai nang-Hinh-2
Nhân sự có điều kiện tiếp cận với các thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại tại các nhà máy của Vinamilk. 
Hiện nay, các sinh viên của chương trình này đã trở về và đang đảm nhiệm các vị trí quản lý quan trọng trong công ty. Anh Trần I Giôn, Giám đốc Kỹ Thuật, hiện đang công tác tại Trang trại bò sữa Tây Ninh, một trong những trang trại quy mô lớn và hiện đại nhất của Vinamilk, chia sẻ: “Trên vai một người khổng lồ bạn sẽ được nhìn xa hơn và cao hơn. Nhận được học bổng và hoàn thành chương trình học tại Nga, tôi nghĩ mình đã có xuất phát điểm rất tốt để có thể đóng góp cho công ty.”
Trước thực tế Việt Nam không phải là nước có thế mạnh về ngành sữa, đội ngũ chuyên gia trong ngành vẫn còn thiếu thì có thể nói chương trình này chính là 1 trong những giải pháp về nhân sự giúp duy trì sự tăng trưởng cũng như tạo ra những bước tiến vượt bậc của Vinamilk trong những năm gần đây. Đặc biệt khi Vinamilk liên tục đầu tư triển khai những siêu dự án, phát triển vùng nguyên liệu sữa quy mô lớn và hiện đại. Không chỉ phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp, đây cũng chính là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành sữa và ngành nông nghiệp - chăn nuôi bò sữa công nghệ cao của Việt Nam nói chung trong tương lai.
Đội ngũ quản lý trẻ - “đãi cát tìm vàng”
Ngoài các hoạt động đào tạo, thì các Quản trị viên tập sự (Management Trainee – MT) cũng là một chương trình khá phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển đội ngũ quản lý. Điểm cốt lõi của chương trình này là sàng lọc được “chất” hơn là lấy “lượng”, làm sao để tuyển chọn được ứng viên xuất sắc nhất, đảm đương vị trí quản lý và am hiểu về công ty.
Đại diện Vinamilk cho biết công ty thực hiện chương trình này nhằm tuyển chọn, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên có đủ năng lực để đáp ứng chiến lược hoạt động và kinh doanh của Công ty. Năm 2016, tỷ lệ ứng viên được chọn tham gia chương trình Quản trị viên tập sự (MT) tại Vinamilk là 1,7%, có nghĩa là chỉ có từ 1 đến 2 ứng viên được chọn trong số 100 hồ sơ. Tuy nhiên, tỷ lệ được đề bạt lên vị trí quản lý sau khi hoàn tất chương trình đạt đến 36,8%. Trong chương trình, các ứng viên không chỉ tích lũy kiến thức chuyên môn mà sẽ được đào tạo về kỹ năng quản lý, năng lực tổ chức, đặc biệt là phát triển tư duy, tầm nhìn nhằm trang bị đầy đủ năng lực, bản lĩnh để trở thành các nhà quản lý tài năng.
“Trong suốt thời gian tham gia chương trình MT, tôi đã được luân chuyển làm việc ở rất nhiều phòng, ban, đơn vị của công ty. Điều này giúp tôi có cái nhìn tổng quát hơn và các kỹ năng cần thiết cho vị trí quản lý tại một công ty lớn như Vinamilk.” – Chị Trần Khánh Chi, Trưởng Ban Kế toán Quản trị Hoạt động Thương mại, chia sẻ trải nghiệm của mình trong quá trình tham gia chương trình MT.
Vinamilk va chien luoc xay dung doi ngu ke thua tai nang-Hinh-3
 Chị Trần Khánh Chi (áo trắng) là một trong những nhân sự đã tham gia chương trình Quản trị viên tập sự của Vinamilk năm 2014 và hiện đang nằm trong đội ngũ cấp quản lý của Vinamilk.
Trẻ hóa nguồn nhân lực để tạo ra động lực đổi mới
Trong một cuộc khảo sát của Anphabe và Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, Vinamilk đã được bình chọn là một trong năm doanh nghiệp nhận giải thưởng “Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất” với thế hệ Y (1986 - 2000). Trẻ hóa nguồn lực cũng là cách các doanh nghiệp lớn thúc đẩy bộ máy, liên tục sáng tạo và tạo ra sự thay đổi để phát triển và bắt nhịp với xu hướng xã hội.
Vinamilk va chien luoc xay dung doi ngu ke thua tai nang-Hinh-4
Đội ngũ nhân sự trẻ được tạo điều kiện để phát triển và thử thách bản thân với những vị trí quản lý cấp trung. 
“Mở cửa” để sinh viên tìm hiểu về công ty cũng là một trong nhiều cách giúp doanh nghiệp tiếp cận và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Các chương trình này còn giúp truyền tải đến người trẻ về văn hóa doanh nghiệp - một yếu tố quan trọng để thu hút các nhân sự tài năng của thế hệ Y.
Đặng Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, chia sẻ: “Một trong sáu nguyên tắc văn hóa của Vinamilk mà em đặc biệt ấn tượng là Hướng đến kết quả. Để làm ra một ly sữa đảm bảo chất lượng phải trải qua rất nhiều quá trình. Em đã cảm nhận được tinh thần tích cực của các cô chú trong nhà máy khi chia sẻ cảm nhận được làm việc trong Vinamilk.” Quỳnh Như là một thành viên trong đoàn sinh viên tiêu biểu nhận học bổng của Tổ chức VietHope và Quỹ học bổng Lương Văn Can có cơ hội đến trụ sở và nhà máy của Vinamilk để tham quan, học hỏi.
Vinamilk va chien luoc xay dung doi ngu ke thua tai nang-Hinh-5
Chuyến thăm Vinamilk đã đem lại trải nghiệm ấn tượng cho các sinh viên của Tổ chức VietHope và Quỹ học bổng Lương Văn Can. 
Chìa khóa thành công cho mỗi doanh nghiệp không chỉ xuất phát từ chiến lược kinh doanh, sức mạnh tài chính, công nghệ hay thương hiệu mà còn là ở đội ngũ nhân sự có đủ tâm và tầm, mong muốn được cống hiến cho công ty. Chính vì vậy, khi đầu tư vào đúng người, đúng thời điểm, bỏ công mài dũa những “viên ngọc thô” này, doanh nghiệp về lâu về dài sẽ được lợi về nhiều mặt. Xa hơn nữa, việc các doanh nghiệp lớn của Việt Nam nghiêm túc đầu tư, đem lại các cơ hội thử sức cho thế hệ trẻ sẽ mang đến lợi ích kép khi vừa hạn chế việc chảy máu chất xám, vừa nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam khi cạnh tranh ngay trên sân nhà./.
 

