Các món ngon, bài thuốc từ thịt chim bồ câu “bổ gan khỏe thận“

Google News

(Kiến Thức) - Chim bồ câu được coi là thuốc quý trong Đông y, thậm chí có tác dụng chẳng kém đông trùng hạ thảo. Ngay từ thời nhà Đường, thịt chim bồ câu đã được liệt kê trong nhóm trị bệnh bằng món ăn.

Trong nghiên cứu Đông y, thịt chim bồ câu có giá trị dược liệu rất cao, được ca ngợi là "thánh dược" trong việc bồi bổ sức khỏe cho con người.
Trong cuốn sách Trung dược nổi tiếng Trung Quốc "Bản thảo cương mục" viết rằng, động vật có cánh thì vô cùng nhiều, nhưng chỉ có chim cánh trắng (bồ câu) là có thể làm thuốc. Qua đó có thể thấy thịt chim bồ câu từ xa xưa đã được các thầy thuốc Đông y coi trọng.
Cac mon ngon, bai thuoc tu thit chim bo cau “bo gan khoe than“
Trong nghiên cứu Đông y, thịt chim bồ câu được ca ngợi là "thánh dược" trong việc bồi bổ sức khỏe cho con người. Ảnh: Internet.
Hàm lượng protein của chim bồ câu rất cao, tỉ lệ tiêu hóa và hấp thụ cao, hàm lượng chất béo thấp hơn trong thịt gia súc gia cầm nên được xem là phù hợp nhất cho con người. Hơn nữa, thịt chim bồ câu có chứa canxi, sắt, đồng và các yếu tố vi lượng khác, các loại vitamin A, vitamin B, vitamin E đều có hàm lượng cao hơn so với thịt gà, cá, thịt bò, thịt cừu, thịt dê…
Trong quan niệm y học hiện đại, sử dụng thịt chim bồ câu làm thực phẩm cũng được xem là món ăn bổ gan khỏe thận, thanh nhiệt giải độc, có tác dụng tốt cho việc cải thiện cơ bắp, làm cho cơ thể trở nên linh hoạt hơn.
Thịt chim bồ câu có thể tráng thể bổ thận, sinh cơ, hoạt lực, tốt cho não và hệ thần kinh, nâng cao trí nhớ, giảm huyết áp, điều chỉnh lượng đường trong máu, chăm sóc da, dưỡng nhan, làm cho da trắng và mềm mại, duy trì và kéo dài tuổi thọ.
Một số bài thuốc từ thịt chim bồ câu có tác dụng chữa bệnh, dưỡng nhan sắc, sức khỏe:
- Chữa xuất tinh sớm, mộng tinh, di tinh: Thịt chim bồ câu đực 1 con, đem bỏ nội tạng hầm chín với lửa nhỏ cùng 30g hoàng tinh, 15g ích trĩ nhân, 30g ngũ bội tử, 30g khởi tử, 200ml rượu nếp cái, ăn nóng.

Cac mon ngon, bai thuoc tu thit chim bo cau “bo gan khoe than“-Hinh-2
Ảnh: Internet. 
- Tăng cường sinh lý nam nữ: Chim bồ câu ra ràng 1 con, làm thịt, bỏ ruột, chặt nhỏ; hoàng kỳ 30g, câu kỷ tử 30g, phơi khô, thái nhỏ, trộn đều, thêm nước, hấp cách thủy cho chín nhừ, thêm gia vị, rồi ăn cái, uống nước. Cứ 3 ngày ăn một lần. Dùng 3-5 lần.
- Bồi bổ cơ thể, chống suy nhược, mệt mỏi: Chim bồ câu nấu cháo với hạt sen, cốm, đậu xanh, đậu đen, ăn thường xuyên với tần suất 2-3 lần/tuần để đạt tác dụng tối đa. Món ăn này cũng giúp dưỡng nhan hiệu quả.
- Chữa kinh nguyệt không đều, bế kinh lâu ngày không thông: Lấy tiết chim bồ câu trộn với bột xơ mướp, đốt tồn tính làm thành bánh, phơi khô, khi dùng thì tán nhỏ, ngày uống 2 lần, mỗi lần 8g với rượu lúc đói.
Cac mon ngon, bai thuoc tu thit chim bo cau “bo gan khoe than“-Hinh-3
Ảnh: Internet. 
- Dưỡng nhan, chăm sóc da dẻ mịn khỏe, hồng hào: Làm bồ câu hầm hạt sen, món ăn được dân gian lưu truyền bao đời nay, chính là một giải pháp dưỡng nhan, chăm sóc da hoàn hảo cho chị em phụ nữ.
- Chữa váng đầu, hoa mắt, tim đập không đều, mất ngủ: Dùng 30g ngũ vị tử, 30g khởi tử, 30g hà thủ ô đem nấu lấy nước, dùng nước thuốc này luộc 4 quả trứng chim bồ câu, gia thêm 100g rượu nếp cái. Khi trứng chín cho thêm 50g đường đỏ, bỏ vỏ trứng, ăn trứng và húp nước lúc còn nóng.
- Hỗ trợ chữa đái tháo đường: Lấy thịt bồ câu 1 con nấu chín với mộc nhĩ trắng 15g hoặc hoài sơn 30g và ngọc trúc 20g. Ăn cái, uống nước làm một lần trong ngày, không dùng gia vị, ăn nhạt.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)