Hà Nội và bước đi mới trong cách làm du lịch

Google News

(Kiến Thức) - Hà Nội đã “mạnh dạn” và quyết tâm đổi mới với chủ trương xã hội hóa nhằm gia tăng các địa điểm, sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí mới mẻ, khác biệt.

Bước “chuyển mình” ấn tượng
Nhận thấy rõ sự thiếu thốn các địa điểm, hoạt động vui chơi, giải trí công cộng, thành phố Hà Nội đã có chủ trương xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp để tạo sức bật mới cho du lịch Thủ đô. Và công cuộc này đã có những dấu ấn thành công bước đầu.
Ha Noi va buoc di moi trong cach lam du lich
 Lễ hội Carnival đường phố.
Hơn một năm trước, Hà Nội đã “mạnh dạn” và quyết tâm đổi mới với chủ trương xã hội hóa nhằm gia tăng các địa điểm, sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí mới mẻ, khác biệt. Bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái, sau rất nhiều “tranh luận”, Hà Nội quyết mở tuyến phố đi bộ quanh khu vực Hồ Gươm vào cuối tuần. Kể từ đó, những tuyến phố vốn đông đúc xe cộ hàng ngày như Hàng Khay, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng… bỗng thành nơi mà trẻ nhỏ tha hồ dạo chơi giữa phố, giới trẻ tụ tập ngay giữa đường để đàn hát say sưa…
Tuyến phố đi bộ là điểm hẹn cuối tuần của hàng nghìn người dân Thủ đô, trở thành địa điểm yêu thích của du khách, nhất là khách nước ngoài vì họ được thảnh thơi đi dạo, ngắm cảnh và cảm nhận vẻ đẹp bình yên của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Ha Noi va buoc di moi trong cach lam du lich-Hinh-2
 Người già, người trẻ, trẻ em cùng say sưa, lắc lư cùng âm nhạc 

Phố đi bộ Hà Nội sau một năm hoạt động cũng đang từng bước đổi mới. Đây là khu vực được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, giải trí trong các ngày lễ lớn của đất nước như 30/4, 2/9… Mới đây nhất, cuối tuần qua, ngay tại tuyến phố đi bộ thân quen của Hà Nội, hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách đã được thưởng thức trọn vẹn “bữa tiệc” của thanh âm và vũ điệu với lễ hội carnival đường phố, do gần 100 nghệ sỹ quốc tế đến từ Sun World Ba Na Hills trình diễn.
Chưa bao giờ Hà Nội vui đến thế. Người già, người trẻ, trẻ em cùng say sưa, lắc lư cùng âm nhạc. Mỗi ngày 2 show trình diễn carnival trong khung giờ từ 10h-12h và 19h-21h đã thực sự được người dân Thủ đô đón đợi, như một “món ăn tinh thần” vừa lạ, vừa độc đáo thỏa mãn “cơn khát” trong thời gian dài.
Ha Noi va buoc di moi trong cach lam du lich-Hinh-3
  
Chị Minh Phương (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Ngay khi thấy trên báo chí và mạng xã hội đưa thông tin về lễ hội Carnival quốc tế đầu tiên ở phố đi bộ Hà Nội, gia đình tôi đã hủy ngay kế hoạch đi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cuối tuần để tham gia lễ hội này. Xem đủ 4 show diễn, tôi thực sự vô cùng ấn tượng và hạnh phúc, các con của tôi cũng có cơ hội xem chú hề, các diễn viên đi cà kheo, các “nàng công chúa” xinh đẹp… Tôi nghĩ những lễ hội hoành tráng như vậy nên diễn ra thường xuyên”.
Ha Noi va buoc di moi trong cach lam du lich-Hinh-4
Gần 100 nghệ sỹ quốc tế đến từ Sun World Ba Na Hills trình diễn.  
Xã hội hóa: Cách làm đúng hướng
Nhìn vào lễ hội carnival quốc tế do doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố lần đầu tiên tổ chức đã có sức lan tỏa mạnh mẽ để thấy rằng, chủ trương xã hội hoá của Hà Nội là cách làm đúng đắn.
Ha Noi va buoc di moi trong cach lam du lich-Hinh-5
 
Thành phố Hà Nội cũng đã kêu gọi doanh nghiệp có khả năng tham gia xã hội hóa phủ sóng wifi ở các khu vực công cộng, nhằm giúp người dân và du khách dễ dàng tra cứu thông tin về văn hóa, du lịch, kinh tế, xã hội trên địa bàn. Để góp phần tạo thêm nhiều mảng xanh cho thành phố, Hà Nội cũng cần hàng trăm nghìn tỷ đồng để hoàn thành mục tiêu trồng, chăm sóc cây xanh, hồ nước và công viên như quy hoạch.
Theo như Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá, kinh phí không phải là nhỏ, vì thế rất cần sự chung tay của toàn xã hội, các nhà đầu tư, góp phần tạo nên những mảng xanh, tạo đà cho sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội.
Ha Noi va buoc di moi trong cach lam du lich-Hinh-6
 
Tới đây, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có thêm nhiều công viên, cây xanh, địa điểm vui chơi, giải trí mới, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, hàng loạt dự án xây dựng công viên lớn được khởi công, điển hình như Công viên Kim Quycó quy mô lên tới 198ha theo mô hình Disneyland tại huyện Đông Anh do Tập đoàn Sun Group đầu tư.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng khẳng định: “Công viên Kim Quy sẽ giúp người dân tiếp cận với các hình thức vui chơi giải trí tiên tiến hàng đầu thế giới, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm và góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Thủ đô”.
Ha Noi va buoc di moi trong cach lam du lich-Hinh-7
 
Rõ ràng, Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm, cần thêm sự chung tay của cộng đồng, doanh nghiệp để có nhiều hơn nữa những công trình văn hóa cũng như địa điểm vui chơi, giải trí quy mô, hoạt động công cộng độc đáo, hấp dẫn. Và chắc chắn rằng, người dân Thủ đô cũng như khách du lịch đều mong muốn, những lễ hội hoành tráng, sôi động như carnival đường phố vừa qua sẽ được diễn ra thường xuyên hơn, góp phần đưa du lịch Hà Nội lên những “nấc thang” mới trong tương lai không xa.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)