Trẻ em Hà Nam hào hứng tham gia lễ phát động chương trình sữa học đường

(Kiến Thức) - Đề án Sữa học đường (SHĐ) tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018-2020 được triển khai với tổng kinh phí 187,3 tỷ đồng, trong đó Vinamilk là đơn vị cung cấp sữa với mức hỗ trợ 25,1% giá thành sản phẩm, tiết kiệm cho ngân sách tỉnh gần 45 tỷ đồng.

Để chính thức phát động chương trình SHĐ năm học 2019-2020, ngày 03 tháng 12 năm 2019, Sở Giáo dục và đào tạo và Sở Y tế tỉnh Hà nam đã tổ chức buổi Lễ phát động tại trường mầm non Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Buổi lễ có sự tham dự của Ông Nguyễn Trọng Khải – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam, và các trưởng, phó phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Tre em Ha Nam hao hung tham gia le phat dong chuong trinh sua hoc duong
Hiện nay, Hà Nam có 130.000 trẻ em mầm non và tiểu học thụ hưởng chương trình Sữa học đường. 
Thực hiện theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 08/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu:"Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai”, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số trường mầm non và tiểu học đăng ký tham gia chương trình SHĐ trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam là 152 trường với 130.000 em học sinh thụ hưởng SHĐ. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Hà Nam sẽ có 100% trường Mầm non công lập; 76% trường Tiểu học được uống sữa theo Chương trình SHĐ.
Tre em Ha Nam hao hung tham gia le phat dong chuong trinh sua hoc duong-Hinh-2
 Các buổi tập huấn chương trình Sữa học đường với sự tham gia đông đảo của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh
Sản phẩm sữa cung cấp cho chương trình SHĐ tại Hà Nam là sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, hoàn toàn đảm bảo chất lượng và đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29-12-2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Hơn nữa, trên bao bì hộp sữa có logo Sữa học đường của Bộ Y tế, giúp phụ huynh học sinh yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Theo đề án, các em học sinh được uống sữa 5 lần/tuần và mỗi lần là 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml (đối với học sinh tiểu học) và 110ml (đối với trẻ mầm non).
Tre em Ha Nam hao hung tham gia le phat dong chuong trinh sua hoc duong-Hinh-3
 Ông Nguyễn Trọng Khải – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam cho biết: tỉnh Hà Nam sẽ phấn đấu tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả chương trình SHĐ trong những năm tiếp theo nhằm phát triển nguồn lực tương lai của địa phương.
Trước đó, nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết đảm bảo việc triển khai chương trình SHĐ năm 2019 an toàn và hiệu quả, Tỉnh Hà Nam cũng đã phối hợp cùng Vinamilk tổ chức các buổi tập huấn cho 1.600 đại biểu là Ban Giám hiệu, cán bộ y tế, kế toán, các giáo viên, đại diện hội phụ huynh học sinh của 60 trường mầm non và tiểu học ở các huyện, thành phố của tỉnh Hà Nam (Lý Nhân, Duy Tiên, Bình Lục, Kim Bảng, Thanh Liêm, Phủ Lý).

Vinamilk - sự “chọn lọc tự nhiên“của người tiêu dùng Trung Quốc

(Kiến Thức) - Sáng 20/09, tại Hồ Nam, Trung Quốc, với chủ đề “Chọn Tự Nhiên – Chọn Vinamilk”, gian hàng của Công ty Vinamilk tại Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm và Dịch vụ Ăn uống 2019 đã được đông đảo người tiêu dùng, các đối tác tham quan đón nhận.

Vinamilk - su “chon loc tu nhien“cua nguoi tieu dung Trung Quoc
Các công ty và người tiêu dùng Trung Quốc tìm hiểu về công ty Vinamilk. 
Triển lãm Quốc tế về Thực phẩm và Dịch vụ Ăn uống 2019 tại Hồ Nam, Trung Quốc là sự kiện chuyên ngành lớn và uy tín về thực phẩm, đươc tổ chức thường niên, bao gồm các thương hiệu hàng đầu có ảnh hưởng lớn trong ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống đến từ các quốc gia trên thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiêp thực phẩm giới thiệu các sản phẩm song song với việc tiếp cận, mở rộng, kết nối hiệu quả với các đối tác, nhà cung cấp tiềm năng. Năm nay, sau khi Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết vào tháng 04/2019, Hiệp hội sữa Việt Nam đã đề cử Vinamilk – doanh nghiệp sữa đầu ngành và TOP50 công ty sữa lớn nhất thế giới – tham gia chương trình triển lãm nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng Trung Quốc các sản phẩm dinh dưỡng thơm ngon và có chất lượng quốc tế của Vinamilk, của ngành sữa Việt Nam.

Vinamilk Sure Prevent cùng 3.000 người cao tuổi tham gia thi đấu thể dục dưỡng sinh TP HCM

(Kiến Thức) - Ngày 07/07/2018 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11, TP HCM), nhãn hàng Vinamilk Sure Prevent đã phối hợp Hội thể dục dưỡng sinh TP HCM tổ chức “Giải thi đấu thể dục dưỡng sinh TP HCM mở rộng năm 2018”...

Gải thi đấu hướng đến mục tiêu “Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho 1 triệu bệnh nhân và người cao tuổi Việt Nam”. Chương trình có sự tham gia của hơn 2800 người cao tuổi và trung niên đang sinh hoạt tại Hội thể dục dưỡng sinh TP HCM.

Đọc nhiều nhất

Tin mới