Ngôi “vua đô thị” sẽ dành cho chiếc xe nào trong tương lai?

Google News

Khả năng tối ưu vận hành trong đô thị là tiêu chí hàng đầu đối với ô tô điện trong tương lai. Với những lợi thế vượt trội của động cơ điện, mẫu SUV VF e34 của VinFast được đánh giá sẽ trở thành thế lực mới thống trị đường phố Việt Nam.

“Át chủ bài” của các hãng xe điện ăn khách nhất
Ngoi “vua do thi” se danh cho chiec xe nao trong tuong lai?
 
Tesla từng là hãng sản xuất ô tô điện sớm nhất và có doanh số bán hàng lớn nhất. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, “vua xe điện” của Mỹ liên tục bị đe dọa “ngôi vương” và lấn át về doanh số bởi những hãng xe điện phổ thông mới.
Một trong những nguyên nhân chính được đề cập tới là thị trường xe ô tô điện đã dần rõ nét hơn về nhu cầu sử dụng. Không phải những chiếc xe động cơ siêu mạnh, nội thất sang trọng, hay chế độ tự lái cấp độ 5, “át chủ bài” của các hãng có doanh số lớn nhất hiện nay lại đều là những mẫu xe phổ thông phù hợp với đám đông, sở hữu khả năng vận hành tốt và kinh tế trong đô thị.
Ngoi “vua do thi” se danh cho chiec xe nao trong tuong lai?-Hinh-2
 
Tầng lớp trung lưu ở khu vực đô thị cũng được xem là lực lượng sẽ tạo ra làn sóng mua xe điện tiếp theo ở Trung Quốc và giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển thị trường ô tô không phát thải ở quốc gia tỷ dân. Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vừa qua, các hãng xe toàn cầu đã mang tới nhiều mẫu SUV điện - dòng xe được ưa chuộng ở Trung Quốc - với mức giá bình quân khoảng 30.000 USD.
Uy lực vượt trội của động cơ điện trên VF e34
VF e34, mẫu ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam có khả năng vận hành lý thuyết theo công bố lên tới 300 km cho một lần sạc, kèm theo đó là sự hỗ trợ của hơn 40.000 cổng sạc trên toàn quốc và khả năng sạc nhanh đi được 180 km chỉ trong 15 phút. Dù hoàn toàn có thể trở thành mẫu xe đa dụng, chinh phục những hành trình dài, nhưng thế mạnh của VF e34 lại nằm ở khả năng vận hành vượt trội trong đô thị.
Ngoi “vua do thi” se danh cho chiec xe nao trong tuong lai?-Hinh-3
 
VF e34 được trang bị động cơ điện với công suất 110kW, tương đương 147 mã lực - thuộc dải công suất tối ưu nhất để vận hành trong đô thị. Về tương quan, công suất của VF e34 cao hơn chiếc Hyundai Kona Electric 12 mã lực và gần tương đương động cơ trên mẫu Nissan Leaf EV - hai mẫu xe đang làm mưa làm gió trong bảng xếp hạng những mẫu xe ô tô điện có doanh số tốt nhất thế giới trong quý I/2021.
Tuy về mặt số liệu thì công suất động cơ tương đương với động cơ xăng 1.8L - 2.0L nhưng VF e34 lại có khả năng tăng tốc nhanh, mạnh và ít độ trễ hơn. Lý do là hệ truyền động của ô tô điện đơn giản, chỉ bao gồm mô tơ điện, cụm điều tốc và ECU, trái ngược với sự phức tạp của động cơ ô tô truyền thống. Nhờ đó, động cơ điện có thể đạt mô-men xoắn cực đại sớm hơn, dải vòng tua tối ưu dài hơn, giúp xe tăng tốc nhanh tức thì. Hơn nữa, nhờ cấu tạo đơn giản nên trong quá trình vận hành, sức mạnh động cơ đi qua hộp số, trục truyền động, rồi tới bánh xe chỉ tiêu hao trung bình 10 - 25%, đây là mức không đáng kể và tối ưu đối với một mẫu xe đô thị.
Ngoi “vua do thi” se danh cho chiec xe nao trong tuong lai?-Hinh-4
 
Một yếu tố quan trọng khác minh chứng cho khả năng vận hành lý tưởng của VF e34 đó chính là mô-men xoắn 242 Nm và khả năng đạt cực đại chỉ trong thời gian ngắn. Điều này đồng nghĩa VF e34 sẽ tăng tốc nhanh hơn nhóm xe xăng đồng hạng C-SUV, được trang bị động cơ 1.8L-2.0L và có mô-men xoắn ở mức 170-200 Nm như Toyota Cross 1.8, Hyundai Tucson 2.0, Mazda CX-5 2.0… Cấu tạo hệ truyền động đơn giản cũng giúp chiếc xe nhẹ hơn. Bộ pin đặt dưới gầm làm hạ thấp trọng tâm xe, giúp gia tăng độ bám đường trong mọi tình huống.
Giải pháp di chuyển vừa thông minh, vừa tiết kiệm
Ngoài khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái, động cơ điện của VF e34 còn đóng góp đáng kể vào việc giảm thiểu khí thải ô nhiễm và tiếng ồn - những nỗi ám ảnh của cư dân đô thị. Động cơ điện cũng giúp người dùng tiết kiệm tới 75% chi phí bảo dưỡng so với ô tô xăng, dầu. Đồng thời, khách hàng sẽ an tâm tuyệt đối khi không phải lo lắng đến chi phí thay thế pin ngoài ý muốn nhờ chính sách cho thuê pin của VinFast.
Đặc biệt, VinFast cũng đang triển khai một loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng tiên phong trong kỷ nguyên xe điện thông minh tại Việt Nam. Cụ thể, tất cả khách hàng đặt cọc 50 triệu đồng trước ngày 15/9/2021 cho mẫu ô tô điện VF e34 và cam kết không hoàn/hủy/đổi cọc sẽ được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ (tương đương đến 82 triệu đồng), được trả lãi cho khoản tiền cọc, tính từ thời điểm đặt cọc đến khi nhận xe với mức lãi suất 10% (tương đương khoảng 3 triệu đồng). Ngoài ra, nếu khách hàng đổi từ xe xăng sang xe điện sẽ được VinFast tặng thêm 30 triệu đồng.
Mới đây, Bộ Tài chính vừa ban hành Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, trong đó đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô sử dụng động cơ xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Nếu đề xuất này được thông qua, các khách hàng mua ô tô điện VF e34 có thể sẽ tiết kiệm được thêm tới 41 triệu đồng chi phí trước bạ. Như vậy, tổng mức ưu đãi mà khách hàng Việt có thể nhận được nếu đặt mua VF e34 trước ngày 30/6/2021 sẽ lên tới 260 triệu đồng, còn những khách hàng đặt mua sau thời điểm đó cũng có thể được hưởng tới 160 triệu đồng ưu đãi.
Với những thế mạnh về khả năng vận hành, kiểu dáng gọn nhẹ, công nghệ thông minh, giá thành hợp lý và chi phí vận hành tiết kiệm, VF e34 và các dòng xe điện khác của VinFast sắp ra mắt sẽ không chỉ có khả năng chinh phục khách hàng Việt Nam, trở thành “vua đô thị” trong tương lai mà còn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển tại các thành phố lớn trên thế giới.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